เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Story of "SBY"sbyworld
บันทึก...ได้ทุนครั้งแรกในชีวิต
  • บันทึกการเป็นผู้รับทุนสนับสนุนวิทยานิพนธ์ด้านภาพยนตร์ครั้งแรกในชีวิต

    รายชื่อโครงร่างวิทยานิพนธ์ด้านภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกให้ได้รับทุนสนับสนุน
    วิทยานิพนธ์ด้านภาพยนตร์ ประจำปี 2566

    งานประชุมวิชาการด้านภาพยนตร์และการอนุรักษ์สื่อโสตทัศน์ ครั้งที่ 13 

    งานเขียน ภาพยนตร์ ดนตรี 

    สามสิ่งนี้ดูเหมือนจะไม่สามารถอยู่ด้วยกันและบรรจุอยู่ในตัวของมนุษย์คนหนึ่งได้ทั้งหมด
    แต่ไม่รู้เป็นเพราะผลพวงของความพยายาม ความตั้งใจ ความมุมานะ ความฝัน ความรัก
    หรือโชคชะตาฟ้าลิขิตที่ทำให้ 3 ศาสตร์นี้กลายเป็นสมการสำคัญที่คอยขับเคลื่อนให้ชีวิตของ
    ผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังนั่งเขียนเรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อเพื่อบอกต่อให้ทุกคนได้รับรู้โดยทั่วกัน
    หลังจากห่างหายจากการเขียนไปนานหลายเดือนเพราะมีธุระปะปังให้ต้องสะสางมากมาย
    และแล้วก็มาถึงฤกษ์งามยามดีที่เราจะได้เขียนบันทึกในวันที่อายุเบญจเพสถึงครึ่งทางพอดี
    ถ้าจะบอกว่าสิ่งที่เขียนเป็นการบันทึกเพื่อเก็บไว้เป็นความภูมิใจส่วนตัวก็คงไม่ผิดแปลกอะไร 
    แต่ถ้าหากจะบอกว่าสิ่งที่เขียนเป็นการบันทึกเรื่องราวเพื่อเป็นกรณีศึกษาตัวอย่างก็ได้เช่นกัน

    พื้นฐานของเราเป็นคนจากโลกดนตรีโดยมีดนตรีเป็นเพื่อนคนแรกในชีวิตมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ
    ทว่าระหว่างทางที่เติบโตขึ้นมา เรากลับมาภาพลักษณ์เป็นเด็กเรียนดีและจริงจังในสายวิชาการ
    แถมยังมีใจรักในภาพยนตร์เพราะผู้เป็นพ่อของเราปลูกฝังด้วยการพาไปดูหนังในโรงทุกสัปดาห์
    จนกระทั่งชีวิตพลิกผันให้ต้องจับพลัดจับผลูมาเรียนเอกดนตรีไทยอย่างจริงจังในระดับปริญญาตรี
    จากสิ่งที่เรามองว่าเป็นเพียงงานอดิเรกจึงกลายเป็นการแข่งขันและขับเคี่ยวที่สร้างความเหนื่อยใจ
    แต่เมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีถึงขั้นที่เราสามารถคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 มาให้ครอบครัวภูมิใจ
    เราจึงตัดสินใจเบนเข็มจากดนตรีมาสู่ภาพยนตร์ด้วยการเรียนต่อในระดับปริญญาโทตามที่ใจร้องหา
    เรียนไปเรียนมาอาจารย์ที่ปรึกษาก็แนะนำและชี้ช่องให้ลองส่งโครงร่างวิทยานิพนธ์อย่างเป็นทางการ
    เล่มแรกในชีวิตไปขอทุนสนับสนุนวิทยานิพนธ์ด้านภาพยนตร์จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    จนในที่สุด เราจึงได้เป็น 1 ใน 2 คนของปีนี้ที่ได้รับทุนสนับสนุนก้อนใหญ่เป็นรางวัล ทั้งยังได้ถูกรับเชิญ
    ให้ไปนำเสนองานวิจัยเรื่อง แนวคิดและกระบวนการสร้างดนตรีประกอบในภาพยนตร์ไทยที่ได้รับรางวัล
    ภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ บนเวทีใหญ่ระดับชาติท่ามกลางผู้ฟังเป็นผู้ที่สนใจ บุคคลทั่วไป นักเรียน
    นิสิต นักศึกษา อาจารย์ คนที่อยู่ในแวดวง และปรมาจารย์ด้านภาพยนตร์ ทั้ง ๆ ที่เจ้าของวิจัยอย่างเรา
    เพิ่งมีโอกาสก้าวเท้าทั้งสองข้างและเหยียบย่างเข้าสู่วงการนี้อย่างเป็นทางการเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น

    เรื่องราวเหลือเชื่อที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้น่าสนใจสำหรับคนที่คลุกคลีอยู่ในวงการนี้มาก่อนแล้ว แต่สำหรับเรา ผู้หญิงคนนึงซึ่งได้นำความสามารถที่มีอยู่ในตัวทั้งสามศาสตร์คืองานเขียน ภาพยนตร์ และดนตรีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการศึกษาวิจัยโดยมีบุคคลเบื้องหลังหลายคนที่คอยช่วยเหลือ
    ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวของเราเองที่คอยวางรากฐานอันเป็นวิชาชีวิตซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเป็นวิชาการ ทั้งยังคอยสนับสนุนเราในทุกความฝัน ทุกความหวัง และทุกความเป็นไปได้ที่ครอบครัวสี่คน
    พ่อแม่ลูกพึงจะมีให้ลูกสาวคนโต ครูบาอาจารย์ทุกท่านที่คอยประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่นิสิตคนนี้ มิตรสหายที่ทั้งสนิทและเพิ่งรู้จักซึ่งคอยหยิบยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างเต็มที่

    สิ่งที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่เพียงแต่จะเป็นประสบการณ์และโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่โคตรพิเศษในชีวิตของเรา 
    หากแต่ยังเป็นการตื่นจากความฝันที่ดีที่สุดในชีวิต ความฝันที่ดีที่คอยปลุกให้เรารู้สึกตัวตลอดเวลา
    โดยไม่เปิดโอกาสให้เราข่มตาหลับหรือทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้อีกต่อไป เพราะความฝันที่ดีียิ่งกว่าฝันดีคือ
    ...ความฝันที่เป็นจริง

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    5 กันยายน 2566
    13.08 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in