เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Story of "SBY"sbyworld
สวัสดี…ยี่สิบห้า
  • "ระวัง…เบญจเพส"

    คำเตือนยอดฮิตนี้มักเกิดขึ้นในทุกชีวิตของมนุษย์ที่กำลังจะมีอายุเข้าสู่เลข 25
    ไม่เว้นแม้กระทั่งเราที่ได้อาศัยอยู่บนโลกใบนี้มาจนถึงวาระครบ 25 ปีบริบูรณ์
    ถ้าหากเรามีอายุยืนยาวถึง 1 ศตวรรษซึ่งมีแววว่าไม่น่าไต่ไปได้ถึงขนาดนั้น
    อายุ 25 จึงหมายถึงจำนวนเศษหนึ่งส่วนสี่ของชีวิตที่เรามีอยู่ไปโดยปริยาย

    ใครหลายคนนึกกลัวเบญจเพสขึ้นสมอง ในที่นี้รวมเราด้วยที่ได้แต่นึกหวั่น ๆ
    ถึงสิ่งที่กำลังจะมาถึงและอุบัติขึ้นในอนาคตอันใกล้ที่ไร้ซึ่งการการันตีแน่นอน
    บางคนอาจเจอเหตุการณ์ดีสุดขั้ว ในขณะที่บางคนอาจพบประสบการณ์แย่สุดขีด
    ส่วนตัวเราเลยมองว่าการเข้าสู่เบญจเพสเหมือนเป็นการเสี่ยงโชคเสียมากกว่า
    เพราะเรื่องพรรค์นี้คงจะขึ้นอยู่กับบุญกรรมที่ทำมาและชะตาชีวิตไม่มากก็น้อย

    ทว่าสัจธรรมที่ไม่แปรผันคือภาพในอนาคตที่ไม่อาจเด่นชัดเท่าสิ่งที่เคยผ่านพ้น
    ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางของความฝันที่มีทั้งผิดหวังและเกินความคาดหมาย
    คนรอบตัวที่มีทั้งผ่านเข้ามาและเดินออกไปกับผ่านเข้ามาและไม่จากไปไหน
    ความทรงจำที่มีทั้งน่าจดจำและน่าปล่อยให้สูญสลายหายไปตามกาลเวลา
    บทเรียนที่มีทั้งลงโทษให้หลาบจำและพร่ำสอนให้พัฒนาตนเองมากกว่าเดิม

    เราขอบคุณอายุหลายขวบปีที่ผ่านมาที่คอยประกอบสร้างให้เราเป็นเราในทุกวันนี้
    เราที่จะขอเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด เป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ เป็นผู้ตามมากกว่าผู้นำ
    เป็นผู้ยึดเหตุผลมากกว่าผู้ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง เป็นผู้เสียสละมากกว่าผู้ถูกโอบอุ้ม
    ด้วยการพยายามทำให้สุดความสามารถเพื่อที่จะได้ไม่นึกเสียดายในภายหลังและ
    ทำให้การครบรอบ 25 ปีเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำท่ามกลางความเสี่ยงที่ต้องพึงระวัง
    ...ที่ดีที่สุด

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    5 มีนาคม 2566
    9.11 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in