เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storymmaysp93
"เสรีภาพ, อิสรภาพ และการคืนชีพ คือพลังของมอเตอร์ไซค์"

  •    ดูการแข่งขันไปพร้อมกับช่วยเหลืออีกหลายชีวิตในแอฟริกาถือเป็นภารกิจของ 'อันเดรีย โคลแมน' ผ่านโปรเจคสองล้อแห่งชีวิต (Two Wheels for Life)
       บางเรื่องราวก็เปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาล ความหลงใหลเป็นตัวบอกถึงการมีอยู่และลึกลงไปเป็นพลังในการเปลี่ยนชีวิตผู้คนเพื่อให้พวกเขาที่แม้ว่าเราจะไม่รู้จักก็ตาม มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

       สำหรับ 'อันเดรีย โคลแมน' มอเตอร์ไซค์เปรียบเสมือนเพื่อนร่วมเดินทางสำหรับเธอ เป็นทั้งการแข่งขันและเครื่องมือในการทำงาน แต่ทั้งหมดทั้งมวลคือมีเสน่ห์ในความเป็นอิสระของตัวมันเอง

       ในขณะเดียวกัน อันเดรียเป็นห่วงเรื่องการสร้างศูนย์รักษาคนในประเทศที่ยากจน ที่ซึ่งการเข้าถึงการรักษาสุขภาพคือความหรูหราอย่างแท้จริง 

       ในเรื่องราวนี้ รถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่เพียงจุดจบแต่ยังหมายถึงการเกิดใหม่ด้วย อันเดรียมีความปรารถนาที่อยากส่งผ่านความกล้าหาญ ความหวัง ,และความรักที่กลายเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดโปรเจค 'Two Wheels For Life' องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรโดยมี'แรนดี้ มาโมลา' เข้าร่วมด้วยมาตั้งแต่ปี 1991 เป็นองค์กรที่ทำให้มีแพทย์กว่าร้อยชีวิตเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลอย่างแอฟริกา โดยใช้ความคล่องแคล่วและกระฉับกระเฉงของรถสองล้อในการเข้าไปช่วยเหลือผู้คนนับพันในทุกๆปี

      "ฉันรักมอเตอร์ไซค์มาตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ เพราะมันเชื่อมโยงบางอย่างที่ทำให้ฉันรู้สึกถึงอิสระ 
    ฉันชอบความเร็วและทุกครั้งที่ได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์จะรู้สึกว่านี่คือสิ่งที่เลือกแล้วว่าจะทำ ตอนอายุสิบเก้าฉันไปออกทริปที่เม็กซิโกและเห็นคนยากลำบาก นั่นจึงจุดประกายให้ฉันอยากช่วยเหลือคนอื่น"


      ความรักที่ไม่มีเงื่อนไขในโลกกีฬาและความปรารถนาของอันเดรียที่อยากจะทำให้โลกดีขึ้นในยามที่โตเป็นผู้ใหญ่...

       "ฉันไม่อยากเรียนต่อวิทยาลัยเพราะในหัวมีแต่เรื่องแข่งรถ ฉันจึงทำงานเพียงไม่กี่ปีเพื่อเก็บเงินสำหรับการแข่งขันและเดินทาง จากนั้นฉันก็ไปทำงานกับสโมสรฟุตบอลเชลซีและได้แต่งงานกับ 'ทอม เฮอร์รอน' เขาเป็นนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์มืออาชีพและเราได้เดินทางไปทั่วยุโรปด้วยกัน นั่นจึงทำให้ฉันรู้จักการจัดการทีมและวิธีการหาสปอนเซอร์"

       ในปี 1979 ทอมเสียชีวิตตอนที่ขี่รถซูซูกิในการแข่งขันนอร์ท เวสต์ 200 ที่ไอร์แลนด์เหนือ ซึ่ง ณ ตอนนั้นทุกอย่างมีความเสี่ยงและอันตรายมาก ดอร์น่าสปอร์ต, เอฟไอเอ็ม,และไออาร์ทีเอจึงร่วมกันเปลี่ยนเป็นการแข่งขันกรังด์ปรีซ์เพื่อให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น"

       หลังจากการตายของสามีและยังต้องเลี้ยงลูกสาวฝาแฝดที่อายุเพียงสองขวบ ทำให้อันเดรียถอยออกจากโลกของความเร็วสองล้อ
    จนกระทั่งวันหนึ่งที่ 'แรนดี้ มาโมลา' ติดต่อมาหาเธอ...

       "เขาอยากได้คนไปดูแลเรื่องงานประชาสัมพันธ์ ฉันรู้สึกกลัวที่จะต้องกลับไปยังสนามอีกครั้ง แต่ในตอนที่เขาเสนองานนี้ให้ ฉันคิดว่าถ้าได้ทำงานร่วมกัน สิ่งดีๆก็อาจจะเกิดขึ้นได้และสามารถทำให้เห็นว่ามอเตอร์ไซค์สามารถช่วยเหลือได้อีกหลายชีวิต"

       การได้ทำงานกับ 'แรนดี้ มาโมลา' ทำให้อันเดรียพบจุดเชื่อมโยง...

       "ฉันผุดความคิดว่าจะระดมทุน ขอของส่วนตัวนักแข่งรถที่ใช้เวลาลงสนาม เช่น รองเท้า, ถุงมือ, และอื่นๆอีกมากมาย และเพราะสิ่งนี้เองทำให้ฉันมีเงินทุนก่อตั้งองค์กร ใช้มอเตอร์ไซค์เพื่อช่วยเหลือผู้คน"

       ในช่วงปี 80 อันเดรียพร้อมด้วยบาร์รี่ โคลแมน คู่ชีวิตคนใหม่ของเธอและเพื่อนๆที่แสนดีอย่าง แรนดี้ มาโมลาและเคนนี่ โรเบิร์ต ได้มอบชีวิตให้กับโครงการ 'Day of Champions' ซึ่งจัดในช่วงแข่งบริทิชกรังด์ปรีซ์ เพื่อหาทุนในการทำองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร จากนั้นพวกเขาเดินทางไปหาคนที่ได้รับการช่วยเหลือผ่านโครงการ 'Save The Children' เพื่อดูว่ายังมีอะไรที่พวกเขาต้องการอีกบ้าง และในโอกาสนั้นทำให้รู้ว่าเรื่องยานพาหนะที่คอยให้ความช่วยเหลือยังขาดแคลนอยู่


      "รถมอเตอร์ไซค์ รถฉุกเฉิน และยานพาหนะอื่นๆถูกส่งไปที่นั่นแล้วก็พังบ่อยๆ จนมันกลายเป็นขยะทางทรัพยากรที่เป็นอันตรายต่อทุกเพศ ไม่ว่าจะชายหรือหญิง รวมไปถึงเด็กๆด้วย ในจุดนี้เราจึงต้องทำให้คนมั่นใจว่ามอเตอร์ไซค์จะเป็นตัวช่วยเหลือผู้คนที่อาศัยอยู่ตามแถบชนบทได้"

       ในช่วงเวลานั้น พวกเขาก่อตั้งมูลนิธิ 'Riders For Health' เพื่อฝึกคนทำงานด้านสุขภาพให้รู้จักกับการขี่และดูแลรถมอเตอร์ไซค์เพื่อให้การรักษาและยาไปยังผู้คนทุกๆมุมทั่วทั้งทวีปแอฟริกาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

       "ในปี 1996 บาร์รี่ไปที่แกมเบียเพื่อพบกับหนุ่มน้อยนามว่า 'อาลี ซีเซย์' ซึ่งเขาเป็นคนดูแลรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีเครื่องมืออยู่น้อยชิ้นมาก บาร์รี่ช่วยเขาพัฒนาทักษะเรื่องรถต่างๆจนกระทั่งเขากลายเป็นสต๊าฟฟ์คนแรกของโครงการ 'Riders for Health' ในแอฟริกา พวกเราพึ่งพาอาลีและจากนั้นก็ค้นพบผู้คนในท้องถิ่นที่มีพรสวรรค์ในการดูแลเรื่องนี้
      ไม่กี่ปีต่อมา บริษัทน้ำมันอย่างคาสโทรล (Castrol) ขอให้พวกเรานำรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขาในเลโซโทไปใช้ ทำให้การเริ่มต้นของเราขยายใหญ่ขึ้นอย่างแท้จริง และโปรแกรมนั้นถูกดูแลโดยผู้หญิงที่น่าทึ่งอย่าง 'มาฮาลี ลาซา' ในตอนนี้"
       
       ในช่วงต้นของปี 2000 หลังจากที่ดอร์น่า สปอร์ตเป็นผู้จัดโมโตจีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ อันเดรียถูกเชิญให้เข้าพบกับซีอีโอของดอร์น่าอย่าง 'คาเมโล เอซเปเลต้า'...


        "สิ่งที่เราทำได้รับความสนใจอย่างมหาศาลและเรากลายเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรโดยอ้างอิงจากการแข่งขันระดับแชมเปี้ยนชิพ เราเปลี่ยนชื่อเป็น 'Two Wheels For Life' ด้วยแรงสนับสนุนแบบเต็มรูปแบบจากคาเมโลและแฟนๆของโมโตจีพีอย่างเห็นได้ชัด
      เราเพิ่มรถมอเตอร์ไซค์มากขึ้นไปยังขบวนเรือเพื่อสร้างหาทางไปสู่การรักษามากกว่าห้าพันคน และในขณะเดียวกัน แฟนๆที่สนับสนุนเราจะได้รับโอกาสในการมีประสบการณ์สุดแสนพิเศษในช่วงสัปดาห์แห่งการแข่งขัน ขลุกตัวอยู่ในบริบทเหล่านั้นและมีโอกาสได้อยู่ในช่วงเวลาของมวลมนุษยชาติมากที่สุด
        เป็นเวลาหลายปีที่ตัวแทนจากดอร์น่าสปอร์ตได้ไปเยี่ยมเยียนสถานที่ทำการของโครงการทูวีลส์ฟอร์ไลฟ์ในแกมเบียและเลโซโท รู้จักกับเหล่านักขับที่มีสปิริตไม่เคยหยุดหย่อน จุดสิ้นสุดในแอฟริกาไม่เคยเหมือนเดิมเลยสักครั้ง แต่ทุกครั้งที่นักขับเหล่านี้จอดรถลง นั่นจะมาพร้อมกับความหวังและการรักษาเสมอ"

        รถมอเตอร์ไซค์คือเครื่องมือของความเป็นอิสระและการเกิดใหม่ ความน่ากลัวของโรคภัยไข้เจ็บ, การแพร่กระจายของโรคระบาด, การไม่ถูกให้ความสำคัญและความตายนั้น เข้าถึงชีวิตประจำวันของทุกคนด้วยโรคระบาดอย่างโควิด-19 
       แต่มากกว่าพันชีวิตในแอฟริกาอยู่กับความกลัวนี้มาอย่างยาวนานยิ่งกว่านั้น ในชุมชนคนแอฟริกันบางโรคเหมือนกับแผลเป็น
       และเพื่อจำกัดการติดเชื้อโรคระบาดให้แคบลง เงินที่ต้องจ่ายให้กับชุมชนจึงถูกถอนออกไป และเหล่าผู้หญิงต้องพบเจอกับผลกระทบที่หนักที่สุดทุกครั้ง"

       การมีอยู่ของผู้คนสามารถรักษาได้หลากหลายวิธี โดยอันเดรียและทูวีลส์ฟอร์ไลฟ์ระบุว่ามอเตอร์ไซค์และการฝึกอบรมคือสองเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเริ่มต้นสำหรับใครก็ตามที่ถูกประณามจากการแบ่งแยกเชื้อชาติ


       "มอเตอร์ไซค์มอบความเป็นอิสรภาพและทัศนวิสัย ในหลายปีก่อน เราสอนเรื่องการขี่และดูแลรถมอเตอร์ไซค์ให้กับผู้หญิงที่เป็นเอชไอวีในเคนย่า เพื่อให้พวกเธอเข้าถึงหลายๆชุมชน แสดงให้เห็นแม้ว่าจะมีผลเป็นบวกในโรคที่คล้ายคลึงกัน แต่มันก็เป็นไปได้ในการแบ่งปันการมีสุขภาพดีให้กับผู้อื่น โดยอธิบายให้พวกเธอฟังถึงความสำคัญของหลักโภชนาการ การป้องกันและส่งต่อความมั่นใจให้กับผู้หญิงคนอื่นๆต่อไป"

       ในชุมชนชนบทของแอฟริกา ผู้หญิงคือส่วนสำคัญเพราะต้องดูแลครอบครัว แต่พวกเธอกลับถูกด้อยค่าเรื่องพรสวรรค์ และในกรณีนี้เองที่อันเดรียบอกเล่าเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของพวกเธอว่าไปในทิศทางที่ดีขึ้น

       "หนึ่งในผู้หญิงที่เข้าฝึกอบรมบอกกับเราว่า เธอได้รับความเคารพในเรื่องสิทธิ์และอำนาจการตัดสินใจมากขึ้นจากสามีและคนในชุมชนหลังจากที่เธอได้เรียนรู้การขับขี่และดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ จนเธอกลายเป็นแหล่งอ้างอิงและทรัพยากรอันทรงคุณค่าในหมู่บ้านไปเลย"

       ในทวีปที่ถนนและสิ่งปลูกสร้างคือโลกในอุดมคติ เช่นเดียวกับความสามารถในการเข้าถึงการรักษาและยา ซึ่งโครงการทูวีลส์ฟอร์ไลฟ์มุ่งมั่นเพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลของทวีปสามารถหาความสะดวกในการรักษาทุกครั้งที่ได้ยินเสียงไกลๆของท่อรถ เพื่อมายังหมู่บ้านของพวกเขา

       "มากเกินกว่าสามสิบปีที่มีเรื่องราวอันหลากหลายของผู้คนที่ขอบคุณมายังนักขับสำหรับการยื่นมือเขาไปช่วยทำให้ยังมีชีวิตอยู่ได้"

       อันเดรียเอ่ยถึงเหตุการณ์หนึ่งที่มีความพิเศษว่า:

      "มีอยู่วันหนึ่งที่ผู้อำนวยการในแกมเบียโทรศัพท์มาขอบคุณแทนชายผู้หนึ่งซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่การรักษาเข้าไม่ถึง และภรรยาของเขาอาจจะต้องตายจากการคลอดลูกแฝดหากไม่ได้ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการนี้
    แต่สุดท้ายภรรยาและลูกแฝดของเขาก็ปลอดภัยซึ่งต้องขอขอบคุณกลุ่มรถโมโตจีพีทั้งหมดทุกส่วน และมันเป็นอะไรที่พวกเราประทับใจมาก"

      แรนดี้ มาโมลาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโครงการมาตลอดจนถึงตอนนี้.... 

       "เขาสามารถสื่อสารกับคนได้ทุกเพศทุกวัย ช่างเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก 
    ความรับผิดชอบด้านการจัดการและสร้างสัมพันธมิตรของเขาต่อดอร์น่าและคนในแพดด็อกนั้นเป็นเรื่องยากที่จะหาคนเหมือน"


       ใส่เกียร์แรกเพื่อไปให้ไกล ซึ่งการขับรถมอเตอร์ไซค์คุณต้องมีความสมดุลและสมาธิ ซึ่งอันเดรียรับรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่สองบุคลิกนี้จะทรงพลังมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณถอดหมวกกันน็อคออก

       "บางทีชีวิตก็โยนคุณไปอยู่ตรงหน้าสถานการณ์ที่แสนท้าทาย ซึ่งมันพรากการหลับนอนของคุณไป 
    แต่ความเป็นจริงที่ว่ากำลังมีชีวิตอยู่คือสิ่งสวยงาม ศิลปะเช่นกีฬา, ดนตรีหรือหนังสือ สามารถเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ในการนำเสนอสิ่งที่กระตุ้นเราในถ้อยคำว่า 'มุ่งหน้าต่อไปสิ!' 

       พอได้ฟังเรื่องราวของอันเดรียแล้ว ก็พบว่าบางทีกุญแจสำคัญคือการที่เธอยังคงรักษาความสมดุลและความตั้งใจไว้ต่อไปเรื่อยๆ ค้นหารากเหง้าแห่งความยากลำบากเพื่อไปสู่จุดเริ่มต้นของการชีวิตใหม่...

    ต้นฉบับ:

    https://www.motogp.com/en/news/2022/01/14/freedom-independence-revival-the-power-of-the-motorbike/403746

    ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ?

    ⚠️ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความนี้ก่อนได้รับอนุญาต⚠️

    MMAYSP93

    1st: 15/1/65 
    รอบสอง: 18/1/65
    รอบสาม: 19-1-65
    รอบสี่: 14:23-21/1/65
    รอบที่5: 09:02-13:59 - 22/1/65
    ขอบคุณแอพแปลไทย-อังกฤษ DictBox ช่วยงานนี้เยอะมาก
     ช่วงนี้คิดหลายเรื่อง หนังสือแปลก็ไม่ได้อ่านเลย༎ຶ‿༎ຶ ดีจัยที่แปลจนจบได้55555
      รอบที่หก รอบสุดท้ายก่อนลงจริงๆ
       10:07-29/1/65
    ✅: 31/1/65 - 17:49
    ?คำศัพท์จากบทความ?

    ?stimulus- แรงจูงใจ,สิ่งเร้า
    ?concentration- ตั้งใจ,จดจ่อ,ตั้งสติ,มีสมาธิ
    ?take away- ขนย้าย,เอาออก
    ?events-เหตุการณ์ ,ครา
    ?commitment-ความรับผิดชอบ,คำสัญญา, ข้อผูกพัน,การมอบหมาย
    ?unparalleled-หาตัวจับยาก,ไม่เสมอเหมือน,ไม่มีคู่แข่ง

    ? savour -กลิ่น,รส,เสน่ห์,แรงดึงดูด,ลักษณะเฉพาะ 
    ?essence-ปัจจัย,แก่นแท้,ใจความสำคัญ

    ?infrastructure -สิ่งปลูกสร้าง
    ?isolated-แยกออกห่าง
    ?condemnedด่า,กล่าวโทษ, ตำหนิ
    ?segregation-แบ่งแยกเชื้อชาติ
    ? contagion-โรคติดต่อ,พาหะนำโรค,การแพร่กระจาย 
    ?marginalization-การทำให้ไม่มีความสำคัญ
    ?contracting-จำกัดให้แคบ 
    ?infections-การติดเชื้อ,โรคติดต่อ 
    ?removal-ย้าย,เคลื่อน,ถอดออก
    ?immersed- ถูกฝัง,ขลุก
     ?maximum-มากที่สุด,สูงสุด 
       ?humanity -มนุษยชาติ,มนุษยธรรม
         ?fleet-รวดเร็ว,ฉับไว,ขบวนเรือ
        ?unique -พิเศษ,หาตัวจับยาก
         ? reservedสงวนไว้,จองไว้
         ? initiative -ความริเริ่ม
          ?expansion-ขยายตัว,แผ่อาณาเขต
           ?charity-มูลนิธิ, การบริจาค 
            ?maintain-บำรุง
           ?ensure-รับประกัน,
          ?care-การดูแล
         ?medical -ทางการแพทย์
           ? fundraising- การระดมทุน
          ?public relations -ประชาสัมพันธ์
         ?irrepressible-ไม่สามารถระงับ/ควบคุมได้ 
        ?transmit-ส่งผ่าน,สื่อ,ถ่ายทอด 
        ?agility-ความคล่องแคล่ว,ว่องไว,กระฉับกระเฉง
            ?reserved-สงวนไว้,จองไว้
        ?represented-ตัวแทน,แสดงให้เห็น

    #WomenInMotoGP #สุภาพสตรีในโมโตจีพี #แปลโมโตจีพี #viñagallery 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in