เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ทริปเกาหลีมีติ่งWIDEWORLDtinyme
ติ่งหนังสือที่ไม่ได้ติ่งเจ้าชายน้อย
  • "ในยามแสนเศร้าคนเราชอบมองอาทิตย์อัสดง"
    ประโยคจากหนังสือเจ้าชายน้อย

    เชื่อว่าใครที่ชอบอ่านหน้งสือก็ต้องได้ยินชื่อเจ้าชายน้อยมาบ้างแหละ เพราะเหมือนเป็นหนังสือบ้ังคับอ่านแบบไม่ต้องเป็นหลักสูตรอะไรเลยของเหล่าหนอนหนังสือที่ต้องผ่านตา ฉันก็ด้วย เขาบอกว่าดี ก็ต้องไปหามาอ่าน แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร เพราะเด็กไปหรือแก่ไปทำให้ไม่อินกับหนังสือเจ้าชายน้อยเลย อ่านแล้วก็อ่านเลยไป แต่จะติ่งหนังสือหรือไม่ติ่ง ถ้ามาปูซานแล้วก็ต้องแวะไปหมู่บ้านวัฒนธรรม Gamcheon และก็ต้องดั้นด้นไปตามหารูปปั้นเจ้าชายน้อย ต่อให้คุณจะติ่งหรือไม่ติ่งเดอะลิตเติ้ลพรินซ์ก็ตาม


    หมู่บ้าน Gamcheon นั้นแต่ก่อนเป็นชุมชนแออัดที่ไม่ได้มีสีสันสดใสอะไรแบบนี้เลย หากแต่มีความยากจนและสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่จนคนเริ่มจะไม่อยู่อาศัยกัน จนมีบ้านว่างเกิดขึ้นอยู่หลายแห่ง ทางรัฐจึงมีความคิดที่จะฟื้นฟูหมู่บ้านนี้โดยมีเป้าหมายให้เป็น Machu Picchu ของปูซาน โดยจะทำการปรับปรุงหมู่บ้านให้เป็นชุมชนแห่งความคิดสร้างสรรดำเนินงานโดยชาวบ้านที่อยู่อาศัย ศิลปิน และหน่วยงานราชการท้องถิ่น

    รัฐบาลได้จ้างศิลปินมาวาดภาพฝาผนังรวมถึงงานศิลปะแบบ Street Art หลังจากนั้นก็มีโปรเจคที่เรียกว่า Miro Miro ซึ่งแปลงบ้านหกหลังให้เป็นและถนน 6 แห่งให้มีสีสันสดใส


    ตอนแรกพวกชาวบ้านก็ต่อต้าน แต่พอเวลาผ่านไป ชาวบ้านก็เริ่มเห็นด้วย รวมถึงสื่อมวลชนเกาหลีก็เริ่มให้ความสนใจและมาถ่ายทำหนังหรือละครกันที่นี่

    ไปๆมาๆ ตอนนี้หมู่บ้าน Gamcheon กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครมาปูซานก็พลาดไม่ได้ไปซะแล้ว เหมือนที่พวกฉันมาก็ต้องเลือกวันที่ฟ้าใสที่สุดเพื่อการเดินชมหมู่บ้านนี้นี่แหละ จริงๆ วันที่เราเลือกมันไม่ได้มีให้เยอะหรอก แถมตอนเช้าฝนทำท่าตกด้วย แต่เหมือนโชคจะเข้าข้าง พอเราจะไปหมู่บ้านนี้ตอนบ่าย ฟ้าก็เปิด ใสแจ๋ว เป็นใจให้เราเดินเที่ยวอย่างสบายใจ

    เมื่อมาถึงทางเข้าหมู่บ้านเราสามารถแวะเข้า Tourist center เพื่อซื้อ Map ซึ่งในนั้นจะมีเส้นทางการเดิน และหมายเลขที่จะบอกว่าเราจะไปประทับตราได้ที่ไหนบ้าง เป็นเหมือนเครื่องมือเดินเก็บแต้มให้ไม่เบื่อนั่นแหละ


    ตรงทางเข้าหมู่บ้านที่นอกจากจะมี Tourist Center ยังมีร้านให้เช่าชุด ซึ่งที่เขานิยมเช่ากันคือชุดนักเรียนชายหญิงของเกาหลีสมัยก่อน เห็นแล้วน่ารักดี ใครเคยดู The Classic อาจจะพอคุ้นตาบ้าง


    ตัวหมู่บ้านนอกจากจะการเป็น Machu Piccu แห่งปูซานแล้ว ก็ยังถูกเรียกว่าหมู่บ้านเลโก้ด้วย เพราะการวางตัวที่เหมือนเป็นบล็อกๆของบ้านแต่ละหลังลดหลั่นกันไปตามขั้นบันได เหมือนตัวเลโก้นั่นเอง




    และแน่นอนพวกเราไม่พลาดการมองหาเจ้าชายน้อยนะ แต่ถ้าเดินมาเจอก็ต้องตกใจกับคิวที่รอถ่ายรูป แล้วตัวฉันยังต้องแปลกใจเมื่อกลับมาดูภาพที่ถ่ายมา ไม่มีภาพเดี่ยวของเจ้าชายน้อย น่าจะเพราะมีคนเข้าถ่ายรูปด้วยตลอดจนเราก็ไม่มีจังหวะถ่ายภาพเจ้าชายน้อยแบบไม่มีคน ดังนั้นพวกเราก็ต้องถ่ายด้วยเหมือนกัน อุตส่าห์บินมาไกลแล้วนะ Say Cheese!


    เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินได้เพลินๆ มีที่ให้ถ่ายรูปด้วยและถ่ายรูปไม่ด้วย (คือไม่ต้องใส่ตัวเราเข้าไป) เยอะดี เดินขึ้นลงตามเนินด้วย ออกกำลังกายอีกต่างหาก สรุป มาปูซานก็ต้องมานี่นะ เชื่อมั้ย

    “ผู้ใหญ่ทุกคนเคยเป็นเด็กมาก่อน แต่น้อยคนที่จะจดจำช่วงเวลานั้นได้”
    ประโยคจากหนังสือเจ้าชายน้อย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in