เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ทริปเกาหลีมีติ่งWIDEWORLDtinyme
ติ่งซากุระญี่ปุ่นขอมายลพอด-กดเกาหลีหน่อย
  • ชื่อตอนยาวไปไหม ถามใจเธอดู (แหะๆ) ไอ้การที่ฉันไปเที่ยวญี่ปุ่นมาเกิน 10 ครั้งซึ่งแน่นอนว่ามันก็ต้องมีสักสองสามสี่ครั้งที่ได้ไปชมซากุระ ดอกไม้ที่พวกเราคนไทยน่าจะรู้จักและได้ยินชื่อดี ยิ่งตอนนี้คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นง่ายยิ่งกว่าการไปเชียงใหม่แบบนี้ ซึ่งฉันก็เห็นซากุระมาทั้งแบบบานสะพรั่งไปทั้งสวน แบบบานอยู่หน้าภูเขาไฟฟูจิ บานแบบโปรยปลิวลงคลองเป็นสายที่เกียวโต ดังนั้นพอฉันรู้ว่าจะได้มาชมซากุระที่เกาหลีจึงไม่ค่อยจะตื่นเต้นเท่าไร (อันนั้นคือก่อนจะมานะ) แต่ต้องยอมรับอยู่อย่างว่าเจ้าดอกไม้นามว่าซากุระ (ในญี่ปุ่น) Cherry blossoms ในภาษาปะกิต และที่เกาหลีเขาเรียก พอด-กด (벗꽃) นั้นมักจะมีเสน่ห์เสมอให้เราต้องตื่นเต้นทุกครั้งที่เห็นล่ะนะ อาจเพราะความที่หนึ่งปีเธอจะบานสักครั้ง แถมก็บานไม่นาน 1-2 สัปดาห์เธอก็ร่วงซะแล้ว แถมช่วงเวลาในการบานก็เหมือนมาในช่วงเปลี่ยนจากหนาวมาดอกไม้บาน เพราะฉะนั้นการที่เราได้เห็นเธอบาน มันจึงเหมือนความสดชื่นของฤดูใบไม้ผลิกำลังมานั่นเอง


    ถึงเราจะโยง Cherry Blossom เข้ากับประเทศญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้วเกาหลีก็มีต้นพอด-กดอยู่อย่างเยอะ ซึ่งมีอยู่หลายที่สามารถจัดเป็นเทศกาลชมดอกไม้บานได้เลย และมีความเชื่อกันว่าพันธุ์ที่อยู่ในเกาหลีนั้นมีความแตกต่างเล็กน้อยจากพันธุ์ในญี่ปุ่น พอด-กดเกาหลีนั้นมีต้นกำเนิดมาจากเกาะเชจูเพราะมีอุณหภูมิที่อุ่นกว่าส่วนอื่นๆ พอด-กดที่เชจูเรียกกันว่า King cherry ซึ่งจะมีความแตกต่างจากพอด-กดในส่วนอื่นๆของประเทศ นั่นคือมีกลีบที่ใหญ่กว่าและก็จะบานแบบเต็มที่แค่ 2-3 วันเท่านั้น พอด-กดที่เชจูจะเริ่มบานในปลายเดือนมีนาคม แต่ก็อย่างที่บอกถ้าเราไม่ได้ไปเกาะเชจู เราก็ยังมีที่อื่นๆในเกาหลีให้ได้ชมพอด-กดบานได้ไม่ยาก


    อย่างเช่นฉันกับเพื่อนเลือกมาชมพอด-กดบานที่วัด Hae Dong Young Gung ในปูซาน ซึ่งก็มาในช่วงที่ดอกไม้เริ่มจะร่วงแล้วล่ะ โดยต้นพอด-กดจะอยู่ตามทางที่เราเดินเพื่อขึ้นไปชมวัดนั่นแหละ



    เราจะเดินไป ถ่ายรูปไปอย่างเบิกบาน แถมอาจจะมีเพื่อนร่วมเดินทางโผล่มาเป็นระยะๆ




    สำหรับสถานที่ชมพอด-กดที่อยากแนะนำอีกที่ในปูซานก็คือ Haeundae Dalmaji Road ซึ่งเพื่อนร่วมทริปของฉันก็ถ่ายทอดไว้ในคลิปรีวิวการเที่ยววันนั้น แอร์แห่งเพจไปเที่ยวเล่นค่ะ แนะนำๆ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Suttinee Yuvejwattana (@suttinee1)
พอด-กด มันฟังดูไม่เพราะเท่าซากุระเนอะ หรือเป็นเพราะเราไม่คุ้น
WIDEWORLDtinyme (@cottonPanitta)
@suttinee1 จริง เราก็ยังเผลอเรียกซากุระเวลาที่เห็นในเกาหลี เหมือนเป็นชื่อประจำดอกไม้นี้ไปแล้ว