เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
IN BEAR VIEWtidachan
ศิลป์ซิตี้
  • ศิลป์ซิตี้ by IANNNNN

    (ภาพจาก minimore.com)
  • อีกหนึ่งผลงานของคุณ 'iannnnn' ที่เราไม่พลาดที่จะอุดหนุนอีกแล้ว เล่มนี้เป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ สมัยที่ iannnnn ยังเรียนอยู่ ซึ่งเขาเรียนอยู่คณะสถาปัตย์ โดยเล่าเรื่องผ่านการ์ตูนทั้งเล่ม

    เราชอบชื่อเรื่องที่สื่อถึงความศิลป์หรือความอาร์ตของศิลปากร ส่วนปกก็สื่อถึงชีวิตเด็กสถาปัตย์ มี iannnnn สมัยเรียนอยู่บนปกซะด้วย

    เนื่องจากเราเรียนที่ศิลปากรเหมือนกัน (แต่เราเรียนคณะโบราณคดี) ตอนอ่านหนังสือเล่มนี้เลยยิ่งสนุก เพราะได้เปรียบเทียบไปด้วยว่าสมัยก่อนกับปัจจุบันมันเปลี่ยนไปยังไงบ้าง แล้วก็ได้รู้จักชีวิตของเด็กสถาปัตย์ (ที่สาวโบราณมักจะปลื้ม รวมถึงเราด้วย ?) มากขึ้นด้วย เอ้อ แถมยังเซอร์ไพรส์กับเรื่องบางเรื่องด้วย ที่เซอร์ไพรส์มากที่สุดคือเรื่องศาลเจ้าแม่เฮงหลุยในสวนแก้วนี่แหละ ตอนเราเข้ามาเรียน เราก็รับรู้ (จากหนังสือแนะนำนักศึกษาเข้าใหม่และจากการรับน้อง) ว่าศาลเจ้าแม่เฮงหลุยเป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของมหา'ลัย มีคนมาบนบานขอพรอยู่บ่อย ๆ เห็นขวดน้ำแดงน้ำหวานตั้งอยู่หน้าศาลเสมอ แต่พออ่านเล่มนี้แล้วได้รู้ที่มาของศาลเจ้าแม่เฮงหลุยก็อึ้งไปนิด ๆ เหมือนกัน (ใครอยากรู้ไปหาอ่านเอานะ ไม่อยากสปอยล์)

    อีกอย่างหนึ่งที่ประทับใจ คือตอนที่เล่าเกี่ยวกับเด็กแต่ละคณะในศิลปากร ซึ่งเด็กโบราณก็เป็นหนึ่งในนั้น

     "สาวโบราณนั้น ถ้าไม่ออกแนวหน้าตาดีไปเลย 
    ก็จะมีอีกสไตล์ คือ แนวสาวถึก พลังงานสูง ดูพร้อมขุดตลอดเวลา"

    นอกจากจะดีใจที่ถูกกล่าวถึงแล้ว (จากคำกล่าวข้างบน เราเป็นแบบหลัง ?) ยังดีใจที่ไม่อธิบายว่าเรียนโบราณคดีแล้วจะได้ขุดไดโนเสาร์ (เพราะโบราณคดีไม่มีไดโนเสาร์) แถมบอกด้วยว่านอกจากเอกโบราณคดีแล้วยังมีเอกอื่น ๆ ด้วย

    สุดท้ายละ ตอนท้ายของหนังสือเล่มนี้แอบพรีวิวว่าตอนพิเศษ (Extra Content) จะเป็นเรื่องของใคร ถึงจะเห็นแค่เงา แต่เด็กศิลปากรน่าจะเดาได้ไม่ยากเลยว่าเป็นใคร

    เอาเป็นว่า ถ้าเด็กศิลปากร (ทั้งศิษย์เก่าและปัจจุบัน) ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ น่าจะอินและสนุกมาก ๆ เพราะมันใกล้ตัว แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนศิลปากร อ่านแล้วก็จะสนุกอยู่ดี แถมจะได้รู้จักศิลปากรมากขึ้นด้วย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in