เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
IN BEAR VIEWtidachan
BOARD | GAME | UNIVERSE จักรวาลกระดานเดียว
  • หนังสือเล่มนี้โดดเด่นด้วยคำว่า บอร์ดเกม (Board Game) แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับบอร์ดเกมนี่แหละ เป็นเหตุผลง่าย ๆ ที่ทำให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจ และทำให้เราเลือกหยิบมาอ่าน โดยเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 4 ตอน แต่ละเทิร์นก็จะมีบทย่อยอีก ทั้ง 4 ตอน ได้แก่


    1 เกมกระดานกับการเล่าเรื่อง 
    เป็นการแนะนำผู้อ่านให้รู้จักโลกของ 'บอร์ดเกม' หรือ 'เกมกระดาน' ทั้งประวัติความเป็นมา ประเภทของบอร์ดเกม และวิธีการเล่าเรื่องของบอร์ดเกม 

    2 เรื่องเล่าจากบอร์ดเกม เป็นตัวอย่างบอร์ดเกมจำนวนมากถึง 21 เกม! ที่ผู้เขียนเล่าถึงความเป็นมาของเกม กติกาการเล่น เสน่ห์และความเจ๋งของแต่ละเกม

    3 นักเล่าเรื่องในดวงใจ เป็นการเล่าเรื่องของคนที่อยู่เบื้องหลังบอร์ดเกมเจ๋ง ๆ คือนักออกแบบเกมนั่นเอง โดยนักออกแบบแต่ละคนก็จะมีสไตล์และลายเซ็นเฉพาะตัว แถมยังทำเกมเจ๋ง ๆ ออกมาหลายเกม ที่ผู้เขียนก็ได้ยกตัวอย่างไว้ด้วย

    นอกรอบขอบกระดาน เป็นการเล่าเรื่องน่าสนใจอื่น ๆ ของบอร์ดเกม ได้แก่ งานเทศกาลครั้งใหญ่แห่งบอร์ดเกมที่ประเทศเยอรมนี การแบ่งค่ายระหว่างบอร์ดเกม และปิดท้ายด้วยการแนะนำร้านบอร์ดเกมในประเทศไทย รวมถึงบอร์ดเกมฝีมือคนไทยด้วย

    ในภาพรวมของหนังสือ ถือว่าเล่าเรื่องบอร์ดเกมได้อย่างจุใจ อ่านแล้วทำให้รู้ว่าจักรวาลของบอร์ดเกมนั้นกว้างใหญ่กว่าที่คิด และทำให้เราอยากเล่นบอร์ดเกมอีกเยอะ ๆ แต่บางช่วงอาจจะมึน ๆ บ้าง เพราะไม่มีภาพประกอบ ผู้อ่านก็อาจจะนึกภาพตามไม่ออก ทางแก้ไขคือ ให้ตามไปดูในเพจของผู้เขียน หรือลองหาดูในเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ Youtube ซึ่งจะมี Channel แนะนำบอร์ดเกมมากมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (เช่น รายการ BOARD JOCKEY ของ Salmon House) หรือไม่ก็ลองหาร้านบอร์ดเกมที่เดินทางไปสะดวกหน่อย (ดูจากที่นี่ก็ได้) แล้วลองเล่นสัก 1-2 เกม หรือจะมากกว่านั้นก็ยิ่งดี ของอย่างนี้ต้องลองถึงจะรู้!

  • เราคิดว่าทุกคนน่าจะรู้จักหรือเคยเล่นบอร์ดเกมอันคลาสสิกอย่างเกมเศรษฐี หรือ 'Monopoly' กันมาบ้าง แต่จริง ๆ แล้วยังมีบอร์ดเกมอีกมากมาย ที่ซับซ้อน สนุก และเจ๋งกว่าเกมเศรษฐี อย่างที่บอกไปว่าจักรวาลของบอร์ดเกมนั้นกว้างใหญ่กว่าที่คิด!

    โดยส่วนตัวแล้ว เราก็รู้จักบอร์ดเกม (นอกจากเกมเศรษฐี) มาหลายปี แต่เพิ่งมาสนใจอย่างจริงจังได้ไม่ถึง 1 ปี เราเริ่มจากเล่นเกมเบสิกอย่างเกมหมาป่า หรือ 'Ultimate Werewolf' แล้วก็ดูรีวิวบอร์ดเกมใน Youtube ตามหาร้านบอร์ดเกมจากอินเทอร์เน็ต จนได้ชวนเพื่อนไปคาเฟ่บอร์ดเกมแห่งหนึ่ง ย่านพระอาทิตย์ (ถนนนะ ไม่ใช่ดาวฤกษ์) ชี้เป้าเลยละกัน ชื่อร้าน Hook Board Game Cafe ที่เลือกร้านนี้ เพราะอยู่ใกล้มหา'ลัย ไปร้านนี้ทีไร ก็ได้ลองเล่นบอร์ดเกมหลายเกมอย่างเมามัน (จนร้านจะปิด และต้องรีบไปขึ้นรถเมล์คันสุดท้ายให้ทัน) และด้วยความสนใจในบอร์ดเกมนี้เอง ทำให้เรากับเพื่อนเอากติกาจากบางเกมมาปรับนู่นผสมนี่ แล้วทำบอร์ดเกมเล่นกันเองในกลุ่มเพื่อนซะเลย

    ถ้าถามว่าทำไมเราถึงชอบบอร์ดเกม คงเป็นเพราะมันสัมผัสจับต้องได้ และที่สำคัญคือได้ปฏิสัมพันธ์กับคนจริง ๆ แบบเรียลไทม์ ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีนะ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจทำลายมิตรภาพได้ จะว่าไปก็เป็นความสนุกอย่างหนึ่งเหมือนกัน (เอ๊ะ?!) แล้วบวกกับนิสัยของเราที่ชอบแข่งขันและสังสรรค์ด่าทอกับเพื่อนฝูง บอร์ดเกมจึงตอบโจทย์เรามาก เดี๋ยวนี้เราชอบชวนแกมบังคับให้เพื่อนมาเล่นบอร์ดเกมด้วยกันอยู่บ่อย ๆ 

    สุดท้ายนี้ เราคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะมาก ๆ สำหรับคอบอร์ดเกม หรือคนที่เพิ่งก้าวสู่จักรวาลของบอร์ดเกมแล้วอยากจะรู้จักมันมากขึ้น ส่วนคนที่ไม่เคยเล่นบอร์ดเกม ตอนอ่านอาจจะงงได้ เราแนะนำให้ลองดูรีวิวบอร์ดเกมตามที่บอกไป หรือลองอ่านตัวอย่างหนังสือก่อน จะได้พอรู้แนวทางของหนังสือเล่มนี้ว่าเหมาะกับของตัวเองมั้ย

    สุดท้ายแล้วจริง ๆ เราอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาสนุกกับการเล่นบอร์ดเกมกันนะ เราเองก็จะมุ่งมั่นในการเล่นบอร์ดเกมต่อไป (หนังสือเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันนะ) ?
  • #inbearview #เล่มนี้หมีรีวิว รีวิวเล่มนี้ยาวมากและสนุกมากเช่นกัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in