เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนไปเรื่อยนอวอรอรอตอพอลอ
อาชญากรรม
  • ทุกเหรียญมีสองด้าน
    สิ่งใดหรือที่สร้างฮีโร่และวายร้าย

    อาชญากร​สงครามวันนี้​ เมื่อวานนี้เขาอาจจะเป็นคนเดียวที่มีความรักชาติจนล้นพ้น

    พลาสติกที่เคยเป็นคำตอบของสังคม
    วันนี้มันกลายเป็นผู้ทำลายล้าง

    หัวหน้าเผ่าพันธุ์โบราณมีเมียเป็นร้อ​ย​ เป็นตำแหน่งที่ผู้คนมากมายเข่นฆ่าแย่งชิง
    คนพวกนั้นกล้ามาเดินถนนกลางกรุงในวันนี้​ ย่อมถูกจริยธรรมขึงพืด​หรือล้อเลียนเป็นอย่างต่ำ

    ใครบางคนมองอนาคตด้วยความหวัง
    ถูกด่าทอจากอีกหลายคนสวมแว่นของอดีตที่งามพร้อม

    กุลสตรีในอดีต​ วันนี้เป็นผู้หญิงที่สยบต่อการขดขี่จากเพศชาย

    ใครบางคนหอบลูกจูงหลานหาทางออกจากถนนอันมืดมิดไปด้วยควันระเบิดและดินปืน
    อาชญากรรม​จำเป็นเพียงเมื่อก้าวเดินข้ามฝั่งกำแพง
    ใครบางคนเพียบพร้อมด้วยอำนาจที่จะหยุดสงครามและความหิวโหย
    กำลังลงนามให้การพรากเด็กน้อยจากอ้อมอกพ่อแม่กลายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง​ ได้รับการปฏิบัติตาม​อย่างเคร่งครัด​ (zero tolerance) และได้รับการเห็นชอบ

    เราจะเรียกตราหน้าใครเป็นฆาตกร
    ระหว่างผู้เหนี่ยวไกกับคนสั่งการ

    ใครบางคนร้องไห้เมื่อคนที่รัก​ถูกสังหาร
    ด้วยเงื้อมมือของฆาตกรผู้ใส่หน้ากากของความถูกต้องในการลงโทษความผิดของอาชญากร
    อาชชญากรรมที่ไม่ว่าจากความเผลอเรอชั่วแล่น
    หรือการคำนวนวางแผนอย่างแยบยล
    แล้วคนที่สูญเสียจากผลแห่งกรรมนั้นเล่า
    ใครอีกหลายคนถือหลัก ตาต่อตา​ ฟันต่อฟัน​ เป็นสรณะ​
    มืดบอดจากความเป็นไปได้ของความผิดพลาดของระบบยุติธรรม​อันเรืองนาม​ และข้อสรุปอย่างเป็นทางการของการศึกษาถึงผลของการให้อำนาจรัฐในการประหัดประหาร และอื้ออึงอยู่ในเสียงของมิตรที่กังวาลในห้องแคบ (Echo Chamber)

    ใครบางคนบอกให้รัฐฐา​อุ้มชูทุกคนอย่างเท่าเทียม
    ใครบางคนแก้ต่างว่าสวัสดิการจะทำให้คนขี้เกียจ

    เส้นของความถูกต้องที่คุณยืนอยู่ในวันนี้
    วันพรุ่งนี้​ จะมีใครลากไปทางทิศไหน
    วันนี้คุณอาจจะเป็นฮีโร่
    แต่พรุ่งนี้คุณอาจเป็นคนร้าย

    ทุกเหรียญมีสองด้าน
    ทุกคนมีสิทธิเดิมพันหนึ่งข้าง
    หรือเลือกจะเพิกเฉย
    รอให้สายลมพัดพาเหรียญนั้นไปจนสุด
    ยืนรอแทงถือหางผู้ชนะ

    ________

    image cr: Vanity Fair

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in