เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
GlobalikeChanceryLens
Fundamental British Values - ค่านิยมพื้นฐานแบบบริทิช (ที่เราไม่คุ้นเคยในสังคม)
  •          เชื่อว่าหลายคนเคยสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับความเป็นบริทิช หรือในบ้านเราเรียกติดปากว่าความเป็นอังกฤษ ในแง่ของ การศึกษา การทำงาน หรือการใช้ชีวิตในสหราชอาณาจักร รวมถึงการคบค้าสมาคม หรือแม้แต่แต่งงานใช้ชีวิตคู่กับชาวบริทิช คุณค่าพื้นฐานเหล่านี้เองยังสะท้อนออกมาในรูปแบบ
    การใช้ชีวิต การแสดงออก ฯลฯ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่าน ภาพยนต์ วรรณกรรม หรือ ดนตรี 
    ในวันนี้เราจะมาพูดถึงพื้นฐานเหล่านี้ถึงที่มา และรายละเอียดต่างๆ

            "ค่านิยมพื้นฐานแบบบริทิช" เป็นยุทธศาสตร์ "การป้องกัน (Prevent)" ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในสี่
    ของยุทธศาสตร์การป้องกันการก่อการร้ายของสหราชอาณาจักร ชื่อ CONTEST ซึ่งประกอบไปด้วย Prevent (การป้องกัน), Pursue (การติดตาม), Protect (การปกป้อง), and Prepare (การเตรียมพร้อม) หรือเรียกอีกอย่างว่า "Four Ps" เริ่มเผยแพร่ในปี 2003 โดย Home Office หรือ กระทรวงมหาดไทย
    และมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขต่อเนื่องจนครั้งล่าสุด ในเดือนมิถุนายน 2018

            หลักการนี้เป็นรากฐานของการเป็นพลเมืองในสังคมสมัยใหม่และมีความหลากหลายซึ่งให้คุณค่ากับการอยู่ร่วมกันในสังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรมของสหราชอาณาจักร มีการส่งเสริมหลักการดังกล่าวทั้งใน สถานศึกษา หน่วยงานในภาครัฐ และเอกชน

           ค่านิยมดังกล่าวไม่ได้ จำกัด เฉพาะการเป็นคนบริทิช แต่มีลักษณะรูปแบบเดียวกับประเทศประชาธิปไตยอื่น ๆ เพื่อสร้างสังคมที่เป็นระเบียบซึ่งคนในสังคมสามารถรู้สึกปลอดภัยมีคุณค่าและสามารถมีส่วนร่วมเพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น

    "ค่านิยมพื้นฐานแบบบริทิช" นี้มีหลักการทั้งหมด 5 ประการ

    1.) ประชาธิปไตย (Democracy)

    เป็นวัฒนธรรมที่สร้างขึ้นบนเสรีภาพ และความเสมอภาคที่ทุกคนตระหนักถึง 
    สิทธิ และความรับผิดชอบของตน

    ตัวอย่าง
    - ความเป็นผู้นำ และความรับผิดชอบ
    - การตัดสินใจร่วมกัน
    - การประชุมทีม
    - สิทธิในการประท้วง และยื่นคำร้องคัดค้าน
    - การรับฟังข้อเสนอแนะ และการนำเสนอข้อเสนอแนะ

    2.) หลักนิติธรรม (Rule of Law)

    เป็นความจำเป็นของการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อที่จะทำให้สภาพแวดล้อมของสังคม มีความสุข 
    ความปลอดภัย และความมั่นคงในการใช้ชีวิตและการทำงาน

    ตัวอย่าง
    - อำนาจนิติบัญญัติ
    - หลักการที่เห็นด้วยกับวิธีการทำงานนโยบายและขั้นตอนต่างๆ
    - วิธีการ และหลักการ ที่กฎหมายคุ้มครองคุณและผู้อื่น
    - จรรยาบรรณ

    3. และ 4.) การเคารพ และการเข้าใจในความต่าง (Respect and Tolerance)

    การเข้าใจว่าเราทุกคนไม่ได้มีความเชื่อ และค่านิยมเหมือนกัน การเคารพคุณค่า ความคิด 
    และความเชื่อของผู้อื่น ในขณะเดียวกันไม่ไปบังคับผู้อื่นให้เชื่อเหมือนเรา

    ตัวอย่าง
    - เปิดใจรับความหลากหลาย
    - ความสำคัญของศาสนา ประเพณี มรดกทางวัฒนธรรม และความเชื่อ
    - ต่อสู้กับปัญหาการเหมารวม การใส่ร้ายป้ายสี ตีตรา อคติ และการเลือกปฏิบัติ

    5.) เสรีภาพส่วนบุคคล (Individual Liberty)

    การปกป้องสิทธิ์ของคุณ และสิทธิ์ของผู้อื่นที่คุณทำงานด้วย

    ตัวอย่าง
    - ความเท่าเทียมกัน และสิทธิมนุษยชน
    - การพัฒนาตัวเอง
    - การเคารพและการให้เกียรติ
    - สิทธิ ตัวเลือก ความยินยอม และความเป็นปัจเจก
    - คุณค่า และหลักการ

    หลายท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงบอกว่าสิ่งเหล่านี้ในประเทศเราก็มีสอน ในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาก็มัีสอน ผู้เขียนอยากจะชี้นำให้เรารองมองย้อนกลับมาที่สังคมของเรา บ้านเมืองของเราและสิ่งต่างๆรอบตัวเราในแต่การใช้ชีวิตประจำวัน และขอตั้งคำถามว่า ถ้าหากเรามีสอน เราเคยเรียนมา แล้วทำไมสังคมของเรา บ้านเมืองของเราและสิ่งต่างๆรอบตัวเรา ถึงยังเป็นแบบนี้ เราไม่เคยนำมันมาใช้ในชีวิตประจำวันหรือเปล่า หากเราอยากให้สังคมของเราดีขึ้น เจริญเก้าหน้าขึ้นและพัฒนาขึ้น เราต้องนำหลักการเหล่านี้มาใช้ในสังคม ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้สิ่งเหล่านี้มันเป็นเรื่องปกติของสังคม เพื่ออนาคตสังคมและประเทศ


    แหล่งที่มา (Source):
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in