เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Let the story beginDaffodil
[Review] คู่ป่วนสืบคดีพิศวง
  • สวัสดีค่ะ เนื่องจากว่าเมื่อสองสามวันก่อนเราไปขุดเอานิยายเก่าที่ซื้อไว้นานแล้วกลับมาอ่านอีกรอบ ก็เลยอยากถือโอกาสชวนเพื่อนๆ มาอ่านนิยายเรื่องนี้ด้วยกัน

    คู่ป่วนสืบคดีพิศวง เท่าที่แปลเป็นภาษาไทยมีทั้งหมด 8 เล่ม เขียนโดย Hu Xuan เป็นนิยายของสำนักพิมพ์ Sunbeam ที่ปิดตัวลงไปแล้ว เพื่อนๆ อาจหาซื้อนิยายเล่มนี้ได้จากร้านหนังสือมือสองนะคะ อาจจะลำบากนิดหนึ่ง แต่ถ้าได้อ่านรับรองจะติดใจ




    นิยายเรื่องนี้เล่าถึงตัวเอก 'อวี๋อิน' ที่มีดวงตาเห็นวิญญาณเป็นครั้งคราว ครอบครัวแสนสุขของเขาประกอบด้วยพ่อแท้ๆ ที่อวี๋อินจะเรียกว่า 'พ่อใหญ่' และน้องชายฝาแฝดของพ่อ หรือ 'พ่อรอง' คุณพ่อทั้งสองของอาอินเป็นตำรวจ จุดเริ่มต้นของนิยายนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณพ่อทั้งสองตัดสินใจรับ 'อวี้' เด็กที่รอดชีวิตจากเหตุฆาตกรรมสะเทือนขวัญมาเลี้ยงในฐานะลูกบุญธรรม จากนั้นสองคนพี่น้องก็ประสบกับเหตุการณ์แปลกๆ ที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถพิสูจน์ได้และเข้าไปพัวพันกับคดีต่างๆ ที่พวกพ่อๆ เป็นคนดูแล (นำไปสู่การเจ็บตัวต่างๆ นานาของพระเอกที่ถ้าไม่ได้เกิดจากสิ่งลี้ลับ ก็เกิดจากถูกพ่อรองกระทืบ...)


    ในความคิดของเรา นิยายเรื่องนี้สนุกมากกกกกก โทนของนิยายจะเป็นแนวสืบสวน-สยองขวัญ ระดับความสยองของปี๋ในเรื่องถือว่าพอสมควร สภาพที่มาปรากฏกายให้พระเอกเห็นส่วนมากจะเป็นสภาพตอนตาย (ถ้าเพื่อนๆ เคยอ่านยาคุโมะ เรื่องนี้เลเวลความสยองจะมากกว่านิดหนึ่ง) อ่านคนเดียวตอนกลางคืนก็จะหลอนนิดๆ ส่วนเรื่องคดีต่างๆ ในเรื่อง แต่ละตอนก็จะมีการเชื่อมโยงกันด้วย ซึ่งจะไปเฉลยในเล่มท้ายๆ แต่ละคดีก็จะทิ้งความสะเทือนใจให้คนอ่านเบาๆ



    ในส่วนของตัวละครนั้น...ต้องขอบอกว่าตัวที่เราชอบที่สุดคือพ่อเซี่ย พ่อรองของพระเอก นางเป็นตำรวจสายลุย อัดไม่ยั้ง ทั้งผู้ต้องหาและลูกชายตัวเอง พวกตำรวจในทีมเชื่อว่านางเป็นศิษย์คนสุดท้ายของวัดเส้าหลิน ซึ่งพออ่านๆ ไปแล้วเราก็เห็นด้วยนะ (ฮา)

    ส่วนตัวละครตัวอื่น เรามองว่าค่อนข้างมีมิติพอสมควร แต่ละคนมีเหตุผลและแรงจูงใจในการดำเนินชีวิตไม่เหมือนกัน ผู้เขียนสื่อตัวตนของตัวละครเหล่านั้นออกมาได้ดี ส่วนตัวร้ายของเรื่องนี้...ไม่อยากพูดถึงเลยให้ตายสิ แต่คาแรคเตอร์ของนางบิดเบี้ยวมากๆ เป็นคนที่ดำเนินชีวิตโดยมีแรงผลักดันคือความมืดในจิตใจของตัวเอง การกระทำหลายอย่างของเขาอาจจะไร้เหตุผล บางครั้งเขาก็แค่ทำเพราะหมั่นไส้ เพราะความเกลียดชัง เพราะเงิน ดังนั้นเราจึงจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบรรดาตัวร้ายที่เกลียดที่สุดตลอดกาล




    เรารู้สึกว่าสิ่งหนึ่งที่คนเขียนพยายามสื่อออกมาผ่านทางนิยายเรื่องนี้คือ 'ครอบครัว' ตัวละครในเรื่องบางตัวอาจไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันทางสายเลือดแต่กลับผูกพันกันมากกว่าครอบครัวตามคำนิยามปกติ เราชอบความคิดนี้มาก

    อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนสื่อออกมาค่อนข้างชัดก็คือเรื่องศีลธรรมและสังคม คดีส่วนใหญ่ในเรื่องมักจะเป็นคดีสะเทือนขวัญในครอบครัว หรือคดีที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว ผู้เขียนพยายามตั้งคำถามกับสังคมในประเด็นด้านครอบครัว ศีลธรรมจรรยา ค่านิยม ฯลฯ เรามองว่านิยายเรื่องนี้สะท้อนสังคมได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นสังคมไทยหรือสังคมโลก จะบอกว่านิยายเรื่องนี้เป็นกระจกสะท้อนสังคมที่สมจริงก็ว่าได้


    สุดท้ายนี้ ถ้าหากว่าเพื่อนๆ ชอบนิยายแนวสืบสวนสอบสวนพ่วงด้วยความสยองขวัญแบบนิยายผี เราขอแนะนำเรื่องนี้เลย อาจจะหายากสักหน่อยเพราะว่าสำนักพิมพ์ปิดตัวลงไปแล้ว แต่ถ้าลองตามหาในร้านหนังสือมือสองก็ยังเจออยู่นะคะ ^^
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in