Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
DIARY FOR MY SON
–
Natchanon Mahaittidon
day 13-
- แต่งงานมา 2 ปี ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสสักที เพราะคิดว่ามันไม่ได้สลักสำคัญอะไรนักหนา เอาไว้มีโอกาสหรือเวลาว่างก็ค่อยไปจด สนง.เขตทุ่งครุอยู่ห่างจากบ้านแค่ 700 เมตรเองมั้ง ซึ่งจริงๆ มีเรื่องต้องทำเยอะ เช่น ย้ายเมย์เข้ามาในบ้านเดียวกัน เปลี่ยนบัตรปชช. แต่ก็ยังไม่ได้ไปสักที เพราะขี้เกียจนั่นแหละ
- จริงๆ กะว่าจะไปจดวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เพราะครบรอบ 2 ปีพอดี แต่ก็ดันเข้ารพ.กันไปเสียก่อน
- แต่วันนี้ไม่ได้ละ เพราะทะเบียนสมรสเกี่ยวข้องกับตัวลูกพอสมควร แถมพยาบาลเมื่อวานก็บอกด้วยว่าให้เอาทะเบียนบ้าน บชช.พ่อแม่ ซึ่งนี่ก็เดาไปว่าควรจะต้องมีทะเบียนสมรสไปด้วยแหง
- วันนี้จึงกล่าวได้ว่าเป็นการแต่งงานแบบ official และเมย์ได้เป็นทุ่งครุเกี้ยนโดยสมบูรณ์
- ว่าด้วยเรื่องการทะเบียนสมรส, ตามกฎหมายแล้ว เมื่อลืมตาดูโลก ลูกจะมีแม่โดยอัตโนมัติ (แหงสิมึง) แต่พ่อเนี่ยอาจจะไม่มีก็ได้นะเออ ซึ่งถ้าการไม่ได้จดทะเบียนสมรส ถึงจะอยู่กินปกติและยอมรับที่จะพ่อ ก็ต้องไปทำเรื่องของรับรองบุตร ลูกก็ต้องไปทำเรื่องด้วย ถ้าลูกยังเขียนไม่ได้ก็ต้องมีอำนาจศาล หรืออะไรสักอย่างที่ทำให้ชีวิตวุ่นวายขึ้นอีก 50%
- ซึ่งไอ้การรับรองบุตรเนี่ย มันก็ไม่ใช่แบบรับลูกบุญธรรมเนอะ เพราะลูกบุณธรรมคือลูกของ “คนอื่น” แต่รับรองบุตรนี่ก็ต้องเป็นลูกของเราเอง ซึ่งตัวข้าพเจ้าก็จะงงนิดหน่อยว่า อ้าว แล้วงี้กูมาเนียนๆ ได้ไหมอะ แบบก็บอกว่าออกมาจากแม่คนนี้ แต่เราเป็นพ่อ ทั้งที่จริงอาจจะไม่ใช่ก็ได้เนอะ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะรู้ไปทำไม กลัวนายทะเบียนเขาจะต่อยเอาก็เลยไม่ถามดีกว่าว่ะ
* (เพิ่มเติม มีนักกฎหมายมาชี้แจงว่า สามารถรับรองบุตรโดยที่เราไม่ได้เป็นบิดาโดยสายเลือดก็ได้ ถ้าแค่มีพฤติการณ์ว่า อยู่บ้านเดียวกัน ไปรับไปส่งที่โรงเรียน หรือให้ใช้นามสกุลเดียวกัน ก็เป็นการรับรองบุตรแล้ว)
- การที่บุตรไม่ได้รับรองจากชายผู้เป็นพ่อ ทำให้พ่อไม่สามารถทำนิติกรรมอะไรให้ลูกได้เลย ย้ายบ้งย้ายบ้าน เปลี่ยนชื่ออะไรก็ทำไม่ได้ อำนาจทุกอย่างจะตกอยู่ที่แม่ทั้งหมด
- ในอนาคตอันใกล้ คือเรา(พ่อ)เนี่ยก็จะไม่สามารถเอาลูกไปลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งมันก็เยอะอยู่นะ ปีเป็นหมื่นเลยล่ะเท่าที่จำได้
- ในอนาคตอันไกล ถึงจะเลี้ยงดูปูเสื่อมาอย่างดี ถ้าบุตรไม่ได้รับรอง เขาก็จะเบิกค่าต่างๆ จากภาครัฐให้ไปดูแลให้เราตอนแก่ชราไม่ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนี่ก็รู้เพราะจู่ๆ พี่นายทะเบียนก็ยกตัวอย่างครอบครัวของตัวเอง พ่อไม่ได้รับรองบุตร ส่วนแม่ก็ตายเสียก่อน ทุกวันนี้ผมเลยเบิกค่าอะไรต่อมิอะไรให้พ่อไม่ได้เลย พร้อมกับแสดงสีหน้าสลดเล็กน้อย ดราม่าใส่ประชาชนทำไมครับเจ้าหน้าที่
- ค่าจดทะเบียนสมรส ใช้เงินแค่ 10 บาทเท่านั้น ส่วนงานเลี้ยงมงคลสมรสอะไรนั่นคือมากกว่านี้หลายหมื่นเท่า ไอ้ห่า ค่าซองพลาสติกใส่กระดาษยังแพงกว่าอีก
- ทีนี้พอจดทะเบียนได้แล้ว เอกสารยืนยันการสมรสก็จะมีที่อยู่พ่อแม่ละ พอลูกออกมาก็จะได้เลือกได้ว่าจะ “ย้าย” ไปบ้านไหน
- ที่บอกว่าต้องย้าย ก็คือที่อยู่แรกของลูกคือที่อยู่โรงพยาบาลน่ะนะ
- เมย์ไม่ได้เปลี่ยนนามสกุล ซึ่งกฎหมายอนุญาตตั้งแต่ปี 2546 รวมถึงคำนำหน้าชื่อก็ไม่เปลี่ยน (นางสาว>นาง) ซึ่งเขาก็อนุญาตกันตั้งแต่ปี 2551
- สรุปว่าลูกจะใช้นามสกุลเรา มหาอิทธิดล ก็ยินดีต้อนรับแห่งโลกที่คนมันจะแซวว่า ห๊ะ มหาอิทธิพล โห เป็นมาเฟียอ๊ะป่าววว รวมถึงแม่งสะกดกันผิดเยอะสัส เดี๋ยวก็ชินแหละ โลกมันก็ชุ่ยยังงี้
Natchanon Mahaittidon
Report
Views
DIARY FOR MY SON
–
Natchanon Mahaittidon
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in