เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกของเกมเมอร์Fayathi Sorap
Microsoft Solitaire Collection : เหล้าเก่าในขวดใหม่ของ Windows
  •      สวัสดีค่ะ

         มีใครใช้คอมพิวเตอร์ทันยุคที่ เวลาจะต่ออินเตอร์เนตที จะใช้โทรศัพท์ไม่ได้ บ้างมั้ยคะ 

         ถ้าทัน คุณน่าจะจำได้ว่ายุคนั้น คอมพิวเตอร์ของเรา มีเกมติดเครื่องไว้ให้เล่นกันด้วย หลักๆที่จำได้จะมีสี่เกม
         pinball - เกมพินบอลดั้งเดิม 
         minesweeper - เกมกู้ระเบิด 
         solitaire - เกมไพ่ และ 
         freecell - เกมไพ่เหมือนกัน แต่ยากกว่า

         ชอบเล่นเกมเหล่านี้กันไหมคะ 


         แล้ววันเวลาก็ผ่านไป Microsoft ผลิต Windows รุ่นใหม่ออกมาเรื่อยๆ ปัจจุบันคือ อะไรหว่า Windows 10 มั้ย หรือ 11 ?
         ทุกอย่างก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แม้แต่เบราเซอร์ที่ใช้เข้าอินเตอร์เนตก็เปลี่ยนแปลง เราเริ่มเข้าอินเตอร์เนตโดยใช้ Internet Explorer แล้วก็มีชนิดอื่นออกมาเรื่อยๆ ทั้ง Google Chrome, Fire Fox, Opera ฯลฯ 
         เผื่อใครไม่ทราบ ตอนนี้ไมโครซอฟจะปิด Internet Explorer ชั่วนิรันดร์ แล้วนะคะ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าปิดวันไหน แต่ปิดแน่ๆ จะว่าไป เราลองหา i.e อยู่เหมือนกันนะ แต่เหมือนในเครื่องเรามันอัพเดตกลายเป็น Microsoft Edge ไปแล้วน่ะ เห็นมันบอกว่า i.e ใช้ไม่ได้แล้ว 

         กลับมาเรื่องเกม พอวินโดว์อัพเดตไปเรื่อยเนี่ย สิ่งที่เขาตัดออกไปในรุ่นคอมรุ่นหลังๆ ก็คือเกมสี่เกมข้างต้นที่กล่าวถึงนั้นเอง
          พูดแล้วก็คิดถึง  

         ใช่ เรานึกถึงเกมดั้งเดิมที่เคยเล่นเมื่อครั้งเด็กๆมาก เราจึงลองเข้าไปค้นใน store ของ Windows ดูว่า มีเกมทำนองนี้ให้เล่นหรือเปล่า 

         จนกระทั่งพบกับ Microsoft Solitaire Collection ในที่สุด 


         เราจัดการโหลดเกมนี้เข้าเครื่องแล้วลองเล่นดู และพบว่า แม้จะชื่อ Solitaire แต่จริงๆแล้วเกมนี้ประกอบด้วยเกมไพ่ 5 แบบ ด้วยกัน 

         - Solitaire : ก็คือเกม Solitaire ที่เราเคยเล่น แนวทางการเล่นเหมือนกันเลยค่ะ เพียงแค่ดูโมเดิร์นขึ้นนิดหน่อย 

         - Freecell : ก็คือ Freecell ที่เราคุ้นเคย เช่นกัน 

         และมีเกมไพ่แบบที่เราไม่เคยเล่น อีกสามเกม
         - Spider : เหมือนจะให้เรียงไพ่จาก K ไป ace ไปเรื่อยๆ น่ะ แต่เกมนี้เราเล่นแล้วไม่ค่อยชอบ เลยไม่ค่อยได้เล่น พอไม่ค่อยได้เล่นจึงอธิบายกติกาได้ไม่ถนัดปากนัก

         - Pyramid : พิรามิดจะวางไพ่เป็นแนวพิรามิด คือสามเหลี่ยม แล้วจะมีสำรับสำรองให้ด้านล่าง สิ่งที่เราต้องทำคือทำให้ไพ่หายไปให้หมด จึงจะชนะ การทำให้ไพ่หายไปนั้น เราจะต้องคลิกไพ่สองใบที่บวกกันได้ 13 ไปเรื่อยๆ ทีละคู่ จนกว่าไพ่จะหมด จะจับคู่ไพ่ในกองสามเหลี่ยมทั้งสองใบเลยก็ได้ หรือจะจับคู่ไพ่ในสามเหลี่ยมกับสำรับสำรองก็ได้ 
         ซึ่งไพ่ที่ต้องคลิกคู่กันเพื่อให้หายไป คือ Q-A, J-2, 10-3, 9-4, 8-5 และ 7-6 ส่วน K นั้น สามารถคลิกให้หายไปเลยได้โดยไม่ต้องจับคู่

        - Tripeaks : หลักการเดียวกับพิรามิด คือทำให้ไพ่หายไปให้หมด แตกต่างกันที่กติกา Tripeak นั้น ที่ด้านล่างสุด เขาจะให้ไพ่มาใบหนึ่ง(ตัวเลขหนึ่ง) เราจะต้องคลิกไพ่ที่วางเรียงไว้ซึ่งมีตัวเลขติดกับเลขนั้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด หากสามารถทำให้ไพ่ในกระดานหายไปทั้งหมดได้ เราจะชนะ แต่หากไพ่ด้านล่างหมดสำรับแล้ว ไพ่ที่กระดานยังไม่หมด เราจะแพ้

         หรือถ้าอยากเพิ่มความสนุก(หรือความยาก?)เข้าไปอีก แต่ละเกมจะมีหมวดย่อยลงไป โดยจะเพิ่มกติกาเข้ามา คือเราอาจไม่ต้องเล่นให้จบเสมอไป บางเกม แค่ปฏิบัติตามกติกา เช่น ทำคะแนนให้ได้ถึงเท่านั้นเท่านี้ ผ่าน อะไรแบบนี้


         นอกจากเกมห้าเกมทั่วๆไป ในแต่ละวันยังมี event ให้ร่วมสนุกด้วย ก็คือเจ้าห้าเกมนี้แหละ แต่เพิ่มกติกาเข้าไป เช่น ใน freecell แทนที่จะให้แก้ทั้งเกม เราแค่ต้องดึงเลข 6 ของไพ่ทุกหมวด(ดอกจิก ข้าวหลามตัด โพธิ์ดำ โพธิ์แดง) เข้าไปเก็บได้ เป็นอันชนะ พอเล่นแล้วก็เก็บแต้มไปเรื่อย พอแต้มถึงเกมก็จะได้เหรียญ เหรียญนี้เอาไปทำอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน เล่นอย่างเดียวไม่สนผล


         อ่อ เกือบลืม ตัวเกมจะมีการเก็บสถิติการเล่นไว้ให้เราด้วยนะคะ อย่าง freecell ที่เราเล่นประจำนี่ เขาบันทึกไว้เลยว่า เราเล่นไปกี่เกมแล้ว ชนะกี่เกม แพ้(แพ้คือเล่นแล้วกดล้มกระดานเล่นใหม่ หรือเล่นจนเกมขึ้นว่า ไปต่อไม่ได้แล้ว) กี่เกม คิดเป็นเปอร์เซนต์ที่ชนะกี่เปอร์เซน เราได้ 78% ซึ่งไม่สูงมาก แต่ถ้าดูจากว่า เราไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนเลย ได้คะแนนแค่นี้เราก็พอใจละ 


         พอลองเล่นแล้วเราชอบมาก ถึงขั้นต้องเล่นทุกวัน เริ่มแรกเลยเราก็เล่นแค่ Solitaire เพราะตอนแรกเราเล่น Freecell ไม่เป็น แล้วเราก็เริ่มชอบเกม Tripeaks ไปๆมาๆ พอลองเล่น Freecell ไปพักหนึ่ง เราพบว่า ตัวเองก็มีปัญญาเล่น Freecell ได้ว่ะ จนทุกวันนี้ Freecell กลายเป็นเกมโปรดของเราไปแล้ว 

         ว่ากันว่าการเล่นเกมเล็กๆน้อยๆทุกวัน เช่น เกมบิงโก เกมตัวต่อ หรือเกมไพ่ จะช่วยเพิ่มพูนสติปัญญาและลดอัตราเสี่ยงการเป็นอัลไซเมอร์ได้ พอรู้แบบนี้ยิ่งพอใจที่จะเล่นเกมทุกวันไปเรื่อยๆ
         อันที่จริง ต่อให้ไม่มีงานวิจัยที่เป็นคุณ เราก็เล่นอยู่ดี คนมันชอบเล่นเกมไปแล้วน่ะ เลิกได้ที่ไหน 


         เอาเป็นว่า ถ้าคุณผู้อ่านก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบเล่นเกม Solitaire และ Freecell, เคยเล่นทั้งสองเกมนี้จากคอมพิวเตอร์เวอร์ชั่นเดิมๆ แล้วยังติดใจหรือคิดถึงอยู่ หรืออยากได้เกมไพ่ไว้เล่นชิวๆคนเดียวในเครื่องคอม เราว่าเกมนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวนะคะ 

         ตัวเกมสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากสโตร์ของวินโดว์ และสามารถเล่นระบบปกติได้โดยไม่ต้องใช้อินเตอร์เนต เว้นแต่ต้องการจะร่วม event ประจำวัน อันนี้ต่อเชื่อมต่ออินเตอร์เนตก่อนจึงจะเล่นได้ค่ะ 

         ขอให้สนุกกับการเล่นเกมค่ะ 

         สวัสดีค่ะ


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ




         

         

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in