เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกของเกมเมอร์Fayathi Sorap
แนะนำเกม : Digimon cyber sleuth & Hacker's memory
  •      สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน

         ก่อนอื่นเลยเราอยากจะขอโทษ บทความเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เราลงรายละเอียดไม่ครบ แล้วเราก็ไม่ตะหงิดอะไรกับตัวเองเลยจนส่งให้เพื่อนอ่านแล้วเพื่อนติงกลับมา 
         ตอนนี้เราเข้าไปปรับเนื้อหาให้สมบูรณ์ขึ้นแล้วนะคะ ใครที่อ่านแล้วรู้สึกว่าเนื้อหาขาดๆหายๆ ตอนนี้เติมแล้วค่ะ แต่ถ้าใครพบว่าเนื้อหาตอนใดตอนหนึ่งของเราขาดหรือผิดพลาดอะไรไป คอมเม้นท์บอกกันได้นะคะ ขอบคุณค่ะ

         อีกเรื่องที่ไม่มีใครถามแต่อยากเล่า เมื่อคืนนี้ตอนสวดมนต์ เราได้สวดบทที่ชื่อ โพชฌังคปริตร เพิ่มเข้าไปด้วย เหตุเพราะอ่านคำอธิบายแล้วเห็นว่าให้คุณด้านสุขภาพ
         ใช่ค่ะ เราสวดถวายพระเจ้าลูกยาเธอฯ หรือพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาฯ หรือ พระองค์ภา สวดขอพรให้พระองค์ท่านหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน
         เป็นสิ่งเดียวที่ประชาชนตัวเล็กๆคิดออกและทำได้ ณ ขณะนั้น..


         ส่วนวันนี้ เราอยากจะแนะนำเกมๆหนึ่ง จริงๆเล่นมาเป็นปีแล้ว จนภาคอื่นออกมาแล้ว แต่เราก็ยังอยากเล่าอยู่ดี นั่นคือเกม 
     
         Digimon cyber sleuth & Hacker's memory


         สาเหตุที่ต้องเป็นเกมนี้ เพราะเราชอบการ์ตูนเรื่องดิจิมอนมานาน แม้ปัจจุบันจะไม่ได้ติดตามอีกต่อไปแล้วว่า ตอนนี้มีถึงภาคไหน แม้แต่ภาคที่นำมาทำเป็นภาพยนตร์ เราก็ไม่ได้ดู
         แต่ดิจิมอนยังคงอยู่ในใจเรื่อยมา

         แต่เมื่อมาทำเป็นเกม ดูเหมือนว่าเมื่อพูดถึงความสนุกของเกมแล้ว โปเกมอนจะชนะขาด เพราะขยันทำเกมออกมาหลายภาคเหลือเกิน ส่วนดิจิมอน เท่าที่เคยเล่นก็มีแนวต่อสู้คล้าย Street Fighter ซึ่งก็...แค่นั้น ไม่มีอะไรตื่นเต้นชวนติดตาม
         จนกระทั่งได้มาพบกับเกม Digimon Cyber Sleuth
         ตอนแรกก็แค่ดูชาวบ้านเขาเล่นในยูทูป ดูไปดูมาเริ่มไม่ได้ดั่งใจ เริ่มอยากบงการสิ่งต่างๆในเกมด้วยตนเอง ว่าแล้ว ก็สอยมาเล่นจนได้


         ตอนแรกๆเลยที่รู้จักเกมนี้ เราก็เอ้อ น่าเล่น(เราชอบดิจิมอนและรู้จักดิจิมอนบางตัวอยู่ก่อนแล้ว) พอหาข้อมูลจึงได้รู้ว่า เจ้าเกมที่กำลังจะซื้อมาเล่นเนี่ย มันประกอบด้วยสองภาค
         หูยย คุ้มอ่ะ เวอร์ชั่นที่เล่นใน play station ต้องซื้อคนละรอบนะ ไม่รวมให้

         เอาล่ะ เริ่มเล่นกันเลย

         เนื้อเรื่องประกอบด้วยสองภาคค่ะ ภาคแรก เราคือเด็กคนหนึ่ง(แล้วแต่จะเลือกว่าเป็นเพศชายหรือหญิง) จู่ๆหมดสติแล้วเหมือนถอดจิตออกจากร่างได้ เพื่อให้เราสามารถฟื้น/กลับร่างได้เราจึงต้องไปช่วยงานนักสืบผู้ลึกลับและประหลาดคนหนึ่ง และได้รับสิทธิให้มีดิจิมอนในครอบครองเพื่อจัดการเรื่องต่างๆ
         ส่วนอีกภาค เราจะรับบทเป็นเด็กคนหนึ่ง(ภาคนี้โดนบังคับเป็นผู้ชายสถานเดียว)ที่บังเอิญโดนขโมยบัญชีออนไลน์ ไปๆมาๆเลยต้องไปช่วยงานกลุ่มแฮคเกอร์กลุ่มหนึ่งเพื่อสืบหาความจริง แน่นอน เราก็ได้รับดิจิมอนเป็นผู้ช่วยเช่นกัน
         เหตุการณ์สองภาคเกิดขึ้นพร้อมกันแต่เป็นแนวคู่ขนาน ถ้าเราได้เล่น Hacker จะมีฉากหนึ่งที่เราวิ่งไปที่แห่งหนึ่ง แล้วตัวเราอีกตัว(ที่เป็นนักสืบ) วิ่งสวนไปพอดี เล่นแล้วแบบ เฮ่ย 

         เมื่อเล่นแล้ว เราสะดุดใจกับระบบของเกม ดังต่อไปนี้

    1. ระบบของเกมที่ดิจิมอนสามารถเดินตามเราได้ : ใครเคยเล่นโปเกมอนภาครีเมคของ Diamond กะ Pearl น่าจะนึกภาพออก ที่เวลาตัวละครเดินไปไหนตอนอยู่กลางแจ้ง โปเกมอนจะเดินตามต้อยๆ นี่ก็คล้ายๆกันเลยค่ะ แต่ที่เพิ่มเข้ามา คือระบบเกมดิจิมอนกำหนดให้เราเลือกดิจิมอนเดินตามได้สามตัว
    ใช่ค่ะ สามตัว!
         ทีนี้ เวลาเราเข้ามาในพื้นที่ระบบดิจิตอล(มันจะแยกกันระหว่างระบบดิจิตอล ที่ดิจิมอนออกมาได้ กับในโลกจริงที่ไม่มีดิจิมอน) เวลาที่เรายืนเฉยๆ เจ้าดิจิมอนสามตัวที่เราเลือกให้เดินตาม(ซึ่งก็คือสามตัวที่เลือกไว้ลำดับแรกสุด) จะมายืนห้อมล้อมเราเป็นสามเหลี่ยม แล้วเวลาเราเดินหรือวิ่งไปไหน มันก็จะเรียงแถวกันวิ่ง คลาน หรือแม้แต่เหาะตามเราไปเรื่อยๆ เป็นอะไรที่ทำให้รู้สึกดีมาก (ไม่อยากเรียกว่าน่ารัก ดิจิมอนบางตัวออกแนวน่าเกรงขามเสียมากกว่า)
         ขอด้อยประการหนึ่งของระบบนี้คือ เราไม่สามารถหันไปปฏิสัมพันธ์ใดๆกับดิจิมอนเราได้ ไม่เหมือนในโปเกมอนที่มีให้กดปุ่มคุยแล้วดิจิมอนมีปฏิกิริยาตอบกลับ และความไม่สมดุลอีกอย่างก็คือ บางทีดิจิมอนมันก็ยืนชิดเรา(เวลาเรายืนเฉยๆ)จนเหมือนกับมันกำลังจะงาบหัวเราอยู่แบบนั้น (รักแหละ ดูออก 555)
         แต่ก็ชอบอยู่ดี <3

    2. มิติและเนื้อเรื่องของเกม : ถ้าเทียบกับโปเกมอน ส่วนใหญ่เรื่องของโปเกมอนจะเกิดขึ้นแบบโลกหมุนรอบตัวละครหลัก มีเราเป็นตัวเอกของเรื่อง แต่ดิจิมอนไม่ใช่ เราจะถูกดึงเข้าไปในเนื้อเรื่องของเกมโดยที่บางครั้งตัวละครอื่นพูดคุยกันอยู่โดยที่เราไม่อยู่ด้วย เหมือนกับว่าเราคือส่วนหนึ่งของเกม แต่ไม่ใช่จุดศูนย์กลางของเรื่องทั้งหมด
         พอตามเรื่องไปเรื่อยๆ เหมือนเรากำลังดูดิจิมอนภาคใหม่อีกภาคหนึ่ง ต่างจากในการ์ตูนก็ตรงที่ว่า ตอนนี้เราอยู่ในฐานะเด็กที่ถูกเลือกคนหนึ่ง มีปากมีเสียงและมีส่วนในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ มิใช่เพียงผู้ชมธรรมดาๆอีกต่อไป
         จริงๆเรื่องความสมจริงของเนื้อเรื่องหลักนี่ การ์ตูนเรื่องดิจิมอนทำได้ดีตั้งแต่เป็นการ์ตูนภาคแรกแล้วนะ น่าชื่นชมที่ยังคงรักษามาตรฐานตรงนี้ในการทำเกมด้วย

    3. จำนวนมอนเตอร์ที่ถือครอง : ก็ต้องเทียบกะโปเกมอนอีกนั่นแหละ (ส่วนใหญ่ยัยนี่ก็เล่นจริงจังอยู่แค่นี้) โปเกมอนเนี่ย ไม่ว่าเราจะจับโปเกมอนกี่ร้อยกี่พันตัว เราพกไว้ต่อสู้ได้ 6 ตัว ถูกไหมคะ
         ตัดภาพมาที่ดิจิมอน เราพกดิจิมอนอยู่กับตัวได้ 11 ตัวค่ะ ^_^ เลิศมั้ยล่า แต่เจอบอสตอนเล่นแรกๆนี่ 11 ตัวยังน้อยไปเลย -_-
         ไหนๆก็ไหนๆ พูดเรื่องนี้ไปด้วยเลย ถ้าโปเกมอนเนี่ย มันจะจำท่าไม้ตายได้แค่ 4 ท่า แต่ดิจิมอนในเกมนั้น จำท่าได้สูงสุด 20 ท่า และเราจะต้องเป็นผู้เลือกว่า จะนำท่าใดใน 20 ท่า มาเป็นท่าหลักในการต่อสู้ โดยที่ดิจิมอน 1 ตัว จะมีท่าไม้ตายในการต่อสู้พร้อมๆกันได้ 6 ท่า (ซึ่งเหมือนโปเกมอนภาคหลังๆคงเริ่มเห็นว่าระบบนี้เข้าท่า ในเกมโปเกมอนภาคล่าสุดจึงมีฟังก์ชั่นให้ผู้เล่นสามารถเลือกท่าไม้ตายให้โปเกมอนได้)

    4. ระบบในเกมที่ต่างจากโปเกมอน :
    - การได้มอนสเตอร์ - ในเกมโปเกมอน เราจะได้โปเกมอนมาด้วยการโยนบอลไปจับมัน หรือคุยกันแล้วมันยอมมากับเรา หรือใครสักคนมอบโปเกมอนให้เรา
         ในเกมดิจิมอน ครั้งแรกและครั้งเดียวที่จะมีคนมอบดิจิมอนให้เรา คือตอนแรกที่จะได้ดิจิมอนตัวแรก นอกนั้น เราจะต้องพบเจอดิจิมอนตัวนั้นมากพอจนสามารถเก็บข้อมูลของมันและแปลงให้กลายเป็นตัวมอนสเตอร์ได้ ข้อดีคือ ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อบอลหรือมานั่งลุ้นให้วุ่นวาย แค่เก็บข้อมูลให้ครบก็เรียบร้อยแล้ว
         ข้อเสียคือ ในขณะที่ในเกมโปเกมอน ตัวเทพทั้งหลายสุดท้ายจะอยู่ในมือเราหมด แต่ในดิจิมอน เราจะไม่ได้รับดิจิมอนตัวใดอีกเลยในเกม ส่วนเทพทุกตัวสามารถมีได้ด้วยการเลี้ยงตัวปกติให้วิวัฒนาการ เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะให้มันกลายเป็นตัวแกร่งขึ้นมา เราต้องเลี้ยงเองฝึกเองทั้งนั้น ในขณะที่ตัวละครอื่นๆในเกม อยู่ๆก็ได้ตัวเจ๋งๆมาเองโดยไม่ต้องลงแรงแล้วมีตัวเอกอย่างเรานั่งมองตาปริบๆ ฮือ ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน ตัวที่เอ็งได้เก่งแค่ในพริบตาเดียว ข้าฝึกของข้าตั้งนาน T_T
         เกือบลืม อย่างไรก็ดี เมื่อซื้อเกมนี้ เขาจะแจกดิจิมอนมาให้เซตหนึ่ง เป็นตัวเทพไซส์มินิ เป็นการแจกครั้งเดียว เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกเองว่า จะรับมาใช้กับตัวหลักในภาค Cyber Sleut หรือ Hacker's memory (และด้วยความบื้อ ดิฉันก็รับมาหมดทุกตัวเลยตั้งกะภาค Sleuth แต่ก็..ไม่เป็นปัญหาอะไรนะ)

    - การฟื้นพลัง - ในเกมโปเกมอน เมื่อโปเกมอนเราถูกตีจนเจ็บหรือจนตาย เราจะต้องวิ่งไปหาโปเกมอนเซนเตอร์เพื่อให้รักษา หรือไม่ก็ต้องคอยเตรียมยาฟื้นพลังให้ การเลื่อนเลเวลจะไม่มีผลให้เลือดกลับมาเต็ม อย่างมากก็แค่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ข้อดีของระบบคือ การรักษาใน PC นั้น ไม่มีค่าใช้จ่าย
         ในเกมดิจิมอน เมื่อดิจิมอนเลื่อนเลเวล ค่าพลังต่างๆและค่าเลือดจะกลับมาเต็มเองโดยอัติโนมัติ แต่หากเราต้องการฟื้นเลือดในทันทีโดยไม่รอการเลื่อนเลเวล เราจะต้องกลับไปที่ห้องแลบ และเสียค่าฟื้นพลัง ตัวละ 300
         แต่ เอ้อ ถ้าดิจิมอนเราถึงเลเวลสูงสุด คือ 99 มันจะไม่สามารถฟื้นพลังเองได้แล้ว เพราะเลื่อนเลเวลไม่ได้ การฟื้นพลังจึงต้องเสียเงินเสมอ

    - การวิวัฒนาการ - ในเกมโปเกมอน โปเกมอนส่วนใหญ่จะวิวัฒนาการได้เพียงร่างเดียว และเมื่อวิวัฒนาการแล้วก็จะไม่สามารถกลับร่างเดิมได้ ทั้งในโปเกมอนชนิดที่วิวัฒนาการตามการเลื่อนเลเวลนั้น เราทำได้แค่สกัดกั้นไม่ให้มันวิวัฒนาการเท่านั้น ทำอย่างอื่นไม่ได้เลย
         ดิจิมอนแทบทุกตัวสามารถวิวัฒนาการในแต่ละขั้นได้มากกว่า 1 แบบ แต่ละแบบจะมีเงื่อนไขในการวิวัฒนาการแตกต่างกันออกไป เราในฐานะ Tamer (แปลว่า ผู้ทำให้เชื่อง ค่ะ) จะเป็นผู้เลือกว่าเราต้องการให้ดิจิมอนของเราวิวัฒนาการไปเป็นตัวใด เพราะดิจิมอนจะไม่เปลี่ยนร่างเองโดยการเลื่อนเลเวล เมื่อเลเวลถึงขีดสูงสุดของแต่ละตัวแล้ว จะมีแผนผังขึ้นมาเลยว่า สามารถเปลี่ยนร่างเป็นตัวใดได้บ้าง หรือ ถ้าเราไม่ชอบใจ เราก็สามารถเลือกให้มันวิวัฒนาการกลับไปเป็นร่างเด็กกว่า เพื่อเพิ่มค่าพลังด้านต่างๆและ/หรือเปลี่ยนร่างไปเป็นตัวอื่น ก็ได้ หรือจะคงตัวนั้นไว้ก็ได้ (แต่ถ้าถามเรา เราว่าเลือกให้มันขึ้นระดับให้สูงที่สุดเถอะ)
         ความลำบากของระบบเกมนี้ก็คือ มันมีบางร่างอะ พยายามแค่ไหนก็ยังวิวัฒนาการไปไม่ถึงสักที พี่เหนื่อย - -'

    5. ระบบโบนัสที่น่าทึ่งของเกม : ในโปเกมอน เล่นเกมจบแล้วคือ จบเลย ถ้าเราจะกลับไปเล่นใหม่ตั้งแต่ต้นเรื่องจะต้องกดรีเซตเกมทั้งหมด แล้วทุกสิ่งที่สร้างมาก็จะหายวับไปกับตาราวกับปราสาททรายที่ถูกคลื่นซัด
         ดิจิมอนเกมนี้..ไม่ใช่
         หลังเคลียร์เกมจบทั้งสองภาค เกมจะขึ้นทางเลือกให้เราว่า เราสามารถเล่นเนื้อเรื่องหลักใหม่ตั้งแต่ต้นได้ โดยที่ ดิจิมอนทุกตัวที่เราสร้างมาจะยังคงอยู่ในร่างเดิมที่มันอยู่ตอนที่จบเกมครั้งแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเราสามารถทำให้ดิจิมอนที่เหลือ(ที่ยังวิวัฒนาการไม่สำเร็จในการเล่นครั้งแรก)วิวัฒนาการได้เพิ่มขึ้นและเก่งขึ้นในการเล่นครั้งที่สองนี้ ด้วยเหตุนี้เราจึงตัดสินใจเล่นครั้งที่สอง เพื่อตามเก็บตัวเก่งๆให้ได้ครบ(ซึ่งก็ยังไม่ครบ)
         คราวนี้ พอเจอบอสตั้งแต่ต้นเกมก็ง่ายแล้วค่ะ ขนตัวเทพตั้งกะคราวแรกมาซัดแหลก หุหุ
         ตอนนี้เราเล่น Cyber Sleuth จบรอบที่สองแล้ว แต่ Hacker's memory ยังไม่จบ เพราะทำไงก็ยังวิวัฒนาการดิจิมอนร่างที่อยากได้ไม่ได้ซักที ตอนนี้เลยยังเซ็งๆ อีกทั้งภาค Hacker เป็นภาคที่เราชอบน้อยกว่า Sleuth นิดนึง ก็เลยคาไว้ตรงนั้น
         แต่ก็ดีนะ คุ้มดี รู้สึกคุ้มค่าที่ซื้อมา


         จากการเล่น Digimon Cyber Sleuth & Hacker's memory ก็ทำให้เราตั้งใจกับตัวเองไว้ว่า จากนี้  เกมดิจิมอนออกมากี่ภาค เราจะเล่นให้หมดทุกภาค เพราะเราเชื่อมือการทำเกมของทีมงานเรื่องดิจิมอน(น่าจะของ Bandai)
         อย่างไรก็ดี ดูเหมือน Nintendo ไม่ค่อยอินกับดิจิมอนเท่าเราเลย คอยดูนะ ถ้าภาค Digimon Survive ออกมา แล้ว Nintendo ไม่ยอมทำเกมให้ เราจะย้ายไปเล่นค่าย Play Station จริงๆด้วย (เอาซิ้)
         สำหรับใครที่สงสัย เท่าที่ตามข้อมูล ส่วนใหญ่เกมของดิจิมอนจะลงกับค่าย Play Station ค่ะ ในขณะที่เราไม่มี Play Station เพราะเราเล่นเกมค่าย Nintendo 


         สำหรับใครที่สนใจเกมนี้ ตอนนี้ปรับราคาลงแล้วนะคะ ตอนที่ซื้อน่ะพันกว่าบาท ตอนนี้น่าจะเหลือประมาณ 900 บาท แล้วล่ะ หรือ หากใครมี nintendo shop ในเครื่อง switch ลองเข้าไปด้อมๆมองๆใน shop ดู วันดีคืนดีนางจะเอาดิจิมอนภาคเนี้ยมาลดราคาเหลือประมาณ 14.99 ดอลลาร์สหรัฐ (กรณีเล่นโซน us) ใครสนใจก็ซื้อหามาเล่นได้ 
         ขอให้สนุกกับการเล่นเกมนะคะ

         สวัสดีค่ะ


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in