เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้ดูอะไรmylifesucker
ซีรีส์YOU (season 1) ซีรีส์ที่บอกว่าคุณมีความเห็นยังไงเกี่ยวกับเหยื่อ
  • เป็นซีรีส์เก่าแล้วฉายมาหลายปีแล้ว จริงๆ เคยดูมาแล้วแต่เห็นภาคใหม่กำลังมาเลยดูภาค1ใหม่ เพื่อย้อนความจำเกี่ยวกับหนัง ตอนที่เราดูเราก็ยังไม่ได้มีแพลตฟอร์มที่ไว้เขียนหรือบ่นอะไรเป็นจริงเป็นจังแบบนี้ วันนี้พอได้ย้อนดูอีกรอบจึงมีไอเดียว่าเรากำลังมองอะไรเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ 

    มันก็คงไม่มีอะไรมากที่จะต้องกังวลในแง่ว่าสปอยหรือไม่เพราะฉายหลายปีแล้ว ดังนั้นใครไม่ชอบสปอยก็หลีกเลี่ยงและปิดไปเลยนะคะ เพราะที่จะบ่นวิจารณ์ก็คือสปอยเต็มๆเกี่ยวกับเนื้อหา
     

    YOU คือซีรีส์เกี่ยวกับMain character ชื่อ โจ เป็นคนขายหนังสือ โจถ้าดูจากรูปลักษณ์ภายนอกตามในซีรีส์ก็ดูดีแหละ เซอร์ๆ ดูสะอาดและperfectionist หนังเริ่มด้วยโจเจออีกตัวละครที่ชื่อว่าเบค เป็นสาวสวยตามbeauty standard ผมบลอนด์ บุคลิกดีมีเสน่ห์น่าดึงดูด โจตกหลุมรักเข้าเต็มๆ ซึ่งตัวซีรีส์เองจะเป็นการนำเสนอแบบมีnarrator ซึ่งคือตัวโจเอง และอาจจะมีบางตัวละครแทรกมาเล็กน้อย แต่ส่วนมากคือโจ 


    เราต้องบอกก่อนว่าก่อนที่เราจะมาพิมพ์ลงที่นี้ เราได้ลองไปหาอ่านว่าในช่วงเวลานั้นจนถึงปัจจุบัน แต่ละคนคิดยังไงกับหนังเรื่องนี้บ้าง ตอนเราอ่านมักเจอคำโปรยถึงซีรีส์ว่า ละมุน โรแมนติค ความรัก เราเห็นแล้วแบบ เอ๊ ใช่เหรอ ใช่เหรอแก มันละมุนเหรอ มันโรแมนติคเหรอ ทำไมถึงมองแบบนั้น ส่วนตัวย้ำเลยนะส่วนตัว (เพื่อไม่ให้เกิดดราม่า)  เราคิดว่าซีรีส์ทำออกมาเพื่อโชว์ความcreepyแล้วนะ มันcreepyมากๆ คือ เราไม่แน่ใจว่ามุมมองของคนที่คิดว่ามันโรแมนติค มันละมุน มันโรแมนติค เพราะโดนโทนของหนังหลอกเอาหรือเปล่า หรือเพราะbeauty privilegeของดารา ทำให้เรามองข้ามสิ่งที่ไม่ถูกต้องบางอย่างของตัวละคร ซึ่งถ้าเป็นอันหลังก็คงไม่สามารถอธิบายอะไรได้ นอกจากต้องวางprivilegeนี้ลง

    เราว่าเราต้องระลึกไว้ตลอดว่าหนังมันเล่าด้วยความคิดของโจ โจคิดไปเอง บางทีตัวละครอื่นที่ซีรีส์นำเสนอ มันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น เพราะเรากำลังฟังและดูในสิ่งที่โจมันกำลังคิดและอยากจะเล่า โจคือคนที่อยากจะสมบูรณ์แบบ อย่าลืมข้อนี้กันล่ะ 


    ซึ่งดูมาตอน2ตอนแรก เราจะเห็นเลย ว่าเบคนั้นช่างเป็นคนโชคร้าย รายล้อมไปด้วยคนเห้ๆที่อยากจะหาผลประโยชน์กับเธอ เริ่มต้นด้วยเบนจี้ ผู้ชายบ้านรวยห่วยๆ ที่มักมาหาเบคเพราะจะมาซั่มกัน แค่นั้นแล้วก็กลับ แต่เบคดูเหมือนจะชอบเบนจี้ และแน่นอน โจได้กำจัดเขาด้วยการฆ่าเขา คนต่อมาคืออาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งอาจารย์ได้ลวนลามเบค เพราะบอกว่าเบคยั่วด้วยชุดและสายตา ผู้ชายคนสุดท้ายก็คือโจที่แน่นอนมีเรื่องคิดไปเองในหัวเยอะมากว่าเบคต้องเพอร์เฟคอย่างงั้น เบคต้องคิดอย่างงี้ อ้อแน่นอนอย่าลืมพีชเชสที่ก็เป็นstalkerไม่แพ้โจ ส่วนพ่อของเบคก็เป็นคนที่แย่อีก เห็นมั๊ยคนที่รายล้อมเบคคือคนห่วยๆ 


    สังเกตุมั๊ยว่าสิ่งนึงที่ผู้ชายที่รอบข้างเบคมักคิดไปเอง คิดไปเองแบบสร้างเรื่องเล่าในหัวตัวเองไปเองจริงๆอะ อย่างเบนจี้ ก็เล่าเรื่องกระบวยสีแดงเกี่ยวกับพ่อที่หาว่าเบคอยากให้เอาตีก้นแรงๆ ตอนซั่มกันเพราะคิดไปเอง แต่จริงๆแล้วคือเกี่ยวพ่อของเบคเคยทำแพนเค้กให้กินตอนวัยเด็ก อาจารย์ที่ปรึกษาลวนลามเธอ เอามือจับต้นขาเธอ เมื่อเธอปฏิเสธ อาจารย์คนนั้นก็บอกว่าเธอยั่วซะอย่างงี้ แต่งตัวใส่เสื้อเห็นหัวนม ยิ้มให้เขาส่งสายตายั่วยวน หรืออย่างโจก็อย่างที่เห็น เรื่องเล่าของนางโจเต็มหัวไปหมด 

    สุดท้ายผู้ชายพวกนี้ก็คิดไปเอง....

    เราก็รู้สึกแน่นอนโจน่ากลัว เป็นstalker คลั่งรัก ไม่รู้จักผิดชอบชั่วดีแล้ว แยกความคิดตัวเองหรือความจริงไม่ค่อยออกแล้วอะ แต่ก็มีคำถามเล็กๆผุดขึ้นมาในหัวว่า แล้วอย่างเบนจี้กับอาจารย์ที่ปรึกษาล่ะ พวกนี้มันน่ากลัวน้อยกว่าโจหรือเปล่า ยิ่งอาจารย์ที่ปรึกษาคือไหนจะลูกเมียที่ไม่รู้อีกว่าผัวตัวเองมีนิสัยลวนลามนักศึกษาลูกศิษย์ตัวเอง หรือเบนจี้ในอดีตก็เคยห่ามจนทำคนตาย และใช้เงินปกปิดความผิดตัวเอง แล้วไหนจะพีชเชสคนใกล้ตัวที่แทบไม่ได้ต่างจากโจเลยอะ 

    ตอนเราอ่านวิจารณ์ของคนอื่นที่บอกว่าเบคก็ไม่ได้เป็นเหยื่อซะทีเดียว เราแบบwhat?? คุณเธอ *พร้อมเอามือทาบอกเบาๆ* คือเราไม่แน่ใจว่าสังคมมองเหยื่อที่โดนคุกคามเป็นแบบไหนนะ แต่เราคิดว่าเหยื่อไม่ได้หมายถึงเธอจะร่าเริงสดใสไม่ได้ หรือสู้กลับไม่ได้(เช่น แคนเดซ) อย่างตัวละครเบคคือคนเขียน เขียนมาทดสอบความคิดของคนดูได้ดีนะ เพราะเบคอาจจะเป็นคนที่มีพลังขับเคลื่อนทางเพศสูง ต้องการนั้นแหละ แต่คำถามคือ การที่คนเราเง่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยากจะนอนกับทุกคนไม่เลือกหน้าหรือเปล่า (ซึ่งนางก็ได้นอนกับนักบำบัดตัวเอง แย่มาก แต่เธอก็ยังเป็นเหยื่อจากอีโจอยู่ดี) หรือจะแต่งตัวยังไงก็ไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงจะยั่วยวนคุณ  เราเห็นประเด็นเล็กน้อยในหนังเรื่องนี้ แต่คนไม่ค่อยพูดถึงกัน

    ในซีรีส์เองก็ใส่storyฝั่งโจเข้ามาให้เหมือนเห็นใจโจว่าทำไมโจเป็นแบบนี้ ซึ่งก็น่าเห็นใจที่โจเคยโดนกระทำแบบนั้นในอดีต แต่ก็ไม่ได้หมายถึงให้เห็นใจการกระทำฆาตกรรมของนังโจหรือเปล่า เราว่าซีรีส์เขียนมาได้แบบให้เราเผยตัวตนที่เรามีมุมมองต่อเรื่องพวกนี้ออกมา ที่เราคิดแบบนี้เพราะตัวซีรีส์เองก็ไม่ได้ใส่มาแค่เรื่องของโจ ยังมีเรื่องของเด็กห้องข้างๆโจ ที่ชื่อพาโค่ และแฟนของแม่พาโค่ที่ทุบตีทำร้ายแม่พาโค่และมักจะด่าบั่นทอนจิตใจพาโค่ ซึ่งโจดีกับเด็กคนนี้ แต่ก็ยังทำอาชญากรรมคือstalkerและฆ่าคนตาย(หลายคนด้วย)  

    ที่พูดแบบนี้เพราะเราเห็นหลายคนพูดถึงซีรีส์เรื่องนี้ว่า คนเรามักมีมุมที่ดีและไม่ดีเสมอ อันนี้เราก็แบบหืม ?? โอเคแบบถ้าคนเราไม่ดีแบบปากเสีย ขี้นินทา ตี2หน้า ขี้แล้วไม่กดชักโครกก็คงใช่ ใช้คำว่าคนเรามีดีบ้างไม่ดีบ้างเป็นเรื่องธรรมดากับเรื่องฆ่าคนตาย, ทำร้ายเมียตบตีผู้หญิง, ลวนลามล่วงละเมิดทางเพศลูกศิษย์นักศึกษา ถามจริ๊ง... เราใช้คำว่าคนเรามีมุมดีไม่ดีได้ด้วยเหรอ ไม่รู้เราหรือสังคมส่วนใหญ่กันแน่ที่ไม่ปกติ 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in