เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้ดูอะไรmylifesucker
หนังพาไป เติร์กEp11 เหมือนดูกระจกสะท้อน
  • เขียนถึงหนังพาไปอีกและ ทำไมเธอถึงเขียนแต่หนังพาไปหลายรอบ คืออยากจะบอกว่าสิ่งที่คิดว่ามีสาระที่สุดในชีวิตประจำวันที่ได้ดูก็หนังพาไปนี่แหละ นอกนั้นก็ซีรีส์ การ์ตูน ข่าวก็อ่านไปบ่นๆไป ไม่ค่อยได้ดูอะไรที่คิดว่าน่ามีสาระจนเอามาเขียนๆบ่นๆแบบออกสาธารณะได้อะ 5555+ 

    ตอนนี้เราดูถึงตอนที่เขาเล่าถึงความสามารถของท่านผู้นำแล้วก็ถึงกับขำพรืด เรากำลังนึกถึงบางสถานการณ์ที่คุ้นเคย การที่เป็นผู้นำจากเผด็จการ การสืบทอดอำนาจไม่ว่าจะด้วยทางสายเลือดหรือเลือกกันเองในกลุ่มชนชั้นปกครอง ก็คงต้องมีการสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อให้ประชาชนยอมรับด้วยpropoganda ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ ความสามารถการกีฬา ความสามารถการดนตรี มีข่าวที่เกี่ยวแต่ความสารถท่านผู้นำ กิจกรรมของผู้นำ ข่าวpropagandaพวกนี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาลอยได้ฟรี ทุกอย่างมาจากภาษีประชาชน กิจกรรมวิทยาศาสตร์การกีฬาและดนตรีทุกอย่างที่ถ่ายทอดออกมาก็มาจากภาษีประชาชน ทุกอย่างล้วนคุ้นเคยกันมาแล้วทั้งสิ้น ตอนที่เราเห็นปาปาของเติร์กเมนิสถานเราก็จะรู้สึกตลก ในอดีตบางคนอาจจะเคยเชิดชูเรื่องเหล่านี้แบบไม่รู้ตัว นั้นคือความตลกร้ายที่บางคนเจอกับตัวเองแต่อาจจะขำออกกับในประเทศอื่น ซึ่งคิดกลับอีกรอบประเทศอื่นก็อาจจะขำกับสิ่งเหล่านี้ในประเทศนี้ด้วยก็ได้ 5555+ ในอดีตบางคนอาจจะยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าถูกการสร้างอำนาจทางการการเมืองชี้นำอะไรบ้าง ชี้นำให้เราเชื่อให้เรารักใคร โดยไม่ตั้งคำถามและเหตุผล ทุกอย่างดีครับท่าน เยี่ยมครับผม แย้งไม่ได้ 

    ในตอนท้ายที่ว่าความไม่ยั่งยืนของชีวิต ผู้นำเผด็จการก็ลืมว่าตัวเองเป็นมนุษย์คนนึงที่มีความตายรออยู่ปลายทางชีวิตเหมือนกับทุกคน สำหรับเรา เราอาจจะไม่ได้ยึดถือคติแบบนี้ เรารู้สึกว่าการที่เรามองแบบนี้มันจะเป็นการลดทอนปัญหาที่ผู้นำเผด็จการเคยริดรอนสิทธิของประชาชนในบางส่วน เช่นจับขังเมื่อไม่ถูกใจตัวเอง อย่างในเติร์กก็จับคนเพียงเพราะเขาไม่ยอมรับหนังสือศาสนาของตัวเอง ก็มองได้แหละ ไม่ผิดหรอก แต่ความตายในปลายทางชีวิตเขาไม่ได้เป็นการคืนความยุติธรรมให้กับประชาชน เพราะในขณะที่เขาตายไป ผู้นำคนใหม่ก็ขึ้นมา สิ่งที่ประชาชนเสียไปในอดีต ใครบ้างล่ะที่จะชดใช้ความผิดให้กับพวกเขา ความตายมันไม่ใช่คีย์คำตอบที่ อ้อ สุดท้ายทุกคนก็ตายนะ บางอย่างมันไม่ได้ชดใช้และจบได้ด้วยความตายของคนที่ริดรอนสิทธิความเป็นมนุษย์คนอื่นได้

    บางทีอำนาจที่เกิดมันอาจจะมีกลไกของมันมากกว่าที่ทุกคนเห็นดีเห็นงามกับสิ่งที่ผู้นำเผด็จการคิด ชื่อก็บอกแล้วว่าเผด็จการ การที่คนจะกล้าขัดแย้งเพียงเพราะมันไม่ถูกต้อง ก็อาจจะยากไปด้วย ผู้นำบางคนก็อาจจะเชือดไก่ให้ลิงดู ใครขัดขาใครขัดคำสั่ง จับขัง ลดตำแหน่ง ยึดสมบัติ นี่คือสิ่งพื้นฐานของผู้นำเผด็จการเลือกที่จะทำ คือสร้างความกลัว แต่มันก็จะมีบางกลุ่มคนที่เลือกตามใจผู้นำเผด็จการ เพื่อผลประโยชน์และอำนาจที่ได้มาเช่นกัน เราคิดว่ามันซับซ้อนมากกว่านั้น แต่ใดๆก็คืออำนาจที่มีแค่ในคนไม่กี่กลุ่ม สร้างสิทธิ์เด็ดขาดให้ตัวเอง ชี้เป็นชี้ตาย ชี้ชะตากรรมให้คนอื่นในประเทศ

    การที่เราจะมองว่าผู้นำเผด็จการนั้นน่าสงสาร โดนอำนาจกลืนกิน สำหรับเราคงไม่น่าสงสารเท่าประชาชนที่ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีอำนาจไปต่อรองกับอำนาจเผด็จการ ซึ่งเราคิดว่าไม่ควรสงสารอะ 55555+ คืออำนาจที่เขาได้มา ก็คือปล้นมาจากประชาชน ไม่ว่าจะด้วยpropagandaทำให้รักเอง หรือจะบังคับให้รักก็ตาม อำนาจที่เขามีสามารถชี้ตายให้ประชาชนบางส่วนที่เลือกจะต่อต้านเขา ไม่รักเขา ตั้งคำถามกับเขา ตอนที่เขายังมีชีวิต เขามีอำนาจเหลือล้น ใช้ชีวิตสบาย มีคนคอยรับใช้ ใช้เงินภาษีที่ประชาชนจ่ายจากการทำงานหนักอีกหรือ แต่ถ้าเปลี่ยนจากความสงสารเป็นความน่าสมเพช ผู้นำเผด็จการช่างน่าสมเพชเหลือเกิน ที่ต้องคอยเกาะกินเงินภาษีจากประชาชน แล้วยังยึดอำนาจจากประชาชนที่เขาให้เงินบำรุงแก่พวกพ้องพวกคุณ ยังบังคับให้ประชาชนรักและบูชา ถ้าเปลี่ยนเป็นประมาณนี้ก็คงพอไหว ซึ่งถ้าเทียบกับประชาชนที่ไม่ว่าตอนเป็นหรือตอนตายไม่มีแม้ซักนิดเดียวที่ได้รับความยุติธรรม คุณภาพชีวิตให้ดีสมกับที่จ่ายภาษีไป 

    ถามว่าเรามาถึงจุดนี้กันมาหรือยัง เราเลยจุดนั้นไปแล้วนะ ลืมไปแล้วเหรอ ว่าเคยมีการล่าและทำร้ายร่างกายคนที่ไม่รักยังไง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in