เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้ดูอะไรmylifesucker
Uncle Roger VS Jamie Oliver คนเอเชียเรื่องกินเรื่องใหญ่
  • เมื่อคืนได้ดูลุงโรเจอร์ผ่านๆตาตามข่าว คงเป็นกระแสมาซักพักแล้วล่ะ ตอนเข้าไปดูเราก็ไม่แปลกใจที่เจมี่จะโดนด่า เพราะคลิปนี้นานมากแล้ว แล้วเราก็เคยเป็นส่วนนึงที่ดูและเคยบ่นว่า ทำไมเป็นแบบนั้น 555+  คนเอเชียอะเน๊าะ เรื่องกินเรื่องใหญ่ 

    เราเห็นช่องลุงโรเจอร์วิจารณ์หลายคลิปของเจมี่ ทั้งข้าวผัด ทั้งเขียวหวาน ว่าเจมี่ทำไม่ถูกและทำให้แกงไม่เป็นแกง เช่น ใส่ขิงแทนข่า ทำพริกแกงใส่เครื่องปั่นแทนที่จะตำด้วยครก หรือใส่พริกน้อยเกินไปจนมันไม่เกิดสีและใส่ผักอื่นๆที่ไม่ได้มีในแกงเขียวหวานแบบดั้งเดิม เราก็เห็นด้วยนะว่ามันไม่แกงเขียวหวานแบบที่เราคุ้นชิน แต่อาหารสุดท้ายมันก็ดิ้นได้หรือเปล่า แค่ทำให้ถูกทาง

    เรากำลังนึกถึงคาโบนาร่าที่อิตาลีเขาไม่ใส่ครีมหรือพิซซ่าที่มีสับปะรด หรืออาหารดัดแปลงอื่นๆในหลายประเทศที่ดัดแปลงรสชาติเพื่อให้เข้ากับลิ้นของตัวเอง ในความเห็นเราเจมี่ก็ควรแนะนำในสิ่งที่ตัวเองทำว่าเป็นสูตรของเจมี่เองที่คิดและดัดแปลงจากThai Green Curry 

    ในต่างประเทศวัตถุดิบเอเชียที่หายากและอาจจะหาไม่ได้เลย มันก็มีจริงๆ ด้วยความที่พอดัดแปลงเลยอาจจะมีวัตถุดิบบางส่วนที่ดูแปลกไปมาก เช่น เห็ด หรือผักอื่นๆ แต่มันก็สามารถมองได้อีกแหละว่าเจมี่นั้นได้เคยศึกษาหาข้อมูลจริงๆมั๊ย ในฐานะเชฟของเจมี่ที่ทำอาหารออกรายการเพื่อที่คนจะได้ทำตามแบบHome Cook เขาก็อาจจะต้องหาวัตถุดิบที่คิดว่าคนบ้านเขาหาได้ แต่อะไรในแกงเขียวหวานที่ดัดแปลงจากสูตรดั้งเดิมได้บ้างล่ะ 

    ส่วนตัวเราคิดเอนไปทางที่เจมี่อาจจะหาข้อมูลมาไม่มากพอ เห็นวัตถุดิบที่เข้าข่ายเอเชีย ก็เลือกมาใส่เลยโดยไม่ได้คำนึงถึงbaseของเครื่องแกงเขียวหวานว่าเขาเน้นรสไหน herbและspiceตัวไหน แม้กระทั้งแกงเขียวร้านอาหารไทยแบบรสชาติฝรั่งก็อาจจะดีกว่าแกงของเจมี่ ซึ่งสิ่งที่ลุงโรเจอร์พูดนั้นถูกในแง่ของรสชาติแกงเขียวหวาน แต่เราก็คิดว่าควรพูดถึงวิธีแก้ไขให้คนต่างชาติแบบอยู่ต่างประเทศที่หาวัตถุดิบยากด้วยว่าทำอย่างไงอะ ก็หาของไม่ได้ จะให้ทำยังไงหืม 5555+ 

    อย่างแรก คือผัก เราควรแนะนำผักที่พวกเขาหาง่ายและใส่ในแกงเขียวหวานจนไม่ผิดผีแบบเกินไป (ถ้าอยากได้แกงคล้ายๆแบบดั้งเดิมอะนะ) เช่นแกงเขียวหวานอาจจะหามะเขือม่วงมาใส่แทนมะเขือเปราะ ในภูมิภาคเอเชียเดียวกันก็ยังหามะเขือเปราะยากเลยไหม เลยแนะนำว่ามะเขือม่วงหรือมะเขือยาวดีสุด ส่วนพริกแกงล่ะเธอทำไง ซื้อสำเร็จเอาจ่ะ 555+ ขนาดคนไทยในประเทศยังซื้อสำเร็จเลย ซื้อเถอะ ง่ายและได้รสชาติแน่นอน คือเมืองนอกอะ จะหาข่าจากไหนอ่า ร้านอาหารเอเชียคนไทยยังหายากเลยมั้ง  นอกจากแบบอบแห้งในเครื่องแกงต้มยำ ถ้าหาเจอก็เอามาแช่น้ำแล้วก็เอาตำ พอแทนกันได้นะ แต่ก็เน้นนะว่าตำ อย่าเอาไปปั่น ถ้าไม่มีครกล่ะทำไง ย้อนไปที่ซื้อสำเร็จเลยจ่ะ อย่าฝืน เชื่อเรา 

    นอกนั้นก็เป็นวิธีทำที่เจมี่เหมือนจะใช้วิธีแบบฝรั่งมาผสม เช่นผัดเนื้อสัตว์ให้สุกก่อนอะไรงี้ อาหารภูมิภาคSEAส่วนมากจะมีพริกแกง แล้วเวลาทีจะผัดเนี่ย เขาจะให้กะทิแตกมัน( ถ้าเมนูมีกะทินะ) ให้มันในมะพร้าวมันออกมา ซึ่งถ้าใช้วิธีลักไก่ก็คือเทน้ำมันโต้งๆ นี่แหละ ใส่ตอนผัดเนื้อสัตว์กับพริกแกง (หม่อมป้อมด่าตายเลย แอบใส่น้ำมันเนี่ย) แต่ต้องยอมรับว่ามีการลักไก่แบบนี้จริงๆ เพราะกะทิที่ใช้อาจจะไม่ใช่กะทิสด มันอาจจะเป็นกะทิพาสเจอร์ไรมาแล้ว แตกมันจะยากมาก ซึ่งสูตรการผัดเนี่ยมันก็จะมีทั้งใส่พริกแกงก่อน ผัดให้หายปร่า หรือจะเอาไปคลุกกับเนื้อสัตว์ก่อน ขึ้นอยู่กับเมนูและสูตรของแต่ละคน ถ้าทำวิธีของเจมี่มันก็ได้แหละ แต่เครื่องแกงมันจะไม่เข้าเนื้อ เพราะเนื้อมันสุกไปแล้วนั้นเอง 

    แล้วสุดท้ายเรื่องข้าว ไม่รู้เจมี่หาข้อมูลมั๊ยหรือหาข้าวสวยแบบไทยไม่ได้ แต่หัวคลืปขึ้นคำว่าไทยอะเน๊าะ แล้วข้าวสวยแบบไทยน่าจะหาไม่ยากนะ(เดาเอา ก็ลอนดอนอะ เมืองใหญ่ๆน่าหาไม่ยากมะ) สุดท้ายมาเสริฟกับข้าวบาสมาติ ก็ออกจะงงๆหน่อย คือคนไทยบางคนยังไม่รู้จักข้าวนี่เลยว่าคือข้าวอะไร ถ้าไม่หาข้อมูลมาแล้วเอามายำรวมๆกันเพียงเห็นเป็นเพราะวัตถุดิบเอเชียด้วยกัน ก็น่าด่า แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆก็ควรอธิบายว่า ปกติเขากินกับบลาๆๆๆ แต่วันนี้ผมแค่ดัดแปลงเพราะบ้านเราหาข้าวสวยแบบไทย ข้าวหอม บลาๆๆ ยากจุงเบย แค่นี้จบ แต่นี่คือ ….. ตอนดูก็งงอยู่นะ 

    เราก็ไปส่องเมนูอื่นที่ลุงโรเจอร์ได้วิจารณ์ไว้ คือข้าวผัด มีเยอะมากหลายคลิปเลย ให้เดาลุงโรเจอร์คงทำอาหารเป็นแน่นอน เพราะสำหรับคนเอเชีย เมนูพื้นฐานที่จะวัดกันคือข้าวผัด มีเกือบทุกภูมิภาคที่กินข้าว และลุงโรเจอร์ก็ได้วิจารณ์ไว้หลายคนทั้งกอร์ดอน คนอื่นๆที่เราไม่รู้จัก และแน่นอนเจมี่ 555+ 

    เราเข้าไปดูก็เห็นที่ลุงโรเจอร์แกด่าหลักๆเลยคือ เอาแยมพริกใส่ข้าวผัด ผัดต้นหอมก่อน แซะว่าใช้ข้าวสำเร็จรูป ใส่น่ำไปใส่ข้าวผัด แต่เราว่าอันนี้เจมี่ไม่ผิดนะ ไม่เชิงไม่ผิดแต่แบบลองนึกถึงคนที่ชอบกินข้าวผัด เอาแค่ภูมิภาคในไทยนะ ยังมีคนชอบข้าวผัดแฉะหน่อยนึง คนชอบข้าวผัดร่วนๆแต่นิ่ม คนชอบข้าวผัดแบบแข็งๆ เห้ยมันหลากหลายอะ ขนาดแค่ในประเทศเดียวกันนะ ทำไมเจมี่จะชอบข้าวผัดที่แฉะแบบข้าวสำเร็จรูปและใส่แยมพริกแบบผัดต้นหอมก่อนไม่ได้ 5555555+ เอ้ยมันไม่ตายตัวนะ

    สำหรับเราข้าวผัดนี่มันมีหลายสูตรและหลายแบบมากๆ บ้างก็ใส่ไข่ก่อนเพื่อไข่จะได้เป็นก้อนๆ หรือบ้างก็ใส่ไข่ทีหลังเพราะไข่จะได้คลุกข้าวและมีเศษไข่เล็กน้อยปนมากับข้าว หรือบ้างก็เอาไข่คลุกข้าวไปเลยแล้วลงผัดจะได้ข้าวผัดสีเหลืองไข่นวลๆ นี่ยังไม่รวมถึงการปรุงรสใส่แต่เกลือกับน้ำตาล หรือใส่ซอสหอยด้วยไม่ใส่ซอสหอย หรือใส่แต่ซอสปรุงรส ใส่แต่ซีอิ้ว หนักสุดที่ถกเถียงกันในหมู่คนไทยกันเองคือใส่ซีอิ้วดำ เคยมีดราม่าด้วยนะเออ ว่ามีคนไม่พอใจที่โดนหาว่าใส่ซีอิ้วดำในข้าวผัดน่ะบ้านนอก โกรธกันตีกัน โอ้ย 55555 เห็นเปล่าตั้งหลายแบบ และทุกแบบก็ออกมาเป็นข้าวผัดที่ต่างกันด้วย

    เราเคยเห็นข้าวผัดแบบเกาหลีอะ เขาก็ใส่ต้นหอมญี่ปุ่นซอยนะ ใส่ลงไปก่อนที่จะใส่ข้าวก็มี ซึ่งเราว่ามันไม่ตายตัวอะ หรืออย่างใส่แยมพริกเนี่ย ก็อาจจะด้วยต่างชาติที่กินพริกไม่เก่ง ใส่แยมพริกลงไปก็อาจจะหวานๆมีเผ็ดนิดนึง ช่วยให้คิดถึงรสชาติแบบสไตล์เอเชียก็ได้ 

    เรามองว่าบางอย่างก็ใส่ได้ดัดแปลงได้แหละ เช่นข้าวผัด เพราะในหลายๆที่ก็ยังทำไม่เหมือนกันเลย แต่อย่างแกงเขียวหวานที่ระบุว่าThai Green Curry เราคิดว่าเจมี่ควรไปศึกษาก่อนที่จะนำเสนออะ ของมันดูออกว่าคุณศึกษามาดีพอมั๊ย หรือแค่ทำเพราะแฟชั่นเอาแค่ยอดคนดู คิดดูนะ ถ้าผู้ชมบางส่วนไม่รู้และรับรู้จากรายการเจมี่ก็เป็นการนำเสนอแบบข้อมูลผิดๆอะ เอาไปทำแบบผิดๆ คิดว่าเนี่ยคือแกงเขียวหวานไทยนะ นึกถึงคนอิตาลีมานั่งกินอาหารอิตาลีที่ไทยแล้วคาโบนาร่าใส่ครีมเห็ดขาวมาเสริฟอะ งงเลย ฉันสั่งคาโบนาร่าแล้วครีมขาวๆคือมาจากไหน 

    นั้นแหละอาหารมันดิ้นได้ตามลิ้นคนกิน แต่ในฐานะที่เขาเป็นคนนำเสนอสื่อเขาก็ควรระวังตรงนี้ด้วยเหมือนกัน



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in