เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้ดูอะไรmylifesucker
Come and See เอหิปัสสิโก - ธรรมกาย The Villain (บ่นยาวมากจ้า)
  • เราเคยเห็นคนไปดูในโรงแล้วเล่าว่าเป็นสารคดีที่ซับซ้อนแล้วออกมาจากโรงก็มีคำถามมากมาย พอเราเห็นจะลงเนทฟลิกก็รอเลยว่าจะดู แต่สุดท้ายก็ลืม กว่าจะได้ดูคือวันอังคาร (หนังเข้าวันอาทิตย์) ส่วนตัวเราเอง เรารู้สึกมันไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด (เราอาจจะดูได้ไม่ลึกซึ้งพอก็ได้นะ)  มันเป็นสิ่งที่คนไทยเจอกันบ่อยๆ เจอกันทุกวัน แต่ไม่ได้สุดโต่งแบบธรรมกาย เลยรู้สึกว่าธรรมกายนั้นอันตราย ซึ่งก็อันตรายจริงๆนั้นแหละ ธรรมกายดูมีผลกระทบให้เห็นเด่นชัดมากเพราะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีกระบวนการหาเงินเข้าวัดและพิธีกรรมที่แปลกตา จึงทำให้สื่อและคนอื่นๆสนใจและจับตามอง 

    ในช่วงต้นสารคดีเริ่มมาด้วยการสัมภาษณ์ฝั่งที่โจมตีธรรมกาย ว่าธรรมกายตรวจสอบไม่ได้ ธรรมกายอันตราย ธรรมกายสร้างความเชื่อผิดๆ ธรรมกายสร้างลัทธิ พอเมื่อเราฟัง เราก็มีคำถามขึ้นมาในหัวเลยคือ มีแต่ธรรมกายเหรอ ที่สร้างสิ่งพวกนี้ขึ้นมา ถ้าทุกคนลองมองย้อนกลับไปรอบตัวตั้งแต่โตกันมาแล้วโดนยัดเยียดศาสนาพุทธเข้ามาในชีวิตกันตั้งแต่เด็กเนี่ย พุทธพาณิชย์มีมาตั้งนานแล้วหรือเปล่า การบริจาคเข้าวัด ทั้งรวยและจนต่างช่วยกันบริจาค บางคนก็เอาเงินไปลงกับวัดและศาสนาจนหมดตัวก็มีที่ไม่ใช่ธรรมกาย

    เราจึงมีคำถามต่อว่าดังนั้นทำไมมีแต่ธรรมกายล่ะที่จะโดนตรวจสอบ หลายวัดหรือพระที่ตำแหน่งใหญ่ๆในสายอาชีพพระเอง หลายๆคนก็แทบจะไม่ได้โดนตรวจสอบหรือตรวจสอบยากมาก บวกกับอำนาจที่ถูกนำไปใช้ตรวจสอบธรรมกายเป็นอำนาจที่ไม่ถูกต้อง ทำให้การตรวจสอบธรรมกายครั้งนี้มันดูเหมือนไม่โปร่งใส คือคนที่จะไปตรวจสอบเขาก็ไม่ได้โปร่งใสที่จะไปตรวจสอบคนอื่นอะ เหมือนเป็นเกมส์การเมืองบางอย่างที่ถูกนำมาใช้หรือเปล่า

    แล้วสิ่งที่นำเสนอธรรมกายออกมา ยิ่งมีคำถามว่าฝั่งที่คนโจมตีมองว่าธรรมกายว่าทำให้คนคลั่ง ดูเป็นลัทธิ ตรวจสอบไม่ได้ แต่แทบทุกสิ่งในไทยหรือเปล่าที่เป็นอย่างธรรมกายโมเดล มีคนศรัทธาที่คลั่ง ดูเป็นลัทธิ ตรวจสอบไม่ได้ แค่มีอำนาจที่มากกว่า เป็นฝ่ายควบคุมกฎหมายและเดินเกมส์มาเหนือกว่า เลยกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องเหรอ บางคนก็ชี้ว่าธรรมกายหากินกับศาสนา มันจะทำลายคนไทย ทำลายศาสนา แต่สถาบันหลายๆอย่างก็ใช้ประโยชน์จากศาสนาเหมือนกัน นำศาสนามาชี้นำ ควบคุมความคิด สร้างประโยชน์สร้างอำนาจให้แก่พรรคพวกตัวเอง

    ประเด็นที่ผู้แสวงบุญธรรมกายที่เชื่อเรื่องสีผิว บาปบุญ ทำมากได้มาก อะไรงี้เราก็รู้สึกว่าในวัดไทยหลายๆวัดหรือพระเทศน์ที่เราเคยเจอเอง ก็มีพูดเรื่องนี้เหมือนกัน เราไม่รู้นะว่าปัจจุบันหายไปมากน้อยแค่ไหนในเรื่องความเชื่อพวกนี้ แต่จากประสบการณ์สมัยเด็กๆเคยเจอ อย่างไปทำบุญได้ยินมัคนายกบอกทำมากได้มาก จะได้ไปสวรรค์ ได้เกิดชาติหน้าร่ำรวย หรือทำพิธีกรรมหลังความตายเอากล้วยเอาผลไม้อะไรมาทำพิธีเพื่อที่จะได้เกิดชาติหน้าสวยหล่อตามแบบสมัยนิยม มันยิ่งสะท้อนว่าสิ่งที่ธรรมกายเป็นก็คือพุทธแบบไทยๆนี่แหละ แต่เขานำเสนอออกมาแบบสุดโต่ง ในทางสังคมที่ไม่คุ้นชิน 

    สังคมไทยยังยึดติดกับคำว่าคนดี ต่อให้ไม่อยู่ในประเด็นศาสนาก็ยังต้องมีคำว่าคนดี เราไม่แน่ใจว่าในศาสนานั้นนำพาคำว่าคนดีหรือสังคมไทยเองนำคำว่าคนดีไปสู่ศาสนา เพราะมันดูกลืนกินกันจนแยกไม่ออก เชื่อมั๊ยสิ่งที่ตลกที่สุดในสารคดีคือทั้ง2ฝั่งที่โจมตีกันต่างใช้คำว่าคนดี เราต้องปกป้องคนดี อะไรคือสิ่งพิสูจน์ว่านี่คนดีไม่ดี ทั้ง2ฝั่งต่างแย่งชิงคำว่าคนดี เชื่อว่าตัวเองทำสิ่งที่ดีสิ่งที่ถูกแล้ว

    น่าเสียดายที่สื่อและสังคมไปโฟกัสก็ดันเป็นแค่เรื่องธมมชโยน่ะหายไปไหน ประเด็นอื่นไม่ได้มีการมองหรือตั้งคำถามต่อไปเลยว่าปัญหาโครงสร้างศาสนาในไทยมันฝังรากลึกแค่ไหน มองแค่อ้อ ธรรมกายตัวร้าย ธมมชโยหนีคดี 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in