เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้ดูอะไรmylifesucker
ดูหนังพาไป season 5 ep 10 ที่ไปเติร์ก
  • ได้ดูเทปล่าสุดของหนังพาไปสนุกดี เราเป็นแฟนหนังพาไปตั้งแต่seasonแรกๆ ที่ไปสตุ๊ดการ์ดแล้วมีดราม่าในพันทิปที่บอลยอดนั่งรถเลยป้ายแล้วโดนตรวจตั๋วซัมติง ซึ่งนานมามากแล้วแต่จำไม่ได้ละเอียด 555+ ซึ่งเขาก็เหมือนจะทำไม่ถูกจริงมั้ง แต่ช่างมัน ไม่เกี่ยวกับท๊อปปิคในบันทึกสาธารณะอันนี้ 

    คือเราว่าที่บอลยอดเทียบว่าเป็นเกาหลีเหนือตะวันออกกลาง ก็ดูจะคนละแบบสำหรับเติร์กไปนิดนึงในมุมเรา เพราะเกาหลีเหนือดูจากรายการต่างๆทั้งจากฝั่งโจมตี เป็นกลาง และที่ถูกจ้างพรอพพากันด้านั้น เติร์กออกจะมีชีวิตพื้นฐานที่ดูเป็นมิตรกว่าชาวเกาหลีเหนือที่โดนกดขี่ด้วยเผด็จการ นักท่องเที่ยวยังไปเที่ยวได้ ใช้จ่ายเองได้มีสกุลเงินของตัวเอง(ซึ่งไม่เหมือนเกาหลีเหนือที่ต้องจ่ายด้วยดอลล่าไม่ก็ยูโร แล้วอาจจะโดนทอนด้วยสกุลเงินอื่น) ซื้อของคนท้องถิ่นได้ ขึ้นรถเมล์ไปกับคนท้องถิ่นได้ ซึ่งถ้าคุณไปเกาหลีเหนือเหมือนจะทำไม่ได้และต้องไปกับทัวร์มั้ง อันนี้ขอออกตัวไว้ก่อนนะว่าเราไม่ได้วัดว่าใครโดนกดขี่น้อยกว่ากันหรือใครดีกว่ากัน อย่างที่บอก แค่ไปเที่ยวหรือแค่ดูรายการผ่านเลนส์ของใคร เราตัดสินไม่ได้หรอก เราตัดสินได้อย่างเดียวคือเผด็จการมันก็เหี้ย มันก็ริดรอนสิทธิ ความคิดของประชาชนเหมือนกันทุกที่ทั้งนั้นแหละ

    อะต่อนะ 

    ในนั้นบ้านเมืองก็เป็นสีขาวและติดไฟประดับเหมือนกันหมดทุกตึก มันก็ดูสวยดีนะในความที่มันเหมือนกัน แต่ประชาชนมีสิทธิ์เลือกอะไรไหมอะ แบบชั้นอยากได้ตึกสีเขียวปีกแมงทับ หรืออยากได้ไฟประดับสีม่วงเปลือกมังคุด ก็ติดไม่ได้ ทำไม่ได้ เพราะท่านผู้นำประธานาธิบดี ไม่มัก 

    ในรายการตอนเราดูก็ขำนะ ตอนที่บอลเขาเล่าความ absurdity ของประธานาธิบดี แบบปิดรพ.ทั้งประเทศแล้วให้ประชาชนเข้ามารักษาในเมืองแทน หรือเปลี่ยนชื่อเดือนเป็นชื่อแม่ตัวเอง ไม่ให้เมืองมีรถสีดำเพราะเป็นสีของความโชคร้าย หรืออยากเลิกบุหรี่เลยห้ามทุกคนสูบเพราะอยากจะสูบตาม หรือที่พีคสุดของตำราเผด็จการก็คือ ยกตัวเองเป็นบิดาแห่งประเทศ โดยอ้างว่าทุกคนรักเขาเทิดทูนเขา คุ้นมะ 

    คือตอนดู ก็อย่างที่บอกขำดี แต่พอลองนึกดูอีกที มันก็ขำไม่ออกนะ ถ้าสมมติเราเป็นชาวเติร์กและมีความคิดต่อต้านความ absurdity ของผู้นำเผด็จการแบบนี้ เราจะรู้สึกทรมาณอย่างมาก อาจจะเป็นการลดทอนปัญหาให้เหลือแค่เรื่องตลกไร้สาระของผู้นำที่ชอบอวดตัวเอง สิ่งพวกนี้อาจจะสร้างปัญหาอย่างหนักให้ชาวเติร์กก็ได้ อาจจะขำไม่ออกอะ หรือคิดไปอีกชั้นนึงคือที่เราขำ เพราะความไร้สาระของผู้นำเผด็จการในเติร์กนั้นมันสุดโต่งจนดูตลก แต่ถามว่าถ้าเจอผู้นำที่เล่นเกมส์เป็น รู้จักใช้ strategy เช่น มีการ propaganda แบบเนียนๆ ว่ารักประชาชน ทำงานหนัก  มีความสมถะ  ไม่ได้สุดโต่งจนดูไร้ความคิดแบบผู้นำเผด็จการเติร์กอะ กว่าเราจะรู้ตัว มันอาจจะสร้างปัญหาจนยากจะแก้ไข ประชาชนหลายๆคนก็โดนล้างสมอง รักผู้นำแบบไร้เหตุผล ยกให้เป็นบิดาแห่งชาติแบบงงๆ และไม่สามารถวิจารณ์หรือแตะต้องผู้นำคนนั้นได้ คุ้นมะ 

    เนี่ยดูไปมันก็สะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้น มันช่างใกล้ตัว พอใกล้ตัวก็ไม่ตลกและขำแทบไม่ออกเลย 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in