เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้ดูอะไรmylifesucker
รายการถกถาม Sexual Harassment
  • จริงๆเราได้ดูรายการนี้มาพักนึงแล้วแต่เพิ่งได้มีโอกาสว่างที่จะพูดถึง ช่วงนี้เป็นประเด็นsexual harassment สำหรับเรา ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยแต่เป็นประเด็นเก่าที่สังคมไทยไม่เคยได้เรียนรู้และศึกษามันอย่างจริงจัง เหยื่อที่เกิดจากการล่วงละเมิดทางเพศนั้นไม่เคยได้ความเป็นธรรมแม้กระทั้งเข้ากระบวนการกฎหมายและถึงกระบวนการหลังตัดสินแล้วก็ตาม เพราะในระหว่างที่เกิดกระบวนการพวกนี้ขึ้น เหยื่อมักถูกปฏิบัติด้วยการให้เล่าเรื่องเดิมๆซ้ำไปซ้ำมา รื้อฟื้นความทรงจำอันเลวร้ายขึ้นมาไม่รู้กี่รอบ เพื่อที่จะสู้ในกระบวนการ สำหรับเรามันไม่ใช่ความเป็นธรรมที่เหยื่อควรเจอ 

    ในรายการก็มีเหยื่อคือคุณข้างกาย คุณนัยนาที่เป็นทนาย และบอลยอด สำหรับเรา ในนาทีที่10:13 ที่พี่ยอดบอกว่า "โหรอบตัว ขยับตัวไม่ได้เลย" สำหรับเราคำนี้น่ากลัวนะ 5555+เพราะว่ามีความเห็นว่า sexual harassment มันไม่ได้หมายถึงพูดไม่ได้หรือต้องระวังตัวระแวงขนาดนั้น แต่มันคือการให้เกียรติและเคารพสิทธิส่วนบุคคลนั้นคือหลักการง่ายๆเลย การที่เรามีแนวคิดว่าเห้ย มันน่ากลัวเราขยับตัวพูดอะไรมันจะไปharassคนอื่นรึเปล่า มันจะทำให้เรามองว่าเรื่องพวกนี้มันมากเรื่องและต้องเกร็งเวลาต้องปฏิบัติกับผู้อื่น ซึ่งจริงๆเรื่องพวกนี้มันเข้าใจง่ายและพื้นฐานมากๆ 

    ประเด็นที่คุณนัยนายกขึ้นมาพูดคืออำนาจ เรื่องนี้ควรถูกพูดถึงมากที่สุด เพราะsexual harassmentส่วนหนึ่งมาจากเรื่องอำนาจ อำนาจที่มันไม่เท่ากัน ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ และเราชอบที่คุณนัยนาเล่าว่าสิ่งที่กลุ่มเพศหลากหลายบางคนได้มีการแสดงออกคุกคามอาจจะเป็นการป้องกันตัวเองเพราะเป็นการแสดงเชิงอำนาจอย่างที่เขาพูดไปในตอนแรก จริงๆอำนาจตรงส่วนนี้มันผลจากสังคมปิตาที่มอบmale privilegeให้ผู้ชายด้วยหรือเปล่า เกย์/เควียร์บางคนอาจจะแสดงออกเพื่อที่จะชิงอำนาจนั้นมา แต่ใดๆเราไม่ได้บอกว่าพฤติกรรมแบบนี้มันถูกนะ แต่มันเป็นเรื่องของที่มาและที่ไป 

    ในนาที21:21 พี่ยอดmentionว่าน่าจะค่อยๆเรียนรู้กันไป เอาจริงๆตอนเราฟังเรารู้สึกไม่โอเคประมาณนึง เรารู้สึกว่าสิ่งที่พูดเสนอออกมามันไม่ถูก เอาจริงๆตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมีเหยื่ออีกมากมายที่ถูกคุกคามและล่วงละเมิดและไม่สามารถฟ้องร้องแจ้งความอะไรได้เลยด้วยซ้ำ อย่างที่บอกsexual harassment มันไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจยาก แค่เคารพสิทธิส่วนบุคคลทางร่างกายและจิตใจ ควรได้รับความยินยอม ถ้าเขาไม่ชอบก็ไม่ควรทำแค่นั้นง่ายๆเลย 

    ประเด็นละครที่มีฉากข่มขืน เรากลับงงมากที่คุณลูกกอล์ฟยกประเด็นที่ว่าผู้ชายสูงศักดิ์ข่มขืนมักจะจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง แต่ถ้าอำนาจผู้ชายไม่มากพออาจจะคนธรรมดามีฉากข่มขืนผู้หญิงสูงศักดิ์กว่ามักจะได้รับโทษ คือเราก็ขอโทษจริงๆ แต่ไม่เคยเห็นละครเรื่องไหนมีประมาณนี้เลย มันอาจจะมีก็ได้นะแต่เรารู้สึกว่าโทษที่ได้รับมันก็ไม่ได้ชัดแจ้งเหมือนที่ตัวละครผู้หญิงได้รับไม่ว่าจะนางเอกหรือนางร้าย เช่น ถ้านางเอกถูกพระเอกข่มขืน นางเอกจะถูกจับคู่กับพระเอกจบเป็นคู่รักกัน แต่มันจะมีอีกเคสคือนางร้ายเองมีฉากที่ถูกข่มขืนมักจะเป็นบทลงโทษแก่นางร้าย อาจจะเพราะนางร้ายนั้นเป็นคนที่ไม่ตรงขนบผู้หญิงตามระบบปิตา เป็นคนกล้าพูดกล้าแสดงออก อาจจะทำพฤติกรรมไม่ดี แต่จุดจบก็ไม่ควรถูกล่วงละเมิดทางเพศถูกมั๊ย แต่ละครไทยเก่าๆมักทำแบบนั้นกับนางร้ายหลายเรื่องด้วย แล้วคนดูก็พากันสมน้ำหน้าสมควรแล้ว เราว่ารายการดูลืมประเด็นนี้ไปเลย 

    สรุปเราดูพาร์ทนี้แล้วเรารู้สึกคือประเด็นsexual harassmentเราควรได้รับฟังเสียงจากเหยื่อมากที่สุด เรามีความเห็นส่วนตัวว่ารายการควรเปิดพื้นที่ให้แก่เหยื่อ(ที่พร้อมจะส่งต่อเรื่องเล่า)มากกว่านี้ เช่นเหยื่อที่ถูกคุกคามล่วงละเมิดทางเพศที่เป็นเพศอื่นๆ เช่น เควียร์ บุคคลข้ามเพศ นอนไบนารี่  รายการควรให้เสียงแก่บุคคลชายขอบมากกว่านี้ในประเด็นเรื่องเพศ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in