เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อิ่มไหนหรือจะเท่า Imperial College LondonYanisa Sunthornyotin
Day 2 ยูนิคอร์นแยงจมูก
  • วันนี้ตื่นเช้ามาด้วยการออกกำลังกายประจำวันด้วยclipของเบเบ้


    มีโอกาสให้ได้ใช้น้ำขวดใหญ่ที่โรงแรมให้มาทุกวันมาเป็นพรอพประกอบการออกกำลังกายพอดี

    วันนี้เริ่มทำการสั่งซิมUKของEE (ใช้ส่วนลด10%ของStudent beans) กับบัตร 16-25 Railcard ราคา 28.5GBP ที่ใช้ลด 30% ตามช่วงเวลา Off-peak (เวลาอื่นที่ไม่ใช่วันทำงานช่วง 06:30 - 09:30, 16:00 - 19:00) ประกอบกับบัตร Oyster อันนี้ซื้อเผื่อไว้ก่อนเพราะคิดว่าวันเสาร์อาทิตย์น่าจะหาเรื่องไปไหนมาไหนไกลเกินระยะที่จะปั่นจักรยานถึง

    บัตรOysterนี้จริงๆมีแบบstudentด้วย ราคา30GBP แต่จะลดแค่พวก travelcard หรือเหมารายเดือน/ปี แต่ด้วยความที่เราไม่ได้เดินทางบ่อย คิดว่าใช้ travelcard ไม่คุ้มเลยน่าจะใช้ pay-as-you-go ไป ซึ่งราคาของpay-as-you-goของบัตรstudentนี้เท่ากับการใช้ Adult Oyster card (ราคา5GBP) และcontactless (Debit card) เด๊ะ ก็เลยว่าจะซื้อAdult Oysterเอา เสียดายที่ตอนนี้contactlessยังผูกกับ16-25 railcard ในแอพ Oyster ไม่ได้ (devอยู่)

    นอกจากนี้บัตร 16-25 Railcard ยังช่วยลด 30% เวลาขึ้นรถไฟไปต่างเมืองด้วย สามารถไปเที่ยวตามพวกวันหยุดอะไรแบบนี้ได้น่าจะคุ้มเลยทีเดียวด้วยเรตราคาปัจจุบัน

    เรตราคาของ London Zone1-2 จะอยู่ที่เที่ยวละ 2.5GBP ถ้าขึ้นวันเสาร์อาทิตย์หรือช่วงoff-peakก็ลดไป30% เหลือ 1.75GBP ถือว่าโอเคอยู่นะ

    ทีนี้ก็มาเรื่องAppที่ควรมีหากมาถึง London

    • City mapper → รวมวิธีการเดินทางใน londonตั้งแต่เดินยันขึ้นรถไฟ มีคำนวนราคาทั้งหมดในการเดินทางไปจนถึงคำนวนแคลอรี่ที่ได้รับ
    • Santander cycle → สำหรับใครที่เล็งจะเดินทางโดยการปั่นจักรยานเป็นหลัก ถ้าเป็นstudentมีส่วนลดรายปีให้ด้วย แต่ว่าจะลองไปปั่นดูก่อนว่ามันเวิร์กมั้ย ไม่ใช่ว่าขี่ไปถูกรถชนรถเฉี่ยวก็คงไม่ไหว
    • Deliveroo → สำหรับสั่งอาหารมาส่ง ประมาณว่าเป็น Lineman ของอังกฤษ
    • Uber Eat → อันนี้สามารถผูกให้ตัดtravel cardได้เลย ฟีลแบบLine man แต่มีค่าservice chargeเพิ่มเข้ามาด้วย (+ค่าส่งตามระยะทาง) นี่ก็ลองซื้อเค้กชาเขียวกับโกโก้จากร้าน Kova Patisserie South Kensington มาดูละ ถ้าไม่นับเรื่องราคาก็ถือว่าขั้นตอนการสั่งสะดวกสบายมากๆแถมยังรสชาติกลมกล่อมมากเสียด้วย


    • Too much to go → อาหารลดราคาตามสิ้นวัน มักจะมาในรูปแบบของ Magic boxที่วันนั้นเหลืออะไรก็แพคมาให้เราอันนั้นแหละ แต่ความดีงามคือราคาถูกดีมาก
    • Monzo → อันนี้ถูกแนะนำให้ใช้แต่ยังไม่ได้สมัคร โหลดเก็บไว้ก่อน เป็น mobile banking นาจา
    • Travel card App ex. KTB NEXT, YouTrip (KBank) → แอพที่มาพร้อมบัตรเดบิต สำหรับแลกเงินไทยไปเป็น GBP ขอดีของYouTripคือเรตดีกว่าKTB ไม่เสียค่าธรรมเนียมกดเงินตามตู้ แต่ใช้ซื้อของที่ต้องมี2 factor/ส่งOTPไม่ได้ ส่วนKTB travelcardอันนี้ใช้ซื้อของออนไลน์ได้ลื่นไหล แลกเงินไว้รอก่อนได้ ถ้าเงินไม่พอตัดมันก็จะทำรายการไม่สำเร็จ ถ้าอย่างYoutripมันจะauto convertเงินในwalletขึ้นกับค่าเงิน ณ ตอนนั้นเลย เป็น trade-offที่แล้วแต่คนจะชอบละกัน
    • Refill แอพบอกพิกัดแหล่งเติมน้ำฟรีทั่วเกาะอังกฤษ
    • Railcard ไว้ register บัตร 16-25 railcard ลงmobile

    แต่ว่าระวังหน่อยนะคะ อย่าพยายามสั่งอะไรที่เป็นพัสดุนอกเหนือจาก Uber Eat หรือสิ่งที่ไม่ใช่ของกินมาส่งที่โรงแรม เพราะมันจะมาไม่ถึงมือค่ะ 5555 อย่างซิมEEที่สั่งไปฟรีก็มาไม่ถึงมือเหมือนกันค่ะ

    จะว่าไปนี่ก็มาถึง Day 2 ของการquarantineแล้วค่ะ 

    วันนี้ถึงเวลาที่เราจะต้อง Swab ตรวจ COVID เอง!!!

    ในระหว่างการquarantine10วันนี้เราจะต้องตรวจโควิดเอง2ครั้งคือวันที่2กับวันที่8นะคะ แล้วค่อยออกได้วันที่10 (ก็ไม่รู้ว่าจะมีวันที่9กับ10ทำไมเหมือนกัน น่าจะเผื่อผลตรวจมาถึงช้า)

    เจ้าหน้าที่โรงแรมนัดกันไว้ว่าจะส่งชุดตรวจ 9โมง แต่ดันไม่มา เราก็ลนมากเพราะต้องส่งผลภายใน 11 โมง แต่สุดท้ายเขาก็มาตอนเกือบ11โมงพอดีค่ะ เท่านั้นไม่พอ ยังบริการswabให้ด้วย!

    ชุดตรวจของอังกฤษนั้นจะแตกต่างจากบ้านเราอยู่บ้าง เรียกว่าเป็นการตรวจแบบ lateral flow เขาจะให้ด้ามSwabมาหนึ่งแท่ง (แท่งไม่เหมือนกันด้วยนะ อันนี้เหมือนเป็นแท่งที่มีปลายเป็นสำลี แอบสั้นกว่านิดนึงด้วย) แล้วก็ขวดแบบหลอดทดลองเล็กๆมาให้เราหักก้านนั้นหย่อนลงไปแล้วปิดฝาซีลลงกล่องเพื่อส่งกลับไปตรวจ

    มาที่วิธีการตรวจกันบ้าง

    การตรวจนั้นจะต้องทำการswabบริเวณทอนซิล นั่น...งงรึเปล่าคะว่าทอนซิลอยู่ตรงไหน นี่ก็ถึงกับต้องไปsearchรูปหาในgoogleเลยทีเดียว พอรู้ตำแหน่งแล้วก็ทำการSwabทอนซิลทั้งสองข้างข้างละ4ครั้ง มันจะอ๊อกๆนิดนึงนะคะเป็น reflex ปกติ เสร็จแล้วเราก็เอาแท่งเดียวกันนั้นแหละ ...แหย่จมูกทั้งสองข้างต่อ

    แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ แหย่ไม่ลึกเท่าชุดตรวจไทย แหย่เข้าไปแค่1นิ้วหมุนๆข้างละ10ครั้งก็ถือว่าใช้ได้แล้วค่ะ ออ แต่พยายามเคลียร์จมูกก่อนเก็บผลนะคะ เซฟๆเอาไว้ก่อนผลจะได้ไม่เสียเพราะมีสิ่งแปลกปลอมติดไป

    โดยที่แต่ละชุดตรวจนั้นเราจะต้องscan barcode ที่แปะไว้ตรงข้างขวดเพื่อลงทะเบียนในเว็บของNHSก่อน https://test-for-coronavirus.service.gov.uk/register-kit เมื่อผลตรวจออก (ปกติจะประมาณวันถัดไป)ก็จะได้รับแจ้งเตือนผ่านemailหรือSMSได้เลย

    พอแพ็คผลตรวจใส่กล่องกระดาษเสร็จก็เอาไว้หน้าห้องรอให้เจ้าหน้าที่มาเก็บก็เป็นอันเสร็จพิธีการ

    ช่างสะดวกสบายอะไรแบบนี้!

    ว่าไปก็แปะรูปอาหารไว้หน่อย

    Fish finger&chips?

    กะหรี่แกะ?

    Chicken saladddd

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in