เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vijarn | Filmsvijarnxoxo
Bird Box (2018) กล่องสกุณา เปิดตาต้องตาย
  • 'มองเห็น = ตาย' concept ง่าย ๆ ที่ bird box (ทั้งฉบับหนังและนิยายที่เราไม่เคยอ่าน) ยื่นให้กับคนดูจนแอบเปรียบเทียบ concept ง่าย ๆ อีกอัน 'ส่งเสียง = ตาย' ที่ a quiet place สร้างไว้ตอนต้นปี… น่าแปลกสำหรับเราที่เรารู้สึก "บันเทิง" ไปกับ bird box มากกว่าหนังสัตว์ประหลาดหูดีเสียอีก.

    เรื่องมันเล่าแค่ว่าจู่ ๆ โลกก็พบกับ apocalypse แบบไม่ทันตั้งตัวจาก "บางสิ่ง" ที่สามารถทำให้คนที่มองเห็นมันตัดสินใจลงมือฆ่าตัวตายหรือถูกบังคับให้ทำอะไรที่น่าเขย่าขวัญได้… 'มัลโลรี่' หญิงสาวท้องแก่หนีมาหลบอยู่ในบ้านหลังหนึ่งที่รวมผู้รอดชีวิตจำนวนหยิบมือเอาไว้… แต่มันจะใช้เวลาอีกนานเชียวหรือที่บ้านหลังนี้จะคุ้มครองพวกเขาจากโลกภายนอกที่สยองขวัญได้?



    สิ่งหนึ่งที่เราชอบเกี่ยวกับ bird box เลยก็คือการที่หนังไม่อธิบายปรากฏการณ์หรือ phenomenon ว่าแท้จริงแล้วไอ้สิ่งนั้นมันคืออะไร, มาจากไหน, ทำอะไรได้มากกว่านี้อีกมั้ย ทำให้เราเองไม่สามารถคาดเดาได้ว่ากลวิธี, ลูกเล่นในการเอาชีวิตของมันได้ รู้เพียงแค่ว่า "ห้ามมองเด็ดขาด" เท่านั้น.. ก่อนที่หนังจะเฉลยว่าสิ่งนั้นมีอะไรมากกว่าการปรากฏตัวเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดของเหยื่อจนเหยื่อสติแตกจนฆ่าตัวตาย เป็นการ surprise คนดูไประหว่างทางแล้วทำให้ intense มากขึ้นเรื่อย ๆ … แล้วด้วยความที่ว่ามันเป็นเรื่องประสามสัมผัสที่เกี่ยวกับการมองเห็นทำให้ plot hole ในส่วนนี้มันไม่ได้มีมากเท่าทางการได้ยินแบบ a quiet place.

    จริง ๆ เพราะเราแอบชอบ the happening หรือเปล่าไม่รู้ที่มีความคล้ายกันที่ว่ากลุ่มคนโดนอะไรสักอย่างที่นำพาสู่การฆ่าตัวตายได้ เพียงแต่ว่า the happening มันมีการเล่าที่มาที่ไปคร่าว ๆ 
    ต่างจาก bird box

    เจ้ sandra เป็นคนที่โดดเด่นในหนังอย่างที่หวัง รู้สึกว่าเรา sympathize ตัวละครตัวนี้มากเพราะเราเห็นถึงความเป็นไปตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่นางเอกมีมุมมองทัศนคติเปลี่ยนไป ถึงแม้ว่าการมีอยู่ของ john malkovich จะไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับตัวหนังขนาดนั้นจนแบบว่าสามารถเอาตัวละครนี้ออกไป
    อย่างร็วตอนแรกก็ได้ก็ตามที



    แอบขำหึ ๆ กับการรวมตัวผู้รอดชีวิตตอนแรกกับการจัดการตัวละครให้น้อยลงเรื่อย ๆ นิดหน่อย 
    มันดูจงใจไปจนเหมือนต้องการให้เป็นเช่นนั้นจนดูผิดแผกตามขนบหนังแนวนี้ที่ดี.
     (อย่างการตายของตัวละครที่ john แสดงก็คือแบบ อ้าว ตายละหรอ)

    สรุปแล้ว bird box ยังคงตอบโจทย์ความระทึกได้ดี และจบแลนดิ้งได้สวยงามกว่าที่คิด 
    ดังนั้นไม่เสียเวลาเท่าไรหากจะให้เรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนังตัวเลือกดูยามว่างของเรา.

    (available on Netflix)

    ติดตามต่อได้ที่เพจ คนวิจารณ์หนังฝรั่ง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in