From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day56: ยูนิคอร์นไปAnnecy
  • 28 กรกฏาคม

ขึ้นชื่อว่าเป็นวันอาาาาาทิตย์ ก็ต้องไปอาาาานซี่ //อิหยังก่

วันนี้มีฝนตกปรอยๆไม่แรงมาก เพียงพอที่จะออกไปเที่ยวได้บ้างค่ะ
    ก็เลยออกไปเที่ยวAnnecy เมืองที่ขึ้นชื่อว่าสวยเป็นอันดับต้นๆของฝรั่งเศส
    \\ต้องรีบไปเดี๋ยวไม่มีเวลาให้ไป อีกไม่กี่สัปดาห์ก็กลับแล้ววว

ระยะทางนั้นไม่ไกลจากเจนีวามาก นั่งรถบัสเพียงแค่1ชม.ก็ถึงแล้วค่ะ

ตอนแรกก็ลังเลไม่ค่อยมั่นใจว่าจะไปเมืองนี้ได้ยังไงเหมือนกันค่ะ เพราะว่าอยู่ในเขตฝรั่งเศส\\ตอนนั้นยังจองตั๋วรถไฟผ่านเว็บไม่ค่อยคล่อง
    สุดท้าย ในส่วนของตั๋วนั้นมิ่งก็จองFlixbusผ่านเว็บไปค่ะ รวดเดียวถึง จบ ไม่มีแวะพักแม่กิมเล้ง
    ในราคาประมาณเที่ยวละ13Euro
    ใครจะไปก็อย่าลืมพกPassportกันไปด้วยนะคะ เผื่อโดนตรวจ

ตัวสถานีรถบัสจะอยู่ในเมืองเจนีวาเลย เดินจากสถานีรถไฟมาไม่กี่แยกก็ถึง

แต่ก็เดินเล็งๆสายรถอยู่พักนึงเหมือนกันค่ะ สุดท้ายก็ขึ้นถูกในที่สุด

เมื่อมาถึงเมืองAnnecy สถานีรถบัสจะอยู่ติดกับสถานีรถไฟเลยไม่เหมือนที่เจนีวา เพราะว่าเป็นเมืองขนาดไม่ใหญ่มาก เดินครู่เดียวก็ถึงย่านเมืองเก่าค่ะ
    มีร้านขนมน่ารักๆเต็มไปหมด รวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย

เพราะว่าเป็นวันอาทิตย์ มีตลาดนัด ผู้คนออกมาจับจ่าย ขายของ จึงทำให้ในเมืองคึกคักเป็นพิเศษ

เราเริ่มต้นจากจุดแลนด์มาร์คของเมืองอย่างPalais d’isle มุมมหาชน อดีตบ้านขุนนางที่ผันตัวมาเป็นศาลประจำเมือง ก่อนจะกลายมาเป็นคุกในท้ายที่สุด

ตามฝาผนังจะมีรูปวาดของศิลปินคนหนึ่ง ที่มาแต่งแต้มให้มีกิมมิก มีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งก็ประยุกต์ได้เข้าท่า ไม่น่าเกลียดเลยค่ะ

พอเก็บภาพเวิ้งนั้นได้พอประมาณก็เดินไล่เรียบแม่น้ำ Le thiou ไปยังทะเลสาบAnnecy ระหว่างทางจะผ่านสวนสาธารณะ Garden of Europe ร่มรื่นดีค่ะ

เมื่อเดินถัดไปอีก ก็จะเจอกับสะพานคู่รัก ที่เป็นแลนด์มาร์คยอดนิยมอีกที่ แต่คนที่เดินข้ามไปข้ามมาก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคู่รักก็ได้นะคะ เราก็เดินนวยนาดโซโล่เดียวไปอย่างคนสตรองสวยโสดเขาทำกัน

ก่อนจะเหลือบไปเห็น... มีคนที่ไหนไม่รู้เอากุญแจมาคล้องด้วยค่ะ ฮัลโหลลล นี่ไม่ใช่หอคอยกรุงโซลนะรู้กกก แต่โซนนี้ก็สวยคลาสสิคไปอีกแบบค่ะ ได้อารมณ์โรแมนติกหน่อยๆ

ตอนนี้ก็เป็นเวลาบ่ายโมงแล้ว ถึงเวลาหาอะไรลงท้องเสียที

แถวนี้ร้านอาหารมากมายเลยค่ะ ตั้งกันเป็นแถบจนแยกไม่ออกว่าร้านไหนคนท้องถิ่นเขากินกัน ร้านไหนรับนักท่องเที่ยวรัวๆ

จนสุดท้ายก็จิ้มมาร้านนึงจนได้ค่ะ อยู่ริมคลอง
    เวลาสั่งก็สั่งง่ายเช่นกันค่ะ
    -ไปจกซักตัวนึงในน้ำมาก็พอแล้ว-
    เป็นเมนู”Fish of the day” หรืออีกชื่อคือ “Dayนี้จกตัวไหนมาได้ก็กินตัวนั้นแหละ กินได้ก็กินกินไม่ได้ก็โยนทิ้งไป//ถุย! เสิร์ฟกับข้าวและผักค่ะ
    หน้าตาก็จะดูดี๊~ดูดีหน่อยๆ
    เนื้อปลานี่เด้งดึ๋งงงง สดมากๆราวกับกลัวไม่รู้ว่าตกมาได้เมื่อเช้า

พอกินเสร็จก็ขึ้นไปเดินเล่นที่ปราสาทประจำเมือง ที่เค้าว่ากันว่าวิวหลังปราสาทค่อนข้างสวยเลยค่ะ
    ให้อารมณ์ประมาณ cesky krumlovฉบับฝรั่งเศส

ค่าเข้าสำหรับนักศึกษาอยู่ที่ 3 Euro คนทั่วไป 5 Euroนะคะ ตอนเดินเข้าไปไม่รู้ว่าใช้โควต้านี้ได้จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ขายตั๋วทักว่า “นักเรียนรึเปล่า?”นั่นแหละค่ะ ดีใจจจ

ดีใจว่าได้ตั๋วถูกลง?
    เปล่า ดีใจที่เค้าทักว่าเด็ก อิ

ที่ปราสาทนี้จะมีจัดแสดงประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับเมืองท่าและการประมงของAnnecyตั้งแต่ยุคสมัยอดีตกาลอยู่ค่ะ ใครจะส่งของเข้าเจนีวาก็ล่องเรือมาจอดแถวนี้แหละ

ด้านในปราสาทมีตัวTabletให้เล่นด้วยค่ะ เช่าฟรีแค่ต้องแลกบัตร ตัวแอพก็DevโดยUnityเจ้าเก่า เป็นตัวARที่จริงๆก็ไม่ค่อยได้ให้ความรู้อะไรเท่าไหร่ เหมือนสำหรับเด็กเล่นน่ะค่ะ5555 แต่ยังดีที่พอจะมีVisualizationแสดงว่าอาคารหลังไหนสร้างก่อนสร้างหลังไล่มาทีละยุค บวกกับpop-upเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ

เมื่อเดินจนจุใจก็ลงมาจากเนินค่ะ ฝนหยุดตกแล้ว คนก็เริ่มจัดเอาอะไรเย็นๆเข้าปากทันที
    เช่น ไอติมเป็นต้น
    เลยจัดไปหนึ่งโคนช็อคโกแลตค่ะ

ก็จริงๆหลักๆเมืองนี้ก็มีแค่นี้ล่ะค่ะ แต่จองตั๋วบัสกลับตอน2ทุ่ม เลยมีเวลาเหลือบานเบอะ ไปล่องเรือเล่นดีกว่า
    เรือล่องทะเลสาบAnnecyมีสองแบบค่ะ แบบนั่งดูวิว กับนั่งทานDinnerซึ่งอย่างหลังนี่น้าาาา...
    -แพงหูฉีก-

เลยเลือกไปแบบล่อง1ชั่วโมง15Euroค่ะ
    ระหว่างล่องเรือก็เห็นปราสาทเป็นระยะๆ ส่วนใหญ่จะเป็นPrivate propertyทั้งนั้นเลย แต่สามารถเช่ามาจัดพวกEventงานวันเกิด ปาร์ตี้หรืองานแต่งงานได้ตามปกติ

ลงจากเรือมา กลับเข้าไปดูในเมืองอีกที พระเจ้า!คนต่อคิวซื้อไอติม ซื้อขนมยาวเฟื้อย

อะไรจะขนาดนั้น

...แต่สุดท้ายก็แอบสอยวาฟเฟิลมาค่ะ เห็นเค้าว่าอร่อยมาก...
    ซึ่งก็อร่อยจริง! อุ่นให้ร้อน กรอบนอกนุ่มใน ทานูเทลล่า
    ความอร่อยตลบโอบอวลในปากยิ่งนัก

พอถึงเวลารถบัสมา เสียวแทบตายว่าจะมาจริงรึเปล่าเพราะดันไม่มีชื่อปรากฏในตารางจอดเทียบชานชะลา นึกว่าจะต้องรอถึง3ทุ่มเสียแล้ว

ดีไม่ดีก็กลับไม่ได้?!

ตอนนั้นคือหน้าซีดไปพอควร

โชคดีที่มันมาค่ะ5555ทำเอาใจหายหมด