เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day40: ยูนิคอร์นสลับภาษาไม่ทัน
  • 12 กรกฏาคม

    เคยอยู่ในที่ๆสับสนเรื่องการใช้ภาษากันมั้ยคะ?
    ถ้าหากไม่เคย สถานการณ์เช่นนี้จะสามารถหาได้ไม่ยากในเมืองที่มีความInternationalอันดับต้นๆของโลกอย่างเจนีวาและเมืองที่อยู่อาศัยข้างเคียงค่ะ

    ด้วยความที่เป็นทั้งที่ตั้งของ UN, CERN และอีกมากมายหลายorganization ทำให้ที่นี่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติสูงมาก แม้แต่คนที่ทำงานที่นี่เอง....อย่างเช่นคนขับShuttle busรับส่งคนเป็นต้น

    พวกเราเจอหน้ากันทุกเช้าที่ไปทำงาน บ้างสลับเปลี่ยนเวียนหน้าไป แต่ทุกครั้งที่สลับ คำทักทายยามเช้าก็จะเปลี่ยนไปด้วยค่ะ
    บ้างก็ Ciao!
    บ้าง Bonjour!
    บ้างก็ Merci
    บ้างก็ Gracias

    บางทีบางวันที่มึนๆหน่อย มิ่งก็ใช้สลับกันไปมาจนนึกว่า Gracias เป็น Hello แล้วตอบเค้ากลับไปว่า Bonjour ก็มี 55555
    แล้วด้วยความที่ใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนคนไทยบ่อยๆก็กลายเป็นผสมไทยเข้าไปด้วยอีก เป็น 
    Ah! Ok, ได้ๆ
    ....

    ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะที่จะสลับภาษาไปมาในแต่ละวัน 

    วันนี้เป็นคาบสุดท้ายของTheoretical physicsแล้วค่ะ
    หลังจากพิสูจน์ได้แล้วว่าทำไมท้องฟ้าเป็นสีฟ้า วิทยากรก็ได้รับเสียงปรบมือจากนักเรียนยาวนานถึง3-4นาทีเลยค่ะ

    ค่อนข้างประทับใจทั้งในตัวของอาจารย์ ที่มีความอยากถ่ายทอดความรู้ เป็นกันเอง และนักเรียน ที่กระตือรือล้นอยากแสวงหาความรู้ กล้าที่จะถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจทันทีระหว่างการสอน

    ตอนบ่ายลอง Plotข้อมูลจากการTrainและTestดู (อย่างที่เกริ่นไว้ เราไม่สามารถใช้.collect() กับStreaming dataframeได้ ไม่งั้นจะใช้memoryเกินขอบเขตที่จะรับไหว เลยแปลงเป็นpandasแล้วคิดโมเดลแยกของแต่ละระบบไปเลยค่ะ) พบว่ามีการShiftของทั้งแกนx,yเป็นผลมาจากตัวmin max scalerนิดหน่อย แน่นอนว่าเรื่องscaleเราต้องมาจัดการกันอีกที(fixไว้0-1 ทำไมTrainออกมาเกินที่เรากำหนดไว้)

    แล้วก็จัดเรียง ยัดแต่ละการเปรียบเทียบของModelที่เทรนมากลงในslideสรุปให้supervisorเห็นภาพกันง่ายๆ 

    Supervisorที่อยู่ที่ออฟฟิสวันนี้เห็นกราฟที่TrainกับTestออกมาแล้วก็ That’s look good! เพราะค่อนข้างจะคล้ายคลึงกับกราฟเก่ามากเลยทีเดียว ค่าMSEก็ไม่ได้ใหญ่จนน่าเกลียด

    ตอนเย็นคนที่ออฟฟิสค่อนข้างจะกลับกันเร็วค่ะ อาจจะเพราะเป็นวันศุกร์ด้วย มิ่งแวะไปเอาอาหารแจกฟรีที่คาเฟ่ นั่งทำงานอีกซักพัก เสร็จแล้วก็ขอตัวกลับบ้างค่ะ

    ตอนเย็นวันนี้เป็นเมนูผัดกะเพราะไข่ดาวแสนอร่อยโดยพ่อครัวคนเดิม ทำเผื่อให้ชาวบอสเนียที่เป็นอิสลามด้วย เลยเป็นกะเพราเนื้อค่ะ แอบใส่พริกไป2เม็ด แอบกลัวริดๆเหมือนกันว่าจะเผ็ดเกินไป แต่พอเพื่อนชาวบอสเนียได้ลองกินแล้วก็ชอบนะคะะ

    พูดคุยกับชาวอินเดียพอเป็นพิธี ก็ไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบกันว่าWeekendจะออกไปเที่ยวไหนกันรึเปล่า
    มิ่งที่แพลนจะพักผ่อนซักพักก่อนไปColmarอาทิตย์หน้าก็ตอบไปว่าไม่มีแพลนค่ะ แต่ที่จริงสิงหาก็ยังว่างอยู่ซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะหลายๆที่ในSwitzerlandเคยไปมาแล้วและยังจำได้แม่นติดตา

    เช่นเดียวกับปารีสค่ะ ทริปปารีสนี่ก็มีคนชวนเหมือนกัน แต่ก็ลังเล เพราะว่าเคยไปมาแล้ว ติดตามาก แม้จะเป็น1day tripก็ตาม(ค่อนข้างมีโจรล้วงกระเป๋าเยอะ ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ)

    ชาวอินเดียเลยยุให้ไปเที่ยวใหญ่ อย่ามัวแต่หมกตัวอยู่แต่ในโรงแรมกับเจนีวาเลย

    มิ่งที่แทบจะหมดมุขไปกับการเที่ยวก่อนหน้านี้จึงได้แต่คิดหนัก จะมีที่ไหนที่สวยเท่า แปลกใหม่ หรือ แตกต่างจากที่เคยไปแล้วอีกมั้ยนะ?
    Interlaken Bern Thun Kandersteg Locarno Zermatt [Montreaux  Lausanne Luzern Zurich Paris ที่เหล่านี้คือยังพอจะติดอยู่ในความทรงจำจากครั้งก่อนที่เคยมา]

    จู่ๆก็เลยผุดที่เที่ยวใหม่ขึ้นมาค่ะ!!!

    Rome & Vatican

    ดั่งคำกล่าวที่ว่ากรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว

    ...แต่ตั๋วไปกรุงโรมนี่ จองเสร็จภายในคืนเดียวนะคะ...
    ใจไวเหลือเกิน 



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in