เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
マイ・メモリーSadako Mai
พระราชาที่มีอยู่จริง
  • ครั้งนึงในชีวิตของฉัน ได้มีโอกาสเห็นพระราชาพระองค์นั้นด้วยตาตัวเอง

    ในตอนนั้นฉันน่าจะอายุราวๆ 10 - 11ปี ได้มีโอกาสตามคุณแม่ไปเคารพพระบรมศพสมเด็จย่า

    และในวันนั้นเองเป็นวันที่พระราชาและพระราชินี เสด็จมาเคารพพระบรมศพสมเด็จย่า

    ณ ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ด้วยเช่นกัน ....

    ตอนที่ฉันไปยืนรับเสด็จพระราชาและพระราชินี ด้วยอายุเพียงเท่านั้นฉันจึงยังตัวไม่สูงมากนัก

    จึงมีโอกาสได้ยืนแถวหน้าสุดพร้อมกับน้องสาวและแม่ ในอารมณ์ตอนนั้นพูดได้คำเดียวว่า ตื่นเต้นที่สุด 

    ส่วนนึงมาจากอายุที่ยังเด็กและขี้อาย การได้ยืนแถวหน้าสุดก็กลัวจะทำอะไรผิดพลาด ได้แต่คิดมากว่า

    ถ้าพระราชาและพระราชินีมาแล้วต้องถอนสายบัวแบบนี้ใช่ไหม ถูกต้องไหม และฉันมองท่านได้ไหมนะ 

    แต่เมื่อขบวนเสด็จผ่านมาในจุดที่ฉันยืนอยู่ ในเวลานั้นคงต้องเรียกว่าเป็น "บุญตา" จริงๆ ...

    เพราะ แสงไฟที่สาดส่องเข้ามาในรถพระที่นั่ง ทำให้ฟิลม์กระจกรถที่ดำมืดมิดสว่างขึ้นจนมองเห็นได้

    สายตาของฉันได้เห็นพระราชาโบกมือเบาๆให้กับประชาชนของท่าน นั่งเคียงคู่กับพระราชินี

    มันเป็นยิ่งกว่าความฝัน ท่านทรงเป็นพระราชาที่หลุดออกมาจากในนิทาน ... พระราชาที่มีอยู่จริง ...

    ... จนถึงตอนนี้ กาลเวลาผ่านมาแล้ว 20 กว่าปี ... 

    ภาพในวันนั้นยังคงติดตรึงใจและบันทึกอยู่ในสมองส่วนความทรงจำของฉันไม่มีวันลืมได้เลย  

    ========================================================================


    "จะหลับลงได้อย่างไร...ในเมื่อประชาชน..ไม่มีที่จะนอน"

    พระราชกระแสรับสั่งของในหลวง
    พระราชทานแนวทางแก้ไข้ภัยพิบัติน้ำท่วม


    ในภัยพิบัติครั้งนั้น ฉันไม่รู้หรอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น

    เพราะ ฉันยังเด็กอยู่มาก หรืออาจจะยังไม่เกิดเสียด้วยซ้ำ

    แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาในชีวิต ฉันก็ได้เห็นมาเสมอถึงการทรงงานหนักของท่าน

    ทั้งในตำราเรียน บทความจากแผ่นพับ หรือสื่อต่างๆบนโลกออนไลน์

    ทำให้รู้ว่า ประเทศไทยมีพระราชา ที่ทำทุกอย่างได้เหมือนในนิทาน

    และทุกอย่างที่พระราชาได้ทำลงไป ก็เป็นเรื่องจริงที่สัมผัสได้มาตลอด ๗๐ ปี


    วันพฤหัสบดีที่ ๑๓ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ 

    พระราชาพระองค์นั้นเสด็จสวรรคต คล้ายดังท่านทรงกลับเข้าไปในนิทานเช่นเดิม

    เหลือไว้เพียงตัวอักษรบนหนังสือนิทาน เล่าเรื่องพระราชกรณียกิจที่ท่านได้ทรงทำเอาไว้

    ในอนาคตข้างหน้า ตัวอักษรเหล่านั้นก็จะกลายเป็นคำพูดได้เล่าขานให้ลูกหลานได้ฟังต่อไป



    ทรงเป็นยิ่งกว่าพระราชา 
    ทรงเป็นยิ่งกว่าเทวดา 
    ทรงเป็นยิ่งกว่าสมบัติของชาติ

    ... ท่านทรงเป็นหัวใจของชาวไทยทุกคน  ...


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in