เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกนี้ไม่มีความบังเอิญNoi Beleza
งานสนุกที่ โรงงานชุดว่ายน้ำ

  • ช่วงปี 2553 เพื่อนชวนเราไปเป็นที่ปรึกษาบริษัทเค้าซึ่งเป็นโรงงานรับผลิตชุดว่ายน้ำ กระเป๋า เสื้อยืดต่างๆ มึพนักงาน 40 คน ..เราก็รู้สึกว่าเป็นอีก passion ที่น่าสนใจ เมื่อมึโอกาสก็ลงมือทำเลย

    เราเข้าไปเรียนรู้ขั้นตอนการทำงาน เริ่มจาก
    1 สั่งผ้าวัตถุดิบ รับผ้า ตรวจผ้า เก็บเข้าสต๊อค
    2 ออกแบบชุดว่ายน้ำ, สร้าง pattern และพิมพ์ลงบนกระดาษ
    3 โต๊ะตัดผ้า ตัดส่วนประกอบชุดว่ายน้ำ ตามแบบ
    4 การเตรียมวัสดุ, การตัดเย็บชุดว่ายน้ำ
    5 ตรวจคุณภาพ, การบรรจุใส่ถุง และจัดส่ง
    6 แผนกวางแผนและประสานงานกับลูกค้า

    เพื่อนมีความชำนาญด้านการผลิต คือเป็นผู้ผลิต ขายส่ง ลูกคัารับต่อไปขายปลีกอีกที และเพื่อนมีหน้าร้านที่แพลตตินัม เพื่อเข้าถึงลูกค้าโดยตรง ลูกค้าอีกส่วนหนึ่งก็ทางออนไลน์

    เราสร้าง KPI (Key Performance Index) ของบริษัท และแต่ละแผนก เรามีการประชุมรวมเดือนละครั้ง เพื่อติดตามและวัดผลต่างๆ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย Safety First ด้วย

    ทุกอังคารเช้า ก็ประชุมระดับหัวหน้าแผนก เพื่อติดตามแก้ไขปัญหา และมีระบบข้อเสนอแนะกัน

    เรากับเพื่อน ตระหนักดีว่าตลาดมีการแข่งขันสูง เราจะอยู่รอดได้ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนในแต่ละขั้นตอน

    ? ใช้โปรแกรมคำนวณการวาง pattern บนกระดาษ เพื่อให้ได้จำนวนชิ้นสูงสุด

    ? บันทึก % การสูญเสียผ้าบนโต๊ะตัด

    ? สร้าง sheet คำนวณราคาต้นทุนวัตถุดิบ ราคาขาย ของแต่ละ product

    ? สร้าง Sheet ข้อมูล stock ผ้า อายุผ้า ต้นทุนผ้าแต่ละ lot

    และเราพัฒนาต่อไป เข้าร่วมโครงการกับหน่วยงานส่งเสริมการผลิตของรัฐ ปรับปรุงวิธีทำงานแบบญี่ปุ่น มีอาจารย์มาแนะนำ ติดตาม ประเมินผล ช่วงเวลาโครงการ 3 เดือน

    ? ปรับแผนผังโรงงาน ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มึระบบการ flow ของสายการผลิต

    ? ให้คนงานมีสถานที่นั่งและยืนทำงานอย่างถูกวิธี ไม่ปวดเมื่อย ทำงานได้ถูกหลักสุขอนามัย

    ? ปรับระบบการตัดเย็บ การ flow ของงานแต่ละขั้นตอน จับเวลา ลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน

    ? ลดเวลาของการจัดส่งถึงลูกค้า

    ต่อมาด้านการตลาดก็สนุกมาก บริษัทเข้าร่วมโครงการผลิตแบรนด์ใหม่ กับคณาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีผู้เชี่ยวชาญด้าน Online Marketing, อจ. Designer , อจ. สายการสร้าง Brand ..

    เรา เพื่อน และน้องๆ ได้เข้ารับการอบรม ..
    นัองๆที่บริษัท ได้ทำ Project จริง ออกแบบ Collections จริงให้นางแบบมาเดินแบบชุดว่ายน้ำ ในงาน Biff & Bill ที่เมืองทองธานี เมื่อเมษายน ปี 2554

    ..เป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานมาก เจอลูกค้ายุโรป เอเชีย มาที่บู้ท ของบริษัท มาจอง order ด้วย เป็นความทรงจำที่ไม่ลืมกันเลยจร้า..

    สิ่งที่เราได้เรียนรู้คือ เราสามารถก้าวข้ามจาก Comfort zone มา Discomfort zone ได้
    มาปรับตัว เรียนรู้สิ่งใหม่ๆจากบริษัทเล็กๆแต่อบอุ่นแห่งนี้ มีโอกาสใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมา ให้คำแนะนำและเพื่อนสามารถต่อยอด พัฒนาบริษัทให้มั่นคงสืบไป

    ขอบคุณสิ่งดีๆ ที่นำพาเราให้รู้จักเพื่อนคนนี้ค่ะ
    ..โลกนี้ไม่มีความบังเอิญ..

    https://www.facebook.com/onceapassion/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in