เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
[Co-Operative Education] บันทึกสหกิจศึกษาlaikram
งานที่สาม(ต่อ): prototype
  • ต่อจากตอนที่แล้ว หลังจากออกแบบตัวปุ่ม UIUX เสร็จเรียบร้อย งานต่อไปที่ได้รับมอบหมายคือการทำ prototype หรือตัวต้นแบบของแอพลิเคชัน ซึ่งเงื่อนไขที่สำคัญที่สุดที่ได้รับมาก่อนจะเริ่มงานนั้นคือ

    1. ต้องใช้ UIUX ที่ช่วยกันออกแบบนั้นในการทำตัวแอพลิเคชันต้นแบบ
    2. ต้องเป็นการออกแบบ เพื่อผู้สูงอายุ

    งานชิ้นนี้ที่ได้รับมอบหมายมา จะว่าง่ายก็ง่าย...จะว่ายากก็ยาก เมื่อตอนปีสองฉันเคยเรียนการทำ prototype ด้วยโปรแกรม Adobe XD อยู่บ้าง แต่ก็ได้ลองทำจริงๆเพียงหนเดียวเท่านั้น เรียกได้ว่างานคราวนี้คือการขุดคุ้ยความรู้เก่าเก็บมาเคาะสนิมครั้งใหญ่ (ต้องขอบคุณแหล่งความรู้ที่ใหญ่ที่สุดติดอันดับโลกอย่าง google และ youtube จริงๆที่ช่วยให้งานราบรื่นกว่าที่คิดมาก...)

    อุปสรรคในการทำงานนี้มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือความ ไม่แน่ใจ ในระหว่างการทำงาน มีแต่ความไม่แน่ใจเต็มไปหมด คงเพราะอายุของฉันที่เพิ่งจะเลยเลข 2 มาแค่สองปี ทำให้ในบางที ระหว่างที่กำลังออกแบบและประกอบร่างหน้าแอพลิเคชันฉันก็ต้องทำหน้าเอ๊ะอยู่ตลอด

    ใช่แบบนี้รึเปล่านะ

    ผู้สูงอายุเขาจะใช้ได้รึเปล่านะ

    มีความเป็นไปได้นับไม่ถ้วนเกิดขึ้นในหัวของฉัน โดยเฉพาะเมื่อฉันมีสายตาอย่างเด็กอายุ 22 ไม่ใช่ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุในวัยเลย 50 ปี ผลงานการทดลองทำตัวอย่างแอพลิเคชันจึงถูกส่งไปให้พี่เลี้ยงช่วยตรวจแบบลุ้นระทึกไม่น้อย

    โดยเฉพาะ...ลุ้นว่าจะได้แก้เยอะแค่ไหน
    .
    .
    .
    แต่สุดท้ายแล้วตัวอย่างแอพลิเคชันนั้นก็ได้พวกพี่เขาช่วยเอาไปปรับแก้ไขต่ออยู่ดีก่อนจะนำไปประกอบนิทรรศการจริง เรียกได้ว่าเป็นความโชคดีอยู่นิดหน่อย เพราะตอนนี้แค่ทำงาน Co-Wish Project ควบคู่ไปด้วยก็แทบจะล้นมือแล้ว

    แต่ถ้าดูระหว่างตัวอย่างแอพลิเคชันที่ฉันส่งไป กับตัวอย่างแอพลิเคชันที่พี่ปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้วเปรียบเทียบกัน..เห็นได้ชัดเลยว่าฉันยังต้องฝึกฝนและเรียนรู้อีกมากจริงๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in