เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
[Co-Operative Education] บันทึกสหกิจศึกษาlaikram
งานที่สอง(จบ): เล่มฉบับสมบูรณ์
  • ความเดิมจากตอนที่แล้ว ในตอนที่ลูกค้าได้ให้ฟีดแบกกลับมาด้วยประโยคหนึ่งที่ทำให้พวกเรากุมหัวไปตามๆกัน

    "ขอเปลี่ยนขนาดเล่มได้มั้ยคะ"

    จะเรียกว่าเป็นความโชคดีในความโชคร้ายก็ได้ที่ขนาดเล่มที่ลูกค้าต้องการนั้นไม่ได้ต่างจากของเดิมมากนัก ทำให้การแก้ไขไม่ได้ยากเกินกำลัง เพียงแค่ยุ่งยากนิดหน่อยที่ต้องมาขยับเขยื้อน ปรับทั้งภาพและการจัดวางทั้งเล่มใหม่หมดเท่านั้น

    กล่าวกันว่าการทำงานไม่มีใครไม่เคยได้แก้งาน ใช่ ฉันคิดว่ามันก็จริงตามนั้น
    .
    .
    .
    ในท้ายที่สุด Co-Wish Empower Box: กล่องภารกิจสำหรับฮีโร่น้อย ก็เสร็จสมบูรณ์ ด้วยภาพประกอบสุดน่ารักจากเพื่อนของฉัน และการตรวจทานเล่มในขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงให้คำปรึกษาและวางแนวทางด้านการดีไซน์โดยพี่เลี้ยงในบริษัท หลังจากช่วยกันฟันฝ่าโปรเจกต์นี้กันมาร่วมสองเดือนเต็มตลอดการไปฝึกสหกิจ

    หากจะให้กล่าวสรุปโดยรวม สิ่งที่ได้รับจากการทำโปรเจกต์นี้ได้แก่ การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม นอกจากจะได้ฝึกฝนการบริหารเวลาส่วนของตนแล้ว ยังได้ฝึกการแบ่งงาน และการบริหารจัดการงานภายในกลุ่มเพื่อให้โปรเจกต์สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นที่สุดอีกด้วย นอกจากนั้นแล้วยังได้เรียนรู้เกี่ยวการออกแบบกราฟฟิกสำหรับการใช้งานในประเภทต่างๆ ได้เปิดโลกทัศน์และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา แถมยังได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาในวิชาเรียนมาใช้ในการทำงานจริงอีกด้วย

    อุปสรรคที่พบก็เห็นจะมีแต่ปัญหาทั่วไปในการทำงาน เช่นการแบ่งเวลาที่ไม่พอดี ทำให้การทำงานได้ช้าเป็นบางครั้ง หรือกระทั่งปัญหาในการสื่อสารกับลูกค้าที่พบเห็นได้ทั่วไปในการทำงานซึ่งมีผลทำให้ทำงานออกมาได้ช้าหรือต้องปรับแก้เยอะไปบ้าง ปัญหาการทำความคุ้นเคยกับโปรแกรมซึ่งสามารถแก้ได้ด้วยการทำซ้ำๆให้ชินมือ หรือปัญหาการเรียงลำดับความสำคัญของงานที่ถ้าหากไม่จัดการให้ดีจะทำให้เกิดความสับสนหรือทำงานได้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร

    แต่อุปสรครคใหญ่ที่สุดที่พบเห็นจะเป็นปัญหาการชั่งน้ำหนักระหว่าง สิ่งที่ลูกค้าต้องการ กับ เนื้อหาความรู้ ที่ได้ร่ำเรียนมา โดยเฉพาะกับงาน Co-Wish project ที่เราต้องทำตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ทว่าในระหว่างการทำงานก็มีบางครั้งที่เรารู้สึกขัดแย้งในเวลาที่ต้องจัดการใส่เนื้อหาและข้อมูลทั้งหมดที่ลูกค้าต้องการลงในเล่ม ด้วยความที่ตัวชิ้นงานนั้นถูกระบุมาชัดเจนว่าออกแบบเพื่อเด็กเล็กและเด็กที่อยู่ในวัยปฐมวัย และจากการเรียนเนื้อหาช่วงปีสามและปีสี่ที่ว่า เด็กเล็กนั้นจะชอบการดูรูปภาพมากกว่าตัวหนังสือเยอะ ๆ ทำให้การใส่เนื้อหาทั้งหมดลงในเล่มตามความต้องการของลูกค้านั้นค่อนข้างจะลำบากใจนิดหน่อย

    แต่ในท้ายที่สุด ทีมออกแบบก็ได้แก้ปัญหานี้ได้ด้วยดี ด้วยการพูดคุยกับลูกค้าเพื่อสอบถามและหาความเป็นไปได้ที่จะลดทอนหรือย่อข้อมูลเนื้อหาบางส่วนให้กระชับมากขึ้นเพื่อให้ใส่ในตัวเล่มได้อย่างพอดี และก็เป็นโชคดีของพวกเราที่ทางลูกค้าเองก็เข้าใจเป็นอย่างดี และสามารถพบกันครึ่งทางได้อย่างไม่มีปัญหา เนื้อหาบางส่วนถูกย่อให้กระชับลงจนจัดวางและอ่านได้ง่าย โดยที่ยังคงใจความสำคัญและรายละเอียดที่ควรจะมีครบถ้วนทั้งหมด

    และในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ตัวทดลองรุ่นที่สองของโครงการ Co-Wish Empower Box ก็ได้ถูกผลิตและนำไปแจกจ่ายให้แก่เด็กเล็กที่ต้องเข้ากักตัวหลังตรวจพบเชื้อโควิดนับร้อย ๆ กล่อง

    ทางทีมงานเจ้าของโครงการได้ส่งภาพของเด็ก ๆ และกล่องที่ถูกนำไปใช้งานจริงมาให้พวกเราดูด้วย เรียกได้ว่าทันทีที่เห็นภาพพวกเราก็ยิ้มจนแก้มแทบปริอย่างห้ามไม่ได้ เด็ก ๆ มีความสุขที่ได้ใช้หนังสือที่พวกเราออกแบบ ไม่มีอะไรชื่นใจเท่านี้แล้ว!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in