เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ตามพ่อไป...วัดWorakhun Boon
วัดอรุณราชวราราม
  • สวัสดีครับ
    คุณพ่อซื้อหนังสือวรรณกรรมเรื่องสั้นมาให้อ่านชื่อ “คุณครูมหัศจรรย์” เป็นเรื่องของคุณครูวิเศษคนหนึ่งที่พาเด็ก ๆ เกเรในห้องเรียนไปท่องเที่ยวตามวัดต่าง ๆ ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลที่ ๑ ถึง รัชกาลที่ ๕ เช่น วัดโพธิ์ วัดอรุณฯ วัดราชโอรส วัดราชประดิษฐ์ วัดราชบพิธ สนุกมากครับ แล้วคุณพ่อก็ซื้อแบบจำลองกระดาษ เป็นพระปรางค์วัดอรุณฯ มาให้ต่อกัน แล้วก็ชวนไปดูของจริงกันครับ

    วัดอรุณฯ ชื่อเต็ม ๆ ว่า วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร นิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า วัดแจ้ง เป็นวัดประจำรัชกาลที่ ๒ พระประธานของวัดนี้เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ชื่อว่า พระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก รัชกาลที่ ๒ ทรงปั้นพระพุทธรูปด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง พระบรมอัฐิของพระองค์ก็ถูกบรรจุไว้ที่พระพุทธอาสน์ของพระประธาน
    รอบระเบียงของพระอุโบสถมีตุ๊กตาหินรูปทหารจีน ๑๔๔ ตัวตั้งเรียงเป็นแถว ที่มุมพระอุโบสถทั้งสี่มุมมีพระเจดีย์จีนทำด้วยหิน มีซุ้มคูหาตั้งรูปโป๊ยเซียน ที่ประตูซุ้มยอดมงกุฎ มียักษ์สองตนเฝ้าประตูอยู่ ตัวสีขาวชื่อ สหัสเดชะ ตัวสีเขียวชื่อ ทศกัณฐ์ คุณพ่อเล่าว่าสมัยคุณพ่อยังเด็ก จะมีนิทานของยักษ์วัดแจ้งทะเลาะกับยักษ์วัดโพธิ์ ต่อสู้กันทำให้บ้านเมืองราบเตียนเป็นหน้ากลอง บริเวณนั้นจึงถูกเรียกว่า “ท่าเตียน”
    พระปรางค์วัดอรุณ เป็นพระปรางค์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซุ้มยอดปรางค์ ประจำทิศ มีรูปพระอินทร์ ทรงช้างเอราวัณอยู่ภายในทั้ง ๔ ทิศ  กำแพงแก้ว กั้นฐานทักษิณ มี ๓ ชั้น ชั้นบน มีรูปเทวดาแบก ชั้นที่ ๓ มีรูปปั้นพญากระบี่ (ลิง) แบก ชั้นที่ ๓ มีรูปปั้นยักษ์แบก  ตรงฐานมีซุ้มบรรจุตัวกินนร
    ใครที่ไม่กลัวความสูง ถ้ามีโอกาสเดินขึ้นไปด้านบนพระปรางค์จะเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาที่งดงาม แต่บันไดขึ้นลงสูงและชันมาก ระวังตัวกันด้วยนะครับ
    แล้วเจอกันใหม่ครับ
    ก๊อบกับแก๊บ

    วัดอรุณ- ราช- วราราม
    เป็นชื่อนาม ประจำวัด รัชกาลสอง
    มีพระปรางค์ สูงใหญ่ ไม่เป็นรอง
    ยามแสงส่อง งามเลิศ เพลิดเพลินตา

    พระประธาน มารวิชัย ในโบสถ์นั้น
    พระองค์ปั้น บรรจงจัด ด้วยหัตถา
    รอบระเบียง เรียงรายด้วย ตุ๊กตา
    ซุ้มคูหา โป๊ยเซียน เวียนเจดีย์

    ประตูซุ้ม ยอดมงกุฎ สุดงามนั้น
    ทศกัณฐ์ สหัสเดชะ ชื่อยักษี
    ไปเจอยักษ์ วัดโพธ์ โวท้าตี
    จนป่นปี้ “ท่าเตียน” เพี้ยนชื่อมา

    หนังสือมี เรื่องมากมาย หลายหลากวัด
    น่าหาจัด มาครอบครอง ลองศึกษา
    วัดประจำ รัชกาล แต่นานมา
    ชักชวนพา เยือนไป ให้ครบเอย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in