เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ตามพ่อไป...วัดWorakhun Boon
วัดนาทราย เพชรบูรณ์
  • สวัสดีครับ
    คราวก่อนพาไปดูวัดที่มีจิตรกรรม พระเจ้า ๕๐๐ ชาติ คราวนี้พาไปวัดที่มีจิตรกรรม พระเจ้า ๑๐ ชาติกันบ้างครับ วัดนี้อยู่ที่อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ชื่อว่าวัดนาทราย หรือวัดศรีมงคล วัดนาทรายเป็นวัดเก่าแก่ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่มีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามมาก เนื้อที่ประมาณสามไร่เศษ หลวงพ่อโง้งเจ้าอาวาสองค์แรกและชาวบ้านตั้งชื่อว่า วัดทรายงาม แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดนาทราย และวัดศรีมงคลในเวลาต่อมา

    ส่วนฝาผนังโบสถ์  หน้าจั่วโบสถ์ด้านหน้าและด้านหลังมีจิตรกรรมฝาผนัง  อายุประมาณ  ๑๘๐  ปี  จิตรกรรมฝาผนังที่อยู่รอบภายในโบสถ์ ซึ่งยังคงมีความสมบูรณ์มากที่สุด ในบรรดาภาพยุคเดียวกัน ตามประวัติจากทางวัด ภาพถูกเขียนโดยนายแดงหรือตาขี้ทูต ท่านเป็นโรคคุดทะราด  พวกชาวบ้านเรียกว่า  “ตาขี้ทูต”   ค่าจ้างช่างเขียนภาพยังสรุปไม่ได้แน่นอนเพราะบางท่านบอกว่า  ๑  ชั่ง  ๔  ตำลึง  แต่บางท่านบอกว่า  ๕๐  ชั่ง  การเรี่ยไรเงินจากชาวบ้านมาให้ค่าช่างเขียนภาพในครั้งนั้นบางคนไม่มีเงินต้องขายควาย  ขายทองคำ  บางคนก็ไปรับจ้างมาบริจาคให้ค่าช่าง ช่างใช้เวลาเขียนเกือบ  ๔  ปี ใช้สีฝุ่นผสมกาวยางไม้ สีเปลือกดินและสีดิน ระบายภาพตัดเส้นแบบแบน เขียนภาพบนฝาผนังปูน ลักษณะของภาพที่เขียนถ้าเราหันหน้าเข้าโบสถ์  หน้าจั่วโบสถ์ด้านหน้าตอนบนเป็นภาพพระพุทธเจ้าเสด็จโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์  ต่อจากข้างบนลงล่างติดขอบประตูเข้าโบสถ์  ด้านขวามือภาพเขียนมารผจญ  ล่างลงมาทางซ้ายมือภาพเขียนพระพุทธเจ้าโปรดปัญจวัคคีทั้ง ๕  หน้าจั่วด้านหลังเป็นภาพเขียนชาวบ้านทำบุญปราสาทผึ้งเมื่อปี  พ.ศ. ๒๕๐๘  เจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดได้ทาสีภาพเขียนหน้าจั่วด้านหน้านี้เนื่องจากภาพเขียนชำรุดเลือนรางมาก
 
 ส่วนฝาผนังภายในโบสถ์ทั้ง  ๔  ด้าน  เหนือหน้าต่างขึ้นไปมีจิตรกรรมฝาผนังประวัติของทศชาติ (พระเจ้าสิบชาติ)  เป็นเรื่องที่มาจากชาดกซึ่งมีชื่อเต็มว่า  “มหานิบาตชาดก”  เขียนไว้ครบทั้งสิบเรื่อง  คือ  เต  ชะ สุ  เน  มะ  ภู  จะ  นา  วิ  เว (เต  หมายถึง  เตมีย์ใบ้  ชะ หมายถึง พระมหาชนก  สุ หมายถึง สุวรรณสาม  เน หมายถึง พระเนมิราช  มะ หมายถึง  มโหสถบัณฑิต  ภู  หมายถึง  พระภูริทัต จะ หมายถึง จันทกุมาร  นา หมายถึง พระนารถพรหม   วิ หมายถึง วิทูรบัณฑิต  เว  หมายถึง  พระเวสสันดร)  สภาพชีวิตของชาวบ้านในการประกอบอาชีพ  หาเนื้อ  หาปลา  ตัดฟืน  และมีสภาพหมู่บ้านคนจีนเขียนแทรกซ้อนอยู่กัยพระเจ้าสิบชาติ  ฝีมือในการเขียนประณีตมากเป็นจิตรกรรมแบบไทยโบราณแท้

    ใครได้ไปเที่ยวเขาค้อ อย่ามัวไปดูแต่ทะเลหมอก ไร่กะหล่ำปลี หรือกินขนมจีนอย่างเดียวนะครับ แวะวัดนาทรายไปชมศิลปะที่สวยงามกันได้นะครับ

    แล้วเจอกันใหม่ครับ
    ก๊อบกับแก๊บ

    พอพูดถึง เขาค้อ ก็รู้จัก
    ผู้คนมัก ไปพักชม ทะเลหมอก
    ภูทับเบิก ดูซ้ำ กะหล่ำดอก
    สวยไม่หยอก บอกชวนใคร ไม่ลังเล

    พอพูดถึง เตชะ- สุเนมะ
    ต่อภูจะ- นาวิเว ฟังดูเก๋
    หลายคนฟัง แล้วงง คงหน้าเบ้
    ชื่อย่อเท่ ทศชาติ อย่าพลาดนา

    เมื่อได้ไป ย่างเยื้อง เมืองหล่มเก่า
    อย่าพลาดเข้า วัดนาทราย ให้หรรษา
    วัดขึ้นชื่อ ลือเรื่องภาพ ดั่งทราบมา
    มหานิบาต วาดชาดก งดงามจัง

    จิตรกรรม ทำไว้ ได้ประณีต
    ลวดลายขีด เขียนให้ยล บนผนัง
    สภาพเก่า จิตรกรรม ชำรุดพัง
    แต่ก็ยัง คงความงาม ยามได้ดู
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in