เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ตามพ่อไป...วัดWorakhun Boon
วัดเครือวัลย์
  • สวัสดีครับ
    กลับมาเจอกันอีกครั้งนะครับ คราวนี้ยังวนเวียนอยู่กับวัดที่มีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังอยู่ ที่วัดเครือวัลย์วรวิหาร คนมักจะรู้จักกันในนามวัดประจำทหารเรือ (วัดทหารบก คือวัดโสมนัสฯ วัดทหารอากาศคือวัดพระศรีมหาธาตุ วัดตำรวจคือวัดตรีทศเทพฯ เป็นต้น) คนส่วนใหญ่ไปงานศพที่วัดเครือวัลย์ แล้วก็กลับ แต่มักไม่รู้ว่าอุโบสถวัดเครือวัลย์ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นชาดกเรื่องพระเจ้า ๕๐๐ ชาติ ที่งดงามมาก

    ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถทั้ง ๔ ด้าน เป็นภาพชาดกเรื่องพระเจ้า ๕๐๐ ชาติ ใช้ลายกั้นเป็นช่องสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด ๘๓ – ๘๔ เซนติเมตร กรอบเขียนลายเนื่องเป็นลายก้านต่อดอกใบเทศ แต่ละช่องเขียนเรื่องพระชาติของพระพุทธเจ้าไว้ ๑ พระชาติ ภาพเขียนเหล่านี้เป็นฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่ ๓
    วัดเครือวัลย์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่เลขที่ ๓๖ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ หลักฐานเกี่ยวกับผู้สร้างวัดเครือวัลย์และปีที่สร้างยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ บ้างก็ว่าขณะที่สร้างนั้น เจ้าพระยาอภัยภูธร (น้อย บุณยรัตพันธุ์) ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว และเจ้าจอมเครือวัลย์ในรัชกาลที่ ๓ ซึ่งเป็นธิดาของเจ้าพระยาอภัยภูธรเป็นผู้สร้าง ดังปรากฏข้อความในพระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ ๓ ของเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ว่า “ในคลองมอญวัด ๑ เจ้าจอมเครือวัลย์บุตรีเจ้าพระยาอภัยภูธรสร้างใหม่ การยังไม่แล้ว ก็ถึงแก่กรรมเสีย จึงโปรดให้ทำต่อไปวัดนั้น แล้วพระราชทานชื่อ วัดเครือวัลย์วรวิหาร”
    จึงกล่าวได้ว่า ชื่อของวัดเครือวัลย์ มาจากชื่อของเจ้าจอมเครือวัลย์ ซึ่งเป็นบุคคลในสกุลบุณยรัตพันธุ์ และเป็นวัดของสกุลบุณยรัตพันธุ์

    พระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ หล่อด้วยโลหะลงรักปิดทอง สูงประมาณ ๔ วา ประดิษฐานบนฐานชุกชีรูปบัวหงายนูนเด่น มีพระอัครสาวก คือ พระสารีบุตร และ พระโมคคัลลานะ ยืนอยู่ด้านขวาและซ้าย
    หนังสือ “๘๐ ชาดก คุณธรรมสำหรับเยาวชน” ได้นำภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดนี้มาเล่าเป็นนิทานชาดก พร้อมสอดแทรกคุณธรรมและข้อคิดเตือนใจที่ทันสมัยในการดำเนินชีวิต ใครมีลูกไปหาซื้อได้ตามร้านขายหนังสือทั่วไปนะครับ หรือถ้าใครสนใจเรื่องราวทั้ง ๕๐๐ ชาติก็ไปหาซื้อหนังสือเรื่อง “พระเจ้า ๕๐๐ ชาติ” อ่านเอาเองนะครับ

    แล้วเจอกันใหม่ครับ
    ก๊อบกับแก๊บ

    วัดในเมือง เลื่องลือ ชื่อเสียงดัง
    ฝาผนัง จิตรกรรม ล้ำงามเหลือ
    ได้ถูกจัด วัดประจำ ทหารเรือ
    มีชื่อชัด วัดเครือวัลย์ อันงดงาม

    พระประธาน โบสถ์อาราม ปางห้ามญาติ
    ยืนองอาจ สมัยยาม พระรามสาม
    พร้อมโมคคัลลาน์ สารีบุตร คอยติดตาม
    วัดชื่อนาม ตามเจ้าจอม แต่นมนาน

    ภาพชาดก บนฝา ห้าร้อยชาติ
    เป็นภาพวาด อุโบสถ หมดสี่ด้าน
    โพธิสัตว์ ก่อนประสูติ พุทธกาล
    เรื่องราวผ่าน ชาติต่างต่าง สร้างบารมี

    ใครสนใจ ศึกษา หาหนังสือ
    มีให้ซื้อ ถืออ่านไว้ ให้ถ้วนถี่
    เด็กอ่านเห็น เป็นเรื่องสั้น นั้นก็มี
    ข้อเตือนใจ ให้ดีแก่ เยาวชน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in