สวัสดีครับ
วันก่อนพาไปชมภาพกากทั้งวัดพระแก้ว และวัดสำปะซิว วันนี้ผมจะพาย้อนกลับมาที่วัดพระแก้วอีกครั้ง คราวที่แล้วเดินชมภาพจิตรกรรมอยู่ครึ่งวัน ยังไม่จบทุกห้อง คราวนี้เลยต้องแวะมาเยือนอีกครั้งเพื่อดูต่อให้จบ จึงทำให้มีโอกาสชมประติมากรรมอื่น ๆ นอกจากภาพจิตรกรรมฝาผนังแล้ว วัดพระแก้วมีสิ่งน่าสนใจอีกหลายอย่างครับ ไม่อย่างนั้นชาวต่างชาติจะพากันไปดูกันเยอะแยะเหรอครับ นอกจากพระแก้วมรกตที่เป็นที่สักการะนับถือแล้ว ฝาผนังด้านในพระอุโบสถเหนือประตูทางเข้าเป็นภาพเรื่องมารวิชัยและเรื่องไตรภูมิ ส่วนฝาผนังด้านยาวเขียนภาพเทพชุมนุมตามแบบที่สืบเนื่องมาจากสมัยอยุธยา ฝาผนังระหว่างหน้าต่างเขียนภาพเรื่องปฐมสมโพธิ เสียดายที่ไม่ให้ถ่ายรูปด้านในพระอุโบสถ
บริเวณด้านข้างของพระอุโบสถประดับด้วยครุฑโลหะปิดทอง ผมเดินนับกัน แต่จำไม่ได้แล้วว่ามีกี่ตัว ใครได้ไปช่วยนับให้ด้วยนะครับ ติดกับพระอุโบสถมีพระศรีรัตนเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งหมายถึง “พระพุทธ”, พระมณฑปที่ประดิษฐานพระไตรปิฎก ซึ่งหมายถึง “พระธรรม” และ ปราสาทเทพบิดร ซึ่งเมื่อครั้งแรกสร้างตั้งใจให้เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต ปัจจุบันเป็นที่บำเพ็ญพระราชกุศลซึ่งมีพระภิกษุทำพิธี จึงหมายถึง “พระสงฆ์” ทั้ง ๓ อาคารนี้มีความสูงประมาณ ๔๐ เมตรเท่ากัน ตั้งอยู่บนฐานไพทีซึ่งหมายถึงฐานที่ตั้งของพระรัตนตรัย
นอกจากนี้ยังมีวิหารยอดที่ตั้งอยู่ถัดจากฐานไพทีไปทางทิศเหนือ ได้รับการยกย่องว่าเป็นอาคารที่มียอดทรงมงกุฎประดับด้วยกระเบื้องที่งดงามมากหลังหนึ่ง
หลายคนอาจจะสงสัยว่าผมรู้ได้ยังไง ก็คุณพ่อไปหาซื้อหนังสือ วัดในรัตนโกสินทร์ มีเรื่องวัดพระแก้วอยู่ในนั้นด้วย มาอ่านให้ผมฟังก่อนนอนบ้าง เวลาว่างบ้าง ยัดใส่หัวผม จนผมอยากไปเห็น เวลาไปก็ถึงจะเห็นว่าของจริงกับรูปในหนังสือเหมือนหรือต่างกันยังไง
วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ
ก๊อบกับแก๊บ
วัดพระแก้ว แอ่วอีกที ครั้งที่สอง
ครั้งก่อนต้อง กลับก่อน ขอผ่อนผัน
เล่าเรื่องความ รามเกียรติ์ เพียรจบพลัน
ครั้งนี้นั้น พลันมาต่อ ไม่รอรี
มีหนังสือ ซื้อไว้ ให้ได้อ่าน
ศึกษาสถาน การสร้างจัด วัดพระศรีฯ
มีมณฑป เทพบิดร รัตนเจดีย์
ฐานไพที นี้เทียมทัด รัตนตรัย
รอบโบสถ์นั้น รูปปั้นชุด ครุฑสีทอง
ถ้าได้ลอง นับดู จะรู้ได้
ร้อยตัวกว่า มาเรียงราย ลวดลายไทย
ได้ดำรง คงไว้ ในฝีมือ
วิหารยอด ทรงมงกุฎ สุดสดสวย
ประดับด้วย กระเบื้อง เลื่องลือชื่อ
ยามแสงส่อง มองชม สมร่ำลือ
อ่านหนังสือ สื่อสิ่งดี ที่ควรเรียน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in