Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
ตามพ่อไป...วัด
–
Worakhun Boon
วัดสำปะซิว
สวัสดีครับ
วันนี้จะพาไปดูภาพกากที่เคยเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ เมื่อต้นปี ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา กล่าวถึงวัดที่สุพรรณบุรีที่มีภาพโดราเอมอนปนอยู่ในภาพจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์ เกิดการถกเถียงกันว่าเหมาะสมหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่คนที่เถียงกันบางส่วนยังไม่เคยไปเห็นที่วัด บางส่วนก็ไม่เข้าใจ "ภาพกาก" เหล่านี้
นายรักเกียรติ เลิศจิตสกุล อายุ ๓๔ ปี เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากหลวงพ่อให้มาซ่อมแซม และเขียนภาพวาดฝาผนังภายในอุโบสถแห่งนี้ ตนเคยมีผลงานวาดภาพในวัดหลวงดังๆ มาแล้วหลายแห่ง เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอนงคาราม และวาดภาพในวัดต่างๆ อีกเป็นจำนวนหลายวัด สำหรับวัดสำปะซิว ได้รับการติดต่อเมื่อปี ๒๕๔๘
"ผมเขียนเพื่อเข้ากับยุคสมัยเหมือนกับเป็นการสอดแทรก แต่ไม่เด่นชัด ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น เหมือนกับจิตรกรสมัยก่อน ที่เขียนรูปและเรื่องราว มีการสอดแทรกภาพเกี่ยวกับการร่วมเพศ หรือภาพเชิงสังวาส ซึ่งไม่ได้เสียหายอะไร และน่าจะเป็นแรงดึงดูดให้เด็กสมัยนี้ได้มีความสนใจ ได้เห็นถึงการทำดี การทำชั่ว ได้รู้ถึงเรื่องราวพระพุทธประวัติพระพุทธศาสนาว่าเป็นอย่างไร และให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาดูโดราเอมอน แต่ไม่ได้บอกว่า โดราเอมอนอยู่จุดไหน แต่ให้ดูตั้งแต่เริ่มต้น จะได้รู้ถึงการทำดี ทำชั่ว จะได้รู้ว่าทำดี จะได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วตกนรกกระทะทองแดง เหมือนโดราเอมอนกับโนบิตะ"
ภาพโดราเอมอนที่วัดสำปะซิว สุพรรณบุรี ก็เป็นลักษณะเดียวกับภาพกากในวัดพระแก้ว ถ้าใครเคยไปวัดนี้จะเห็นว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดนี้มีความสวยงามมาก ด้านฝั่งตรงข้ามกับพระประธานเป็นรูปพระแม่ธรณีบีบมวยผม กับมารที่มารังควาญพระพุทธเจ้า รอบ ๆ โบสถ์เป็นรูปพระเจ้าสิบชาติ แต่ยังเขียนไม่เสร็จ เหลืออีก ๓ ชาติ แล้วรูปโดราเอมอนที่ซ่อนอยู่ ถ้าไม่ตั้งใจจะหา จะไม่เห็นเลย เป็นความเก่ง และอารมณ์ดีของศิลปินที่วาดภาพร่วมสมัยไว้เพื่อดึงดูดให้ผู้คนเข้าวัด
นอกจากนี้ บริเวณฝาผนังของอุโบสถ มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้เสด็จมาทรงลงสีภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๘
วัดสำปะซิว ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ ๓ ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เป็นวัดเก่าแก่ สร้างเมื่อ พ.ศ.๑๘๕๗ ในสมัยอยุธยาตอนต้น มีอายุมานานกว่า ๖๐๐ ปี มีพื้นที่ ๒๐ ไร่เศษ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๑๘๖๐
ตามประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้ และมีผู้เฒ่าผู้แก่เล่าขานต่อ ๆ กันมาว่าเดิมสถานที่แห่งนี้เป็นวัดร้าง ต่อมากองทัพไทยในองค์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้มาหยุดพักทัพเพื่อตรวจสอบบัญชีจำนวนทหารในกองทัพว่ามีจำนวนทหารที่สูญหาย จากการทำศึกเท่าใด และมีจำนวนทหารเหลืออยู่เท่าใด ในสมัยนั้นเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า สางบัญชี ต่อมาได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์วัดร้างแห่งนี้ขึ้น จึงตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่า วัดสางบัญชี เนื่องจากสาเหตุอันใดไม่ทราบ ได้ทำให้การเรียกชื่อวัดแห่งนี้ผิดเพี้ยนไปจากเดิม จากชื่อว่า วัดสางบัญชี เป็น วัดสำปะซิวมาจนถึงทุกวันนี้
แล้วเจอกันใหม่ครับ
ก๊อบกับแก๊บ
ที่สุพรรณฯ นั้นวัดมาก มีหลากหลาย
ไปก็ง่าย ใกล้ใกล้ ไม่สับสน
จิตรกรรม ฝาผนัง ยังให้ยล
ภาพกากปน น่ายลเยือน ไม่เหมือนใคร
สำปะซิว เคยมีข่าว เล่าแต่ก่อน
โดราเอมอน ซ่อนแทรก แปลกดีไหม
แฝงอยู่ยัง ผนังวาง อย่างตั้งใจ
ปนอยู่ใน พุทธประวัติ ไม่ขัดตา
มีรูปโชว์ โดราเอมอน โนบิตะ
ตกกระทะ ทองแดง แสดงปริศนา
ทำชั่วช้า ว่าเป็นใคร ไม่พ้นพา
เมื่อมรณา ต้องลาไป อเวจี
รูปอื่นเห็น เป็นประวัติ (พระ)พุทธเจ้า
เป็นเรื่องเล่า ทศชาติ วาดสดศรี
วัดเดิมฤา ชื่อนั้น สางบัญชี
ถ้าใครมี เวลา น่าไปชม
Worakhun Boon
Report
Views
ตามพ่อไป...วัด
–
Worakhun Boon
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in