Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
ตามพ่อไป...วัด
–
Worakhun Boon
วัดพระแก้ว (1)
สวัสดีครับ
ในวัดต่าง ๆ มีสิ่งน่าสนใจมากมายครับ นอกจากพระประธาน เจดีย์ ยังมีศิลปะวัฒนธรรมหลายยุคสมัย รวมถึงจิตรกรรมฝาผนัง ที่รู้จักกันดีคือภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์รอบระเบียงวัดพระแก้วยังไงล่ะครับ ภาพชุดรามเกียรติ์นี้เริ่มตั้งแต่ภาพนารายณ์อวตารปางต่างๆ ก่อนที่จะอวตารเป็นพระราม จะมีภาพซึ่งเป็นเกร็ดแทรกของเรื่อง เช่น นารายณ์อวตาร, นารายณ์อิศวร, กำเนิดพาลี เป็นต้น อีกทั้งมีภาพยักษ์ เช่น กุมภกรรณ, ทศคิรีธัน, ทศคิรีธร ฯลฯ ปรากฏอยู่ตามซุ้มประตูและมุขระเบียง ประมาณ ๘๐ ภาพ ส่วนรอบ ๆ ระเบียงเป็นเรื่องรามเกียรติ์ ตั้งแต่ห้องที่ ๑ - ๑๗๘ เริ่มเรื่องจากกำเนิดนางสีดา ที่ห้อง ๑ ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือ ถ้าเดินจากประตูทางเข้า ห้องที่ ๑ จะอยู่ทางซ้ายมือ แล้วเดินวนขวา (เหมือนเดินเวียนเทียน) ไปเรื่อย ๆ นอกจากเรื่องราวรามเกียรติ์โดยละเอียดแล้ว ลองดูดี ๆ นะครับ จะเห็นว่าจิตรกรได้วาดอะไรขำๆลงไปด้วย มีหลายภาพมาก ส่วนมากมักจะอยู่ด้านล่างๆของรูปหรือไม่ก็บนๆไปเลย เพราะจุดสนใจของภาพส่วนใหญ่จะอยู่ตรงกลางระดับสายตา ตัวละครเด่น ๆ เช่น พระราม พระลักษณ์ ทศกัณฑ์ หนุมาน พิเภก องคต กุมภกรรณ นางสีดา นางสำมะนักขา นางเบญกาย ฯลฯ จะถูกปิดทองให้ดูเด่นขึ้นมา แต่ตัวที่เป็นตัวประกอบก็เป็นการลงสีธรรมดา รูปขำ ๆ พวกนี้เรียกว่า “ภาพกาก” ครับ ถ้าดูในพจนานุกรม ความหมายของ "ภาพกาก" คือ น. ภาพเขียนที่เป็นตัวประกอบในเรื่อง
ภาพกากเหล่านี้เป็นความสามารถ และอารมณ์ตลกปนทะลึ่งของจิตรกรแต่ละคน มีหลายภาพมากมายครับ เช่น ภาพกระต่ายวิ่งแข่งกับเต่า ภาพลิงเตะตะกร้อวง ภาพแมวนอนหลับ ภาพลิงช่วยเหลือทหารชายสำเร็จความใคร่ ฯลฯ ภาพพวกนี้เรียกว่าภาพกากครับ
ใครจะพาลูก ๆ ไปเดินหาภาพกากกันก็สนุกดีนะครับ เตือนไว้ก่อนนะครับว่าถ้าไม่ตั้งใจไปดูภาพกาก จะหาไม่เจอเลยครับ ก็บอกแล้วว่าเป็นความสามารถของจิตรกรที่ตั้งใจไม่ให้ภาพกากไปทำให้เรื่องราวภาพวาดเสียอรรถรส แนะนำให้ไปดูกันนะครับสิบปากว่าไม่เท่่าตาเห็นนะครับ
แล้วเจอกันใหม่ครับ
ก๊อบกับแก๊บ
ชวนกันไป วัดพระแก้ว แล้วพาดู
จิตรกรรม ล้ำหรู คู่ผนัง
ลายเส้นงาม รามเกียรติ์ งานเขียนดัง
เคยได้ฟัง ครั้งเก่า เรื่องเล่ามา
ทศกัณฑ์ ดันมารัก นางสีดา
จึงแอบมา พานางไป ใจเสน่หา
เหาะพานาง ย่างลับ กลับลงกา
พระลักษณา พาพระราม ตามทวงคืน
ตัวละคร ย้อนดูดี มีหลายหลาก
อีกภาพกาก ยากเห็น เช่นตัวอื่น
ศิลปินร่าง วางไว้ ให้กลมกลืน
ดูไหลลื่น ไม่สะดุด หยุดสายตา
ความสามารถ วาดไว้ ให้ผสม
ด้วยอารมณ์ ทะลึ่ง ตึงตังหนา
ได้ไปดู รู้หมาย กับสายตา
จึ่งได้มา เล่าขาน ให้ท่านฟัง
Worakhun Boon
Report
Views
ตามพ่อไป...วัด
–
Worakhun Boon
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in