Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
ตามพ่อไป...วัด
–
Worakhun Boon
จุดเริ่มต้น
สวัสดีครับลุง ป้า น้า อา ทั้งหลาย วันนี้จะมาแบ่งปัน เล่าประสบการณ์นอกห้องเรียนของพวกเราให้ทุก ๆ คนฟังครับ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวอย่างเป็นทางการก่อนนะครับ ผมชื่อก๊อบ กับน้องชายชื่อแก๊บครับ เราสองคนเรียนอยู่ชั้นประถมครับ
จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้
คุณพ่อเล่าว่าสมัยเด็ก ๆ คุณปู่ชอบพาคุณพ่อไปกฐินตามวัดต่าง ๆ ทางภาคอีสานและภาคเหนืออยู่ทุกปี ได้ไปกราบพระอาจารย์เกจิที่มีชื่อเสียงหลายรูป สมัยก่อนคุณพ่อก็ไม่รู้จักหรอกครับ เพิ่งจะมาอ่านประวัติท่านตอนโตแล้ว ทั้งหลวงปู่แหวน หลวงปู่ขาว พระอาจารย์วัน หลวงพ่อพุธ ฯลฯ ตอนนั้นก็ไม่รู้สึกว่าได้อะไรเลย เพียงแต่ไปกราบท่าน แต่มาตอนนี้เริ่มรู้สึกว่าการได้ไปกราบพระหลาย ๆ รูป และได้เข้าวัดตอนเด็ก ๆ นั้นเป็นการสร้างอุปนิสัยในการเข้าวัดตอนโตแล้ว คุณพ่อเลยตั้งใจพาพวกเราเข้าวัด ความยากของคุณพ่อคือสมัยก่อนคุณปู่สั่งอะไรคุณพ่อก็ต้องทำตาม จะลากไปวัดก็ต้องไป แต่สมัยนี้เด็ก ๆ มีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้น จู่ ๆ จะพาเข้าวัดไม่ง่าย เวลาไปเที่ยว พอคุณพ่อจะพาเข้าวัดก็ทำท่าไม่อยากเข้า โวยวายว่าพามาวัดอีกแล้ว คุณพ่อเลยต้องมีกุศโลบายในการพาเข้าวัด เวลาคุณพ่อจะพาไปวัดไหน ก็ต้องไปศึกษาหาเรื่องราวมาเล่าให้เราสองคนสนใจจะเข้าวัด ไม่ว่าจะเป็น เรื่องราวจากหนังสือ ทั้งหนังสือสารคดี หรือหนังสือการ์ตูน โดยเฉพาะเรื่องรามเกียรติ์, ทศชาติ หรือเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า หรือเอารูปเก่า ๆ ที่คุณพ่อเคยไปถ่ายไว้ที่วัดต่าง ๆ มาเล่าเรื่องให้ฟัง เพราะปกติคุณพ่อจะเล่าเรื่องเก่า ๆ ให้ฟังก่อนนอนอยู่แล้ว บางครั้งก็เอาเกร็ดประวัติศาสตร์ที่เรียนที่โรงเรียน เช่นเรื่องพระนเรศวรมหาราช มาขยายความ
พอมีโอกาสไปเที่ยวพ่อก็จะต้องไปหาข้อมูลวัดต่าง ๆ มาเล่าให้ฟัง แล้วก็ชวนไปเที่ยว ลองมาดูว่าเราสองคนถูกคุณพ่อหลอกไปไหนมาบ้างนะครับ ผมกับน้องถูกหลอกไปวัดกันกว่า ๑๐๐ วัดแล้ว แต่คงไม่สามารถเขียนเล่าทั้งหมดได้ เลือกมาแค่ส่วนหนึ่งนะครับ
เนื้อหาประวัติวัดส่วนใหญ่ได้มาจากการสืบค้นใน internet มีสอดแทรกเล่าเรื่องการเดินทาง หรือเกร็ดส่วนตัวบ้าง อ้อ! นอกจากนี้คุณพ่อยังแต่งกลอนแปดไว้ท้ายเรื่อง ให้พวกเราได้ฝึกอ่าน ตอนเล็ก ๆ คุณพ่อเอากาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานมาให้พวกเราได้อ่าน ท่องจำกัน พ่อบอกว่าเป็นการฝึกภาษา และให้ความเพลิดเพลินครับ
ก๊อบกับแก๊บ
Worakhun Boon
Report
Views
ตามพ่อไป...วัด
–
Worakhun Boon
View Story
subscribe
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in