เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Books&IdeaBeam Tennyson
Happy 10th Anniversary สุขสันต์วันเกิดนะคินเดิล!
  • วันที่ 19 พฤศจิกายน ปี 2007 บริษัท Amazon วางขายเครื่องอ่านหนังสืออิิเล็กทรอนิกส์ "คินเดิล (Kindle)" เป็นครั้งแรก  ถึงแม้ว่าคินเดิลจะไม่ใช่เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เครื่องแรกของโลก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในคินเดิลคือ Ebook Reader ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกตอนนี้

    คินเดิลรุ่นแรกสุดบรรพบุรุษเรียกพ่อ เครดิตภาพจาก igotthebooks.com ปุ่มยัํวะเยี๊ยะเหมือนโทรศัพท์เลย

    *แบบสำรวจของ The Pew Research Center ปี 2012 ในหัวข้อ "เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์" ของชาวอเมริกา พบว่า 62%  ใช้คินเดิล รองลงมาคือ Nook เครื่องอ่านหนังสือจากร้านหนังสือยักษ์ใหญ่อย่าง Barnes and Noble ถ้าเราจำไม่ผิด รู้สึกว่าตอนนี้ Nook จะตกอันดับไป Kobo ก้าวขึ้นมาครองอันดับแทน แต่ก็ยังแพ้คินเดิลอยู่

    เราก็เป็นเหมือนคนรักหนังสือทั่วๆไป ที่พอได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของ EBook Reader เป็นครั้งแรก ก็เกิดอาการต่อต้าน "มันจะไปสู้กระดาษจริงได้ยังไง" "เสน่ห์ของการอ่านหนังสือคือการได้สัมผัสตัวเล่มและค่อยๆเปิดกระดาษไปทีละหน้า เครื่องอ่านอีบุ๊คทำอย่างนั้นไม่ได้" "กลวงว่ะ!" ด่าหนักประหนึ่งว่าอีบุ๊คมันไปฆ่าพ่อใครตายมา จนกระทั่งมีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศอังกฤษในปี 2011 เวลานั่งรถไฟใต้ดิน น้อยครั้งที่จะเห็นคนหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเล่น ส่วนมากเขาจะหยิบเป็นเจ้าเครื่องสีดำๆจอโมโนโทนขึ้นมาดู ไอ้เราก็สงสัยว่า เอ๊ะ นั่นคืออัลไล สืบเสาะไปมาก็พบว่ามันคือเครื่องอ่านอีบุ๊คที่เราต่อต้านนั่นเอง 

    ตอนนั้น จะด้วยอารมณ์กระแดะอยาก fit in with the locals หรือมีเงินเหลือหรืออะไรก็ไม่ทราบ (ไม่น่าจะใช่อย่างหลัง) เราก็ออกเดินทางเสาะแสวงหาร้านขาย และสอยมาได้เครื่องหนึ่ง ราคาประมาณสี่พันบาท เป็นคินเดิลรุ่นบุกเบิก จอขาวดำ ไม่มีไฟ ไม่มีทัชกรีน มีปุ่มลูกศรเอาไว้กดเปลี่ยนหน้าเฉยๆ แอนะล็อกสุดๆ

    Kindle 4 ; คินเดิลเครื่องแรกของข้อย มีความสมบุกสมบัน และแบ็ตหมด

    สิ่งที่ค้นพบหลังใช้งาน คือ "แก มันดีมากกกกกกกกกกกก" ถึงจะไม่มีเนื้อกระดาษและกลิ่นหมึกหอมๆให้ได้เสพอย่างหนังสือจริง แต่ข้อดีอื่นๆของคินเดิลก็เข้ามาเติมเต็มความไม่พอนั้นได้หมด เราเป็นคนชอบอ่านหนังสือไปกินข้าวไป หรืออ่านหนังสือตอนอยู่บนรถไฟ ปัญหาที่พบคือ ไม่มีมือพลิกกระดาษเว้ย555 คือมือนึงต้องจับช้อน จับราว จับปลา จับอะไรก็ว่าไป อีกมือถือหนังสือ ไม่ได้เป็นนารายณ์สี่กรเลยมีความลำบากในการพลิกไปหน้าถัดไป ยิ่งเป็นหนังสือเล่มหนาๆยิ่งไม่ต้องพูดถึง มือเคล็ดอีก แต่ตั้งแต่มีน้องคินเดิล เราก็กดเปลี่ยนหน้าได้ชิวๆด้วยมือเดียว แถมยังไม่ต้องลำบากหนักกระเป๋าเวลาขนหนังสือไปอ่านนอกบ้านแล้วเลือกไม่ถูกว่าจะเอาเล่มไหนไปดี เพราะคินเดิลเครื่องเดียวจุหนังสือได้เป็นพันเล่ม แบ็ตเตอรี่ก็อยู่ได้เป็นเดือน!

    ข้อดีอื่นๆที่เราชอบคือ built in dictionary อย่างที่รู้กันว่ายังไม่มีหนังสือภาษาไทยในคินเดิลเท่าไร ส่วนมากเลยต้องอ่านเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อก่อนอ่านไปเปิดดิคไป แต่ตั้งแต่มีคินเดิล แค่กดที่คำศัพท์ที่ไม่รู้ ก็จะมีความหมายขึ้นมา ทำให้อ่านได้เร็วขึ้นมาก
    เรามีคินเดิลแอนะล็อกเครื่องนี้เป็นเพื่อนคู่ใจอยู่ประมาณ 4 ปี จนกระทั่งได้มาทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยความที่คินเดิลเราเป็นรุ่นแรกๆ แถมซื้อที่อังกฤษ เลยพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ เวลาเสิร์ชหาหนังสือภาษาญี่ปุ่นก็ลำบาก เลยลองค้นหาข้อมูลคินเดิลรุ่นใหม่ๆเผื่อว่ามีเงินก็จะซื้อ จะด้วยโชคชะตาหรือกรรมเวรอะไรก็ไม่อาจทราบได้ วันที่เรานั่งค้นข้อมูล ดันเป็นวันเดียวกับ Amazon Prime Day วันที่นางลดแลกแจกแถมเว่อร์วัง ตอนเรากดดูคินเดิลรุ่นใหม่ ราคามันเลยแค่ครึ่งเดียว แถมยังมีนาฬิกาเคานท์ดาวน์ติ๊กต้อกๆๆๆว่าใกล้จะหมดเวลาเซลส์แล้วเด้อ วินาทีนั้นไม่ได้คิดอะไรเลยจ้า มือลั่นกดตัดบัตรเครดิตไปเรียบร้อยโรงเรียนจีนT-T

    เคสของคินเดิลอันนี้ก็กดมาจาก Amazon เช่นกัน 
    คินเดิลเครื่องใหม่ เปิดเคสออกมามีรูปร่างหน้าตาประมาณนี้ 
     
    ตอนแรกช็อคมากว่าทำอะไรลงไป ยังไม่ทันได้หาข้อมูลให้ดีเลย ซื้อไปซะแล้ว แต่ปรากฎว่า "มันดีมากกกกกกกกอีกแล้วค่ะ" คินเดิลเครื่องใหม่ของเราเป็นรุ่นที่กำลังขายดีที่สุดตอนนี้ ชื่อว่า "Paperwhite" ที่มีลูกเล่นสมชื่อ คือสามารถปรับระดับความสว่างของจอ E-ink ที่อ่านได้ จากกระดาษสีน้ำตาลกลายเป็นสีขาวนวล อ่านในที่มืดได้สบายๆ
    นอกจากนี้ยังปรับชนิดฟ้อนท์ และการจัดหน้ากระดาษได้ให้เป็นแบบที่เราชอบได้อีกด้วย แต่ฟังก์ชั่นที่เราอู้วหูวมากที่สุด คือ Word Wise  สมมติว่ามีศัพท์ที่ยากมากๆในเรื่องที่เราอ่าน Word Wise จะช่วยขึ้นคำ synonym ง่ายๆบนศัพท์คำนั้น ทำให้ไม่ต้องเสียเวลากดที่คำศัพท์เพื่อดูคำแปล อ่านเร็วขึ้นอีกกก แต่ถ้ายังไง๊ยังไงเราก็อยากรู้คำแปลของศัพท์นั้นแบบละเอียดๆ ก็สามารถกดที่คำศัพท์ได้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเครื่องคินเดิลจะบันทึกศัพท์ที่เราค้นหาลงในสมุดคำศัพท์โดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถทบทวนคำศัพท์ที่เราไม่รู้ได้ทีหลังอีกด้วย (แถมยังให้ประโยคตัวอย่างจากนิยายเรื่องที่เรากำลังอ่านอยู่) เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้สุดๆ
    ข้อดีอื่นๆคือ อีบุ๊คภาษาอังกฤษถูกมากกกก ส่วนใหญ่ราคาเล่มละไม่ถึงสามร้อยกว่าบาท ทั้งๆที่ถ้าซื้อเล่มจริง สามร้อยอัพทั้งนั้น บางวันมีโปรโมชั่นลดราคา ต้องติดตามให้ดีๆ วันก่อนกดหนังสือการ์ตูนจิตวิทยาสามร้อยกว่าหน้ามาได้ในราคาร้อยเดียว ปลื้มปริ่ม
    นี่ประทับใจมากจนชอบเอาไปโฆษณาให้คนรอบตัวซื้อตาม พูดมากซะจนเพื่อนถามว่าเป็นเซลส์ของAmazonหรา นี่ถ้าเพื่อนรู้ว่าเอามาเขียนเชียร์ในบล็อกด้วยคงเอือม 555

    ตอนนี้ Amazon กำลังจัดโปรฉลองครบรอบ 10 ปีของคินเดิลอยู่นะคะ แอบไปส่องๆในเว็บญี่ปุ่นแล้วไม่มีโปร ไม่ยุติธรรมเลย คิดว่าน่าจะจัดแค่ที่อเมริกา มีคนรวมโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น เครื่องคินเดิลถูกลง อีบุ๊คถูกลง ฯลฯ ไว้ที่นี่ วาร์ปไปดูกันได้ค่า 

    ขอทิ้งท้ายด้วยรูปพัฒนาการการเติบโตของน้องคินเดิลยาวๆค่ะ



    เครดิตจาก Wikipedia

    ส่วนใครสนใจอยากรู้ว่ารุ่นไหนต่างกันอย่างไร สามารถเข้าไปสืบข้อมูลได้ที่เว็บนี้ค่ะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in