เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จี้จุด สุดมันส์oasistebto
ปาฎิหาริย์ลูกศิษย์พระตถาคต
  • วัดตั้งอยู่บนภูเขาสูง  ทางขึ้นเป็นบันไดหินสะกัดจากภูเขาคดเคี้ยวเลี้ยวลดไปตามรูปลักษณ์  ร้อยกว่าขั้น ข้างทางมีต้นไม้ใหญ่น้อย  เฟิร์น  มอส  นานาชนิด  กลิ่นหอมตลบอบอวลจากดอกไม้ป่า  กล้วยไม้ กุหลาบป่า  ฉันสูดหายใจเต็มปอดอากาศบริสุทธิ์  ลมชายเขาพัดมาเบาๆ  ผสมความเย็นชุ่มฉ่ำแอร์ธรรมชาติ  ความสูงชันและขรุขระ  ต้องปีนเขาอย่างระมัดระวัง  ถ้าพลาดล้มลงไม่หัวแตกก็แขนขาหัก  ถ้าตกเขาก็เหลือแต่ชื่อ  กว่าจะถึงวัดก็เล่นเอาเหนื่อยหอบ  แต่พอเข้าไปในโบสถ์ที่สกัดจากภูเขาลักษณะคล้ายถ้ำ สัมผัสกับความเย็นฉ่ำ  โบสถ์เก่าๆอึมครึม  ไม่มีไฟฟ้า  อาศัยแสงแดดที่ลอดเข้ามาจากภายนอก  ที่พื้นมีเพียงเสื่อเก่าๆแทนโซฟา  สำหรับต้อนรับแขก  แท่นหินเป็นโต๊ะหมู่บูชา  


    ที่ฉันยอมเสี่ยงเดินทางไกล รู้ว่าต้องadventureขึ้นเขาทั้งสูงและชัน  เพราะได้ข่าวว่ามีพระหายตัวได้  อยากเห็นสักครั้งจะได้เป็นบุญตา  ไม่เสียชาติเกิด  เดินมาไกลเหนื่อยและหิว ขอน้ำ ชายชรา2คนที่ดูแลวัด ใช้ขันตักน้ำฝนใสเย็น  จากโอ่งมังกรราชบุรีใบโตมาให้  บอกว่า"ที่นี่ไม่มีตู้เย็นนะครับ"  รีบดื่มน้ำอย่างกระหาย  น้ำเย็นจืดสนิทชื่นใจจริงๆ  


    โชคดีนะที่พระอาจารย์อยู่วัด  ปกติท่านจะธุดงค์ไปเรื่อยๆ ไม่แน่นอนว่าจะกลับวัดวันไหน  เข้าไปกราบท่านที่นั่งอยู่บนอาสนะ เสื่อเก่าๆผืนเล็ก
      
    "มีอะไรให้ช่วยไหมโยม" 
    "ไม่มีค่ะ อยากจะมาชมบุญบารมีของท่าน"
    "อาตมาเป็นพระธรรมดาที่ไม่มีอิทธิฤทธิ์อะไร  มีหน้าที่เผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่ถูกต้อง ให้แก่พุทธศาสนิกชน ผู้เลื่อมใส ให้ประพฤติตนปฏิบัติจนอยู่ในศีลธรรม ยึดมั่นในความดี  ละทิ้งความชั่ว  ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น  เพื่อสังคมที่น่าอยู่  ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน"
    "ได้ข่าวว่าท่านหายตัวได้จริงไหมคะ?"


    ท่านไม่ตอบ


    "อาตมานั่งสมาธิเพื่อให้มีจิตใจสงบ  คิดทำ ในสิ่งที่ให้ความสุขกับผู้ต้องการความช่วยเหลือทางจิตใจ" 
     

    ท่านไม่ได้อวดอ้างว่าเป็นเทวดาที่สามารถเนรมิตสิ่งใดก็ได้ ไม่สามารถเชื่อมจิตสื่อถึงกันได้ไกล  ถ้าเชื่อมจิตได้คงไม่ต้องใช้โทรศัพท์  วิดีโอคอล บริษัทขายโทรศัพท์คงเจ๊ง  เพราะคนติดต่อกันโดยการเชื่อมจิตได้ทั่วโลก  ท่านไม่สามารถระลึกชาติได้  ว่าอดีตชาติเคยเป็นพระโอรสของพระเวสสันดร  กษัตริย์ผู้ร่ำรวยมหาศาสด้วยลาภยศ  ทรัพย์ศฤงคาร  พระองค์บริจาคทุกสิ่งเพื่อให้สำเร็จพระโพธิญาณบารมีขั้นสูงสุด  คือบุตรทารทานบารมี  ซึ่งเป็นบารมีที่ทำได้ยากที่สุด  เพราะต้องบริจาคลูกและเมียอันเป็นที่รัก  นอกจากพระองค์จะบริจาคทรัพย์สิน  บ้านเมืองแล้วยังบริจาคช้างคู่บ้านคู่เมือง "ปัจจัยนาเคนทร์" ที่พสกนิกรหวงแหน  และเชื่อว่าสร้างความอุดมสมบูรณ์พูนสุขให้กับบ้านเมือง  พสกนิกรโกรธแค้นมากจึงขับไล่พระเวสสันดรให้ออกจากเมืองพร้อมครอบครัว  พระองค์เสด็จไปอยู่ในป่า  มีอาศรมเล็กๆเป็นที่อาศัย  บริจาคพระธิดากัณหาและพระโอรสชาลี   ให้แก่ชูชกพราหมณ์ชรา  รูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์  ในลักษณะบุรุษโทษ 18 ประการ  จิตใจโหดเหี้ยม  นิสัยกักขฬะ  ขู่กรรโชกฉุดกระชากลากถูตวาดเสียงดัง  เมื่อเด็กน้อยที่น่ารักทั้งสองไม่ยอมก็เฆี่ยนตีด้วยความโหดเหี้ยม  ลูกน้อยร้องไห้ไปตลอดทาง  ขอความช่วยเหลือจากพระบิดาจนพระองค์แทบจะทนไม่ได้  จะทำร้ายชูชกแล้วก็ข่มใจ  ถ้าไม่ยอมให้พระโอรส พระธิดาไปก็จะไม่สำเร็จในทานบารมี  


    ชายชาวป่ามาขอพระมเหสีสาวสวย  พระองค์ก็ต้องตัดใจให้  เผอิญมีเทวดาแปลงกายมาชิงขอไปเสียก่อน  เพราะไม่อยากให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศที่มเหสีตกไปเป็นของชาวป่า  มเหสีมัทรีมีหน้าที่หาผลไม้ทุกวันมาถวายพระเวสสันดรซึ่งบวชเป็นดาบส  พอกลับไปอาศรมรู้ว่าพระโอรส  พระธิดาถูกพาตัวไปแล้วก็รีบติดตามเพื่อที่จะไปเอากลับคืนมา  ก็มีพญาเสือโคร่งวิ่งถลันเข้ามาขวางหน้าถ่วงเวลาไม่ให้ตามทัน  นี่เป็นเพียงนิทานชาดก  ที่แต่งขึ้นมาเพื่อสอนพุทธศาสนิกชน  ไม่ใช่ประวัติจริงๆของพระพุทธเจ้า  


    พระอาจารย์จะไม่อวดอ้างว่าตนเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์  เอาน้ำมนต์ แก้วโตๆสาดหัวใครก็ได้ที่หลงใหล ใช้นิสันกักขระถุยน้ำลายใส่ผู้เลื่อมใส  พวกที่หลงใหลรีบเลียเข้าปาก  เพื่อความศักดิ์สิทธิ์จะได้อยู่ในตัว  คงจะติดโควิดกันมั่ว  พระอาจารย์ไม่เคยจัดมหกรรมเทศนาสั่งสอนในโรงแรมหรู  เลี้ยงโต๊ะจีนโดยเก็บเงินค่าลงทะเบียนจากผู้ไปฟังคนละหลายพันบาท  คนไปฟังจำนวนมหาศาลได้เงินหลายสิบล้าน  รวมทั้งค่าบริจาค  ถ้าผู้เทศน์มีวาทะศิลป์ปลิ้นปล้อนแต่งเรื่อง  แต่งนิทานหลอกลวงได้แนบเนียน  ให้ประชาชนหลงเชื่อมากเท่าไหร่  ก็จะสามารถโกยเงิยก้อนโตๆได้มหาศาล  ลงทุนแค่น้ำลายไม่กี่หยดเท่านั้น  เกินคุ้ม  วางแผนให้ดี  สร้างความน่าเชื่อถือ  เลื่อมใส  โดยเฉพาะสาวกสาวๆที่ตอแหลเก่งๆมาช่วยอีกแรง  ก็จะเพิ่มความหลงใหลได้มากขึ้น  เงินจะไหลมาเทมาจนกว่าจะถูกจับได้  ปิดฉากความหลอกลวงประชาชนนอนคุกตัวโต


    หลังจากนั้นประมาณ1เดือน  ฉันไปวัดเขาอีก  ในขณะที่ตะเกียกตะกายปีนป่ายไปตามบันไดหิน  ระหว่างทางได้พบพระอาจารย์กราบท่าน  

    "ธุระด่วนไหมโยม"
    "ไม่มีธุระอะไรค่ะ จะมากราบท่านเท่านั้น"
    "พอดีอาตมามีธุระด่วนจะรีบไป ขอตัวนะโยม"

    แล้วท่านก็เดินลงไปจากภูเขา ไม่นานท่านก็หายไป  ซึ่งฉันต้องใช้เวลาเดินเกือบครึ่งชั่วโมงกว่าจะถึงพื้นราบ  ขณะกำลังเดินลงเขา  ตอนนั้นเป็นเวลา11โมง  ผ่านไปเพียง10 นาที  มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น  แดงเพื่อนของฉันอยู่ในกทม. และเคยมาเที่ยวที่วัดนี้พร้อมฉันในครั้งแรก  ได้เสวนากับพระอาจารย์ด้วยความเคารพเลื่อมใส  เขาบอกว่า 

    "ที่เคยพูดว่าจะมาที่วัดเขา ตอนนี้ไม่ต้องมาแล้ว"
    "ทำไมล่ะ...เห็นบอกว่าศรัทธามากไม่ใช่เหรอ  หรือจะเปลี่ยนใจไปวัดอื่นใช่ไหม
    "ไม่ใช่หรอกเราพบท่านที่วัดระฆังเมื่อกี้นี้"
    "อย่าล้อเล่นนะแดง"
    "จริงๆ ยังคุยกับท่านเลยว่ามารถอะไร เมื่อไหร่ ท่านไม่ตอบขอตัวไปทำพิธีในโบสถ์" 

    ซึ่งหน้าวัดมีระยะห่างกับตัวโบสถ์พอสมควร  แดงหันไปอีกทีท่านก็หายไปแล้ว  ท่านเดินไวจริงๆ  ถ้าแดงรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับฉันแดงจะหนาว เพราะเมื่อสักครู่ท่านยังคุยกับฉันอยู่เลยแล้วเพียง10นาทีท่านไปถึงกทม.ได้อย่างไร  ถ้าเดินทางด้วยรถทัวร์ใช้เวลาประมาณ 16ชั่วโมง  ถ้าไปด้วยเครื่องบินต้องขึ้นรถยนต์จากวัดไปสนามบิน1ชั่วโมงและต่อเครื่องไปอีก 1ชั่วโมง  แต่นี่แค่ 10 นาทีท่านเหาะไปหรือ  ถ้าเหาะต้องใช้เวลานานกว่านี้   


    ท่านไม่ต้องการจำวัดและทำวัตรในวัด  ประสงค์จะเผยแผ่พระพุทธศาสนา  ให้พุทธศาสนิกชนให้มากที่สุดอย่างทั่วถึง  แม้จะอยู่ในป่าเขาลำเนาไพร  ท่านจึงบวชเป็นพระธุดงค์  ปักกลดเพียงผืนเดียวก็อยู่ได้แล้ว  ไม่ต้องการอาศัยวัดหรูหรา  เครื่องอำนวยความสะดวกสบาย  วันนั้นคหบดีพบท่านปักกลดอยู่เนินเขา  เข้าไปกราบไหว้เกิดความศรัทธาเลื่อมใสในคำสั่งสอน  ไม่อยากให้ท่านเดินทางไปที่อืื่น  ขอสร้างวัดไว้แถวนี้  ท่านไม่อนุญาต  แต่เมื่อถูกอ้อนวอนหลายครั้ง  ท่านจึงจำเป็นต้องอนุญาต  เขาจึงบอกบุญไปยังเพื่อนๆ  ร่วมกันบริจาควัสดุก่อสร้างและค่าแรงงาน  ลิมิตของพระอาจารย์คือประหยัดใช้วัสดุที่หาได้แถวนั้น เช่น ต้นไม้ที่ล้มแล้ว  ก้อนหิน  สร้างแบบธรรมชาติ  ตัดความหรูหราสะดวกสบาย  ซึ่งวัดมีรูปลักษณ์คล้ายถ้ำ  ไม่มีไฟฟ้าอำนวยความสะดวก  ส่วนใหญ่ท่านจะธุดงค์ไปที่อื่นมากกว่าอยู่ที่วัด  

    เพื่อนฉันรู้ความจริงจะรีบมากราบท่าน  ฉันบอกว่าไม่สามารถรู้ได้หรอกว่าท่านอยู่วันไหน เพราะทางวัดไม่มีโทรศัพท์  ไม่รับนัดหมายใคร  ไม่มีการทอดกฐิน  ทอดผ้าป่า  ซึ่งหลายวัดกำหนดราคา  ถ้าไม่ได้เงินล้านไม่ต้องมาจอง  ศาลาสวดศพต้องจองกันล่วงหน้า  วัดดังๆราคาคืนละหลายหมื่น  หากินกับคนตายและสร้างความเดือดร้อนกับคนเป็นที่ต้องกู้หนี้ยืมสินมาจัดงานศพให้กับผู้ที่เคารพรัก  ถ้าอยากรวยขอแนะนำให้บวชพระ  ไม่ต้องลงทุน  เงินไหลมาเทมา  แค่รับเงินบริจาคก็ไม่มีที่เก็บแล้ว  

    ความหลงใหลน่ากลัวจริงๆ  บางคนเป็นถึงครูบาอาจารย์  จบปริญญาโทแต่โง่กว่าเด็กป.4 ที่คารมคมคาย  พราหมณ์หนุ่มมีเมียสาวคอยปรนนิบัติ  อาศัยในทาวเฮาส์หรู  แอร์เย็นฉ่ำ คอยรับแขกที่โซฟาราคาแพง  ข้างหน้าเต็มไปด้วยเครื่องบูชา ดอกไม้ ธูป เทียน อาหารหวานคาว  ถูกส่งมาเป็นระยะๆทั้งวัน  จากผู้หลงเชื่อคารม  มีเงินทองใช้อย่างฟุ่มเฟือย รถหรู  บ้านหลังใหญ่มีผู้บริจาค  เพียงแต่รู้จักพูดให้เข้ากับสถานการณ์ก็เกินพอที่จะตักตวงทุกสิ่งทุกอย่างตามสั่ง  อยากกินอะไรก็บอกว่าเทวดาสั่งให้เอามาถวาย  ทำตามคำสั่งโดยไม่ให้ตกหล่น  สั่งห้ามอาจารย์สาวแก่ไม่ให้นั่งรถผ่านเมรุเผาศพจะทำให้เจ็บปวดมากขึ้น  เธอก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด  ทุกวันจนไรเดอร์เป็นสารถีบ่นว่าจะเลี่ยงได้อย่างไรในเมื่อจังหวัดนี้เป็นเมืองพระเต็มไปด้วยวัดและเมรุเผาศพเป็นร้อย  ต้องซอกแซกลัดเลาะตามซอยกว่าจะไปถึงที่ทำงาน  คำสั่งเพิ่มเติมที่อาจารย์แก่ต้องแต่งชุดขาวทุกวันเวลาไม่ต้องซัก  ห้ามใช้เครื่องประทินผิว และไม่ต้องสระผม อ้างว่าสารเคมีทำให้เธอป่วย สภาพของเธอไม่ต่างจากขอทาน  สกปรกมอมแมม  ส่วนนักธุรกิจไปปรึกษาเรื่องธุรกิจไม่เจริญ พราหมณ์สั่งว่าให้ทุบศาลาหลังใหญ่หน้าบ้านทิ้งให้หมด  เพราะขวางทางเข้าของเงินทอง  ทั้งๆที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นาน  เป็นสาเหตุให้ทะเลาะกับภรรยาอย่างรุนแรงถึงกับครอบครัวแตกแยก  คหบดีซึ่งมีฐานะร่ำรวยอยู่แล้ว  อยากจะรวยมากขึ้นก็ไปขอความช่วยเหลือ ท่านแนะนำให้ใช้เงินเก่าให้หมด  แล้วเงินใหม่ก็จะงอกขึ้นมามากกว่าเดิมหลายเท่า  คหบดีเชื่อและปฏิบัติตาม  ใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย  เที่ยวเตร่ เล่นการพนัน ไม่ทำมาหากิน  จนเงินหมดไปในไม่ช้า  จะประกอบธุรกิจขึ้นมาใหม่ก็ไม่มีทุน และด้วยอายุมาก  บ้านหลังใหญ่ก็ถูกยึดไปแล้ว  ต้องไปเช่าบ้านหลังเล็กๆอยู่  มีความทุกข์แสนสาหัสเพราะความหลงใหล



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in