เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Better than nothing Diaryขี้ชิปว่ะ
Toxic Relationship เป็นยังไง???
  • สวัสดีค่ะทุกคน เราคนเดิมกลับมาแล้ว มาอัพบทความที่ไม่ได้อัพมานาน แหะ คิดถึงกันไหมคะ
    วันนี้ในตอนแรกเราไม่คิดจะมาเล่าเรื่องนี้ แต่เพราะไม่รู้จะเล่าอะไรให้ฟังดี เลยเลือกหัวข้อดีนี้มา


    ใช่ค่ะ วันนี้เราจะมาเล่าเรื่อง Toxic Relationship ที่เจอมากับตัวเอง
    ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ ในความเข้าใจของเราคือ ความสัมพันธ์ที่ทำร้ายจิตใจหรือสุขภาพของคนใดคนนึง หรือทั้งคู่เลย ไม่ว่าจะคำพูด การกระทำหรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เรารู้สึกแย่ แต่เราออกมาไม่ได้เพราะเรารักเขา ทุกคนพอนึกภาพมองไหม


    เราเป็นอยู่ในความสัมพันธ์แบบนั้นมาเกือบ 4 เดือนกว่า ๆ
    ความสัมพันธ์ในตอนแรกก็หวานชื่นค่ะ แต่มันก็แค่ไม่กี่วัน แทบทุกวันเราจะทะเลาะกัน
    ไม่เรื่องเล็กก็เรื่องใหญ่ มันเป็นแบบนี้จนเรานั้นเริ่มกลัวว่าทุก ๆ วันที่คุยกับเขา จะทะเลาะกันอีกไหม

    สุขภาพจิตของเรากับเขาคือพังทั้งคู่ แย่มาก ร้องไห้เกือบทุกวัน เคลียร์กันเป็นสิบครั้งก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ทั้งที่ก็คุยเคลียร์กันแล้ว แต่เพราะคำพูดและการกระทำในบางครั้งมันทำให้ความเชื่อใจมันน้อยลง(ในมุมมองของเราที่เราเจอกับตัวเองนะคะ)

    เราจำได้เลยว่าตอนที่เราไปหาหมอจิตแพทย์ ผลลัพธ์คือมีภาวะเครียดปานกลางค่อนทางสูง สุขภาพจิตซึมเศร้าอ่อน ๆ ยังไม่หนักมากนัก ปัจจุบันนี้อาการดีขึ้นแล้วค่ะ เย่ะ!



    ลักษณะความสัมพันธ์เป็นพิษ มีลักษณะแบบไหนกัน?(แบบที่เราเจอ)
    1.จะระแวงตลอดเวลา คิดมากและกังวลสุด ๆ เลย เราเป็นคนขี้หึงอยู่แล้วด้วยส่วนนึง เลยทำให้เวลาเห็นเขาคุยกับใคร(ในเชิงหยอกล้อกัน) มันจะทำให้เราอารมณ์เสียมากและคิดมากสารพัดนึกเลย อันนี้เราผิดที่ขี้หึงเกินไปค่ะ

    2.ทุกวันจะรู้สึกเหนื่อยมาก ๆ เหนื่อยโดยที่ไม่อะไร เป็นอารมณ์เชิงว่าเหนื่อยใจมาก ๆ เลยค่ะ จิตใจหมองมาก ไม่สดใสร่าเริงเหมือนก่อน ขำไม่ค่อยจะออก

    3.อึดอัด ใช่ค่ะ อึดอัดมาก ๆ เพราะบางครั้งการกระทำของอีกฝ่ายในบางครั้งทำให้เรารู้สึกอึดอัดมาก และพอเราบอกว่าเราอึดอัด เขาก็จะเริ่มโทษตัวเอง เราเลยเลี่ยงการปะทะแบบนี้โดยการมีอะไรก็ไม่พูดอีก

    จริง ๆ ก็มีอีกเยอะเลยนะคะ ที่คร่าวที่เจอกับตัวเองก็ประมาณนี้ค่ะ ปัจจุบันนี้เราสองคนเลิกกันแล้ว เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันค่ะ หลังจากเลิกกับเขาไป ชีวิตของเรามีอิสระมากขึ้นค่ะ รู้สึกไม่ต้องกังวลเรื่องแฟน รู้สึกมีเวลาเพิ่มขึ้นมาก ๆ บวกกับช่วงนี้เราเริ่มโฟกัสที่งานกับการเรียนซะส่วนใหญ่ เลยทำให้ไม่มีเวลาไปสนใจความรักแล้ว

    วันนี้ก็มีประมาณเท่านี้นี่แหละค่ะที่จะมาเล่า ถ้าใครมีอะไรอยากถาม ถามได้เลยนะคะ มาแบ่งปันประสบการณ์ก็ได้ ถือว่าแชร์ ๆ กัน ระบายความทุกข์ในใจออกมาบ้าง อย่าเก็บเอาไว้อย่างเดียว มันไม่ดีนะคะ

    สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองกำลังติดในความสัมพันธ์แบบนี้
    เราไม่รู้จะแนะนำยังไงดี เพราะตอนเราเจอกับตัวเอง ใครที่แนะนำอะไรให้เราฟัง เราก็แทบไม่ได้สนใจอะไรเลย จริง ๆ เราก็พยายามเลิกกับเขา รัก ๆ เลิก ๆ แบบนั้นในช่วงเวลา 4 เดือน จนสุดท้ายมีวันนึงที่ทะเลาะกันหนักสุด ๆ นั่นแหละค่ะ ทำให้เราสองคนเลิกกันในที่สุด

    ปกติเวลาเราเลิกกับใครซักคน เราจะร้องไห้เหมือนจะเป็นจะตาย แต่กลับกันครั้งนี้ทำให้เรารู้สึกโล่งใจมากกว่า เพราะเราไม่ต้องเสียใจให้กับความรักแบบนี้อีกแล้ว ร้องจนไม่เหลือน้ำตาให้ร้องแล้วค่ะ

    ขอให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีนะคะทุกคน! พักผ่อนเยอะ ๆ ทานข้าวให้อิ่ม ๆ กันด้วยนะ รักษาสุขภาพจิตและสุขภาพกายด้วยนะคะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in