เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Better than nothing Diaryขี้ชิปว่ะ
รหัสอุปนิสัย MBTI
  • สวัสดีค่ะทุกคน เรากลับมาพร้อมกับความรู้ใหม่ๆด้วยแหละ
    วันนี้เราได้ไปฟัง Podcast อันนึงมา ซึ่งจริงๆจะฟังตั้งนานแล้ว แต่พึ่งว่างและนึกได้ว่าต้องมาฟัง เลยรีบเข้ามาฟังโดยเร็วพลันทันทีเลยค่ะ
    โดยเราจะสรุปและอ้างอิงเนื้อหาจากคลิปนี้นะคะ
    สามารถไปฟังได้เลยนะคะ เข้าใจได้ง่ายในทันที
    แต่ถ้าใครอยากอ่านของเราที่สรุปมาอีกทีในภาษาของเรา ก็สามารถอ่านได้ค่ะ


    อันดับแรก เราต้องมาทำความรู้จักกับ MBTI ก่อนว่ามันคืออะไร
    MBTI ย่อมาจาก Myers-Briggs Type Indicator
    Myers คือชื่อลูกสาว
    ส่วน Briggs คือชื่อคุณแม่
    Type แปลว่า ชนิด ประเภท
    Indicator แปลว่า ตัวชี้วัด

    ประมาณว่าสองแม่ลูกคู่นี้เขาสังเกตได้ว่าคนเรานั้นมีหลายประเภท จึงเริ่มทำแบบทดสอบ ตัวชี้วัด เพื่อแบ่งประเภท จัดประเภทของเหล่าผู้คนว่ามีกี่ประเภท ถ้าอยากอ่านเพิ่มเติม กดข้อความนี้เลย

    ซึ่งจัดได้เป็น 16 บุคคลิกภาพ ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองเป็นบุคคลิกภาพประเภทใด กดข้อความนี้
    หรือสำหรับบางคนที่ไม่อยากทำแบบทดสอบ ก็จะมีคำถามให้เราได้เลือกเป็นตัวอักษระ 4 คู่ที่สามารถบ่งบอกบุคคลิกของเราได้เลย ว่าเป็นประเภทไหนใน 1 ของ 16 บุคคลิกภาพ

    คู่ที่ 1 Extrovert or Introvert
    Extrovert จะเป็นคนประเภทที่ได้รับพลังงานจากการสัมผัสโลกภายนอก
    ส่วน Introvert จะเป็นคนประเภทที่อยู่กับตัวเองแล้วเหมือนได้เติมเต็มพลังงาน

    Introvert ก็เหมือนประมาณว่า ชอบอยู่คนเดียว พออยู่กับผู้คนที่มันเยอะๆแล้วแบตหมด
    เราต้องดูที่ตัวเราเองด้วยว่าเรารับพลังงานจากตรงไหน จากผู้คน โลกภายนอก สังคม หรือการอยู่กับตัวเอง

    คู่ที่ 2 Sensing or Intuition รับรู้สิ่งต่างๆในแบบไหน
    Sensing จะเป็นคนประเภท เก็บรายละเอียด เป็นรูปธรรม
    Intution จะเป็นคนประเภท มองภาพรวม เป็นนามธรรม

    คู่ที่ 3 Thinking or Feeling ตัดสินใจด้วยอะไร
    Thinking ใช้ความคิดมากกว่าความรู้สึก
    Feeling ใช้ความรู้สึกมากกว่าความคิด

    คู่ที่ 4 Judgment or Preception ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
    Judgment เป็นคนเข้มงวดกวดขัน จริงจัง มีการวางแผน มีชีวิตที่เป็นระเบียบแบบแผน จะเป็นคนที่ไม่ทำงานใกล้เดดไลน์
    Preception เป็นคนลั้นลา ใช้ชีวิตเรื่อยๆ เฉื่อยๆ ไม่มีการวางแผน ยืดหยุ่นและพร้อมปรับตัวต่อทุกสถานการณ์ ทำงานได้ดีตอนใกล้เดดไลน์

    คุณหมอได้บอกว่า ที่สำคัญเลยคือ ตัวที่ 1 กับ ตัวที่ 4 เป็นตัวบ่งบอกระดับอารมณ์
    I กับ J เป็นคนประเภทที่ว่า น้ำนิ่งไหลลึก เป็นคนเงียบๆ ไม่พูดมาก
    I กับ P เป็นคนประเภทที่ว่า น้ำใสไหลเอื่อย เป็นคนรักสงบ ไม่ต้องการเป็นผู้นำ ใช้ชีวิตเรื่อยๆ
    E กับ P เป็นคนประเภทที่ ลำธารไหลเชี่ยว เป็นพวกไฮเปอร์ อยู่เฉยๆไม่เป็น แต่ไม่มีทิศทาง
    E กับ J เป็นคนประเภทที่ น้ำตกไหลซู่ เป็นคนชอบลุย มีทิศทางในการใช้ชีวิต สามารถเป็นผู้นำคนได้

    ซึ่งตรงจุดนี้แหละ จะทำให้เรารู้ตัวเองว่าเราเหมาะกับงานอะไร ไลฟ์สไตล์ อาชีพอะไร และทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น และเลือกงานที่สอดคล้องกับตัวเอง และถ้ามีแฟน เราก็จะเข้าใจเขา ว่าเนี่ยคือตัวเขา

    หวังว่าข้อมูลเล็กๆน้อยๆนี้จะช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะคะ
    มาแบ่งปันก็ได้นะว่าใครได้อะไรกัน ของเราคือ INFP ค่ะ

    ขอตัวลาไปก่อน เดี๋ยวจะกลับมาอัพเดทความรู้ใหม่ๆมาแบ่งปันกัน!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in