เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Better than nothing Diaryขี้ชิปว่ะ
ความรู้เบื้องต้นที่ถามนักจิตวิทยา
  • สวัสดีทุกคนและไดอารี่ วันนี้มีเรื่องจะมาเล่า หลายเรื่องมากๆ อาจจะมีผิดพลาดในคำพูด เพราะก็เป็นคนไม่ได้จดจำอะไรขนาดนั้น แต่ก็นะ อยากเล่าให้ทุกคนรู้ไว้!

    เมื่อวานหมอได้นัดเราไปตรวจสุขภาพจิตอีกครั้ง
    ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาอีกคนที่อยู่ทีมเดียวกัน(เขาจะมีทีมของเขาเลย)

    เราก็ทำแบบทดสอบตรวจอีกรอบแล้วได้พูดคุยกับนักจิตวิทยาคนนี้ซักพักใหญ่
    ตอนนั้นคำถามมันก็ไม่ได้เยอะอะไร เพราะไม่รู้จะคุยอะไรด้วยแหละ แหะ
    แต่ก็ดันไปคิดถึงเรื่องที่เพื่อนของเพื่อนเนี่ยทำร้ายตัวเอง

    เราก็เลยถามไปว่า "ทำไมเขาถึงทำร้ายตัวเองล่ะคะ"
    โดยความที่ถามไปแค่นี้ เขาก็ทวนถามว่า "ทำร้ายตัวเองไปแล้วใช่ไหม"
    เราก็ตอบ "ใช่" ซึ่งเขาก็บอกว่า ถ้าทำร้ายตัวเองไปแล้ว มันมีโอกาสสูงที่จะทำร้ายตัวเองได้อีก

    เขาบอกว่าถ้าเราขาด 3 สิ่งในชีวิตนี้ มันเหมือนจะทำให้แบบ เราฆ่าตัวตายได้
    1.การมองคุณค่าในตัวเอง หรือ Self-Esteem นั่นแหละ
    ถ้าเขามองตัวเองว่าเขาไม่มีค่า ตายไปก็คงไม่เป็นไร
    2.การช่วยเหลือ
    หากไม่มีคอยช่วยเหลือพวกเขา เขาจะอยู่อย่างโดดเดี่ยวและไร้หนทาง เหมือนอยู่บนโลกคนเดียวอะไรแบบนั้น ซึ่งถ้าเรายื่นมือเข้าไปช่วยเขา ก็ทำให้อย่างน้อย เขาจะรู้สึกว่า ฉันยังมีคุณค่าที่จะมีชีวิตอยู่
    3.ความหวัง
    ความหวังที่ว่าพรุ่งนี้อาจจะดีขึ้น ความหวังในเรื่องต่างๆ ถ้าขาดไปก็อาจจะทำให้เขาฆ่าตัวตายได้เช่นกัน

    เขาบอกว่า เราสามารถช่วยคนเหล่านี้ได้ด้วยเป็นการเป็นคนที่คอยให้ความช่วยเหลือเขา
    การอยู่เคียงข้างเขา ถามไถ่ และคอยให้กำลังใจ นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด อย่างน้อยก็ทำให้เขารู้ว่ามีคนอยู่ข้างเขานะ ไม่มีใครทิ้งไปไหน ไม่ได้อยู่บนโลกนี้คนเดียว

    ซึ่งนั่นทำให้เราได้บทเรียนเพิ่มเติมที่ดีมากๆ
    จริงๆก็มีอีกหลายเรื่องมากเลยนะคะ แต่อยากเล่าแค่เรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่เราควรรู้เบื้องต้น

    เราควรระมัดระวังเรื่องคำพูดให้มากๆ เพราะหากพูดอะไรที่กระทบใจ คนเหล่านี้เขาอาจจะโทษตัวเองได้ สิ่งที่ทำได้คือการรับฟังเขาอย่างตั้งใจ เราว่ามันช่วยได้เยอะ

    หวังว่าความรู้นี้จะสามารถช่วยชีวิตใครซักคนเอาไว้ได้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in