เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I HAVE SOMETHING TO TELL YOU.elixir
CHEROPHOBIA
  • "อย่าเพิ่งแฮปปี้ เดี๊ยวชีวิตดี๊ดี จะหายไป"

    ...

    คุณเคยรู้สึกกลัว

    ที่จะมีความสุขบ้างมั้ย?

    ...


           คุณเคยทำอะไรแบบนี้รึเปล่า...เวลาที่ตัวเองกำลังแฮปปี้ ชีวิตดี และมีความสุข คุณกลับต้องห้ามใจตัวเองฝืนความรู้สึก แล้วพูดในใจว่า "ไม่ได้รู้สึกอะไร" ทั้งๆที่คุณควรจะดื่มด่ำกับความรู้สึกดีๆเหล่านั้น ซึ่งเราเชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยผ่านประสบการณ์ความรู้สึกแบบนี้มาเหมือนกัน และบางคนก็อาจจะกำลังถูกความรู้สึกด้านลบนี้กลืนกินจิตใจอยู่เช่นกัน


    ...

    เมื่อ8ปีที่แล้ว

    ...


           ในทุกๆครั้งที่เรารู้สึกมีความสุขเรามักจะพยายามเก็บความรู้สึกบวกเอาไว้ลึกๆ (อารมณ์เหมือนตอนเก็บเงินในกระเป๋ากางเกงต้องยัดลงไปให้ลึกที่สุด) เพราะกลัวว่าเมื่อ "พลังงานบางอย่าง" ล่วงรู้ถึงความรู้สึกดีๆที่เรากำลังได้รับ พลังงานดำมืดนั้นจะพลากความสุขไปจากเรา พร้อมกับส่งความโศกเศร้าและเรื่องร้ายๆมาให้เราแทน

           ย้อนเวลากลับไปในตอนนั้นเราก็อายุประมาณ 10 ขวบได้ ซึ่งเอาจริงๆก็ไม่รู้ทำไมถึงได้มีความคิดประหลาดๆและน่ากลัวแบบนั้นในสมองน้อยๆ 


         'แปลกเนอะ'

           

         'แต่ที่แปลกกว่าคือ'

          

           พอเวลาได้ล่วงเลยผ่านไปอาการดังกล่าวก็ได้ถูก delete ออกจากหน่วยความจำในสมองไป (ได้อย่างไรก็ไม่รู้) ถึงขนาดจำแถบไม่ได้เลยว่าเคยมีความคิดและความรู้สึกแบบนั้นมาก่อน จนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่เรากำลังนั่งเล่นอินเตอร์เน็ตอย่างเรื่อยเปื่อย นั่งดูรูปสวยๆของ Tumblr ตามประสาวัยรุ่น ก็ดันไปเจอรูปภาพศัพท์ภาษาอังกฤษคำนึงที่ไม่เคยผ่านตามาก่อน แถมคำๆนี้นั้นยังฟังดู สวย หรู ไฮโซ และมันก็คือคำว่า "CHEROPHOBIA" เมื่อเห็นคำว่า "PHOBIA" ตบท้าย ก็รู้ว่ามันไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิดหรอกค่ะ นอกเหนือจากความสตั้นที่ได้มา คือ ความทรงจำเก่าๆที่ย้อนคืน


    *PHOBIA : แปลว่าความกลัว (เป็นรากศัพท์ของภาษากรีก)

    *CHERO : แปลว่าความยินดีความสุข (เป็นรากศัพท์ของภาษากรีก)

    ...

    ข้อมูลคร่าวๆ

    ...

    ชื่ออาการ

    • "Cherophobia" (ชื่อทางการ)
    •  หรือ "Inversion of Happiness" 
    •  หรือที่แปลง่ายๆ "Fear of Happiness"

    ลักษณะอาการ 

    • "กลัวการมีความสุข"

    สาเหตุ

    • เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นในอดีต
    • โรคซึมเศร้า
    • ความเชื่อและความกลัว (ถ้ามีความสุข เรื่องร้ายๆจะตามมา)


    ...

    แล้วคุณล่ะ

    กำลังเผชิญกับความกลัวแบบนี้รึเปล่า?

    ...


             สำหรับเรา ในตอนนี้ความกลัวดังกล่าวได้หายไปจากจิตใจอย่างถาวร เพราะเราเอาชนะความกลัวดังกล่าวด้วยสุภาษิต "หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง" (อิงสุภาษิตกันเลยทีเดียว) จริงๆแล้วความกลัวไม่ได้หายไปเองหรอก พอมานั่งย้อนนึกจริงๆ ตัวเราเองแค่ลืมมันไปเฉยๆ 

             สำหรับผู้อ่านหากท่านใดกำลังเผชิญหน้ากับความกลัวดังกล่าว หรือทราบว่าครอบครัว เพื่อนหรือคนรู้จักขอท่านกำลังประสบกับปัญหา เราขอแนะนำว่าอย่ามองว่า CHEROPHOBIA เป็นเพียงแค่คำที่แต่งขึ้น เป็นคำอาร์ตๆสาย grunge สาย hipster เพราะอาการนี้มีอยู่จริงไม่อิงนิยาย

             แต่อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งหมดหวังนะ ทุกคนสามารถหายได้ โดย

    • การทำความเข้าใจ 
    • ให้กำลังใจ 
    • และเปลี่ยนมุมมอง

             'เราหายได้คุณเองก็หายได้'

            วิธีการของเรา คือ ในเมื่อกลัว งั้นเราต้องเอาชนะมันด้วยการมีความสุขแบบจริงๆ ไม่โกหกตัวเอง โดยค่อยๆเริ่มจากการอิ่มเอมกับความสุขเล็กๆ แล้วจึงพัฒนาเลเวลขึ้นไป  ซึ่งพอเราผ่านระดับเบสิคไปได้ ความกลัวจะลดน้อยลง เพราะพอลองมีความสุขแล้ว มันก็มีความสุขจริงๆเรื่องแย่ๆไม่ได้เกิดขึ้น เราต้องมองโลกในอีกมุมนึง

             'ความทุกข์ไม่ได้ยั่งยืน ความสุขเองก็เช่นกัน เพราะจังหวะชีวิตคนเรามีทั้งขึ้นและลง'

    ...

    "คุณต้องแฮปปี้ ชีวิตดี๊ดี จะได้ไม่หายไป"

    -------------------------------------------------------------
    Picture by : elixir
    Editing Picture by : elixir
    Story by : elixir
    IG : nsavenn


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in