เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วาสนาเราไม่สิ้น เหมือนกลิ่นสุคนธาkwanpandin
วาสนาเราไม่สิ้น เหมือนกลิ่นสุคนธา 1
  • 1

    บ้านเราอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน แต่กลับเป็นคนละภพ คนละชาติ

    ตั้งแต่เกิดมา ลูกหลานบ้านเราก็รู้กันทุกคน ว่าบ้านโน้นที่อยู่คนละฝั่งแม่น้ำนั้น ไม่ได้อยู่ในยุคสมัยเดียวกันกับพวกเราบ้านฝั่งนี้ ในร้อยกว่าปีมานี้ไม่มีใครมองเห็นคนบ้านโน้น ยกเว้นบุตรหลาน พระยา--- อย่างเรา

    ตั้งแต่เล็กจนโต เราต่างก็เห็นคนบ้านโน้นเดินกันขวักไขว่ ที่นั่นราวกับมีแขกมาเยี่ยมเยียนไม่ขาดสาย เจ้าคุณปู่กล่าวว่า พวกเขาเป็นบุตรหลานผู้สืบทอดราชวงศ์สายหนึ่ง บ้านเรือนจึงใหญ่โตโอ่โถง บริวารรับใช้มากมาย แต่ละท่านดูมากด้วยบารมี เจ้าคุณปู่ยังกล่าวอีกว่า เราบ้านนี้ล้วนมีชีวิตอยู่เพื่อปกปักรักษา คอยสอดส่องดูแลคนบ้านโน้นจากทางนี้ ฉันไม่เข้าใจเรื่องราวมากนัก

    ถนนสายบ้านเรา ล้วนเป็นของต้นสกุลเจ้าคุณปู่ทั้งสิ้น บริเวณกว้างขวางนี้ ไม่มีเรือนใดตั้งอยู่อีก ยกเว้นเรือนของเรา ไกลออกไปมีบ้านเรือนของบริวารล้อมรอบ ไม่มีคนนอกที่นี่ ดังนั้น เป็นร้อยปีที่ผ่านมา คนบ้านเราล้วนมั่นใจว่า ไม่มีใครรับรู้เป็นแน่แท้ ว่าเพียงแค่เดินขึ้นมาบนเรือนไทยเก่าแก่แต่งดงามหลังนี้ ก็จะมองเห็นคนอีกภพชาติหนึ่ง

    เราฝั่งนี้ต่างได้เพียงเฝ้ามองไปยังฝั่งโน้น นับตั้งแต่ฉันเกิดมา ไม่เคยมีอันใดผิดแปลกเกิดขึ้น พวกเราต่างใช้ชีวิตในภพของตนเองอย่างราบรื่น บ่อยครั้งที่ฉันแอบมองไปยังคนบ้านโน้น ฉันนึกสงสัยว่าพวกเขาจะมองเห็นพวกเราเฉกเช่นที่พวกเรามองเห็นพวกเขาหรือไม่ ที่ทำให้ฉันเคลือบแคลงสงสัย นั่นเป็นเพราะคนบ้านนี้มักจะสำรวมไม่กล่าวถึงมากนัก ผู้ใหญ่ท่านเพียงกำชับว่าให้ใช้ชีวิตตามปรกติ ฝั่งโน้นเป็นเสมือนเจ้านาย ไม่มีเหตุอันใดที่เราต้องสอดรู้

    ฉันเห็นว่าผู้ใหญ่ฝั่งกระโน้นเองก็ไม่มองมาที่ฝั่งเราเลยเช่นเดียวกัน

    แต่ทว่า เมื่อนานมาแล้ว ฉันมองเห็นว่า คนฝั่งโน้น ยังมีเด็กชายผู้หนึ่ง ใช้สายตานิ่งสงบของเขา มองมาทางนี้บ้างเช่นกัน คราที่เราเจอกันครั้งแรกนั้น เป็นวันพระจันทร์เต็มดวง ฉันมองดวงจันทร์ดวงโต พลางคิดว่าคนฝั่งโน้นจะมองดวงจันทร์ดวงเดียวกันหรือไม่ ทันใดนั้นเอง ฉันพบว่า เด็กชายผู้นั้นกำลังยืนมองดวงจันทร์ดวงเดียวกับฉันอยู่เช่นกัน เสี้ยวเวลาหนึ่ง ฉันเห็นเขามองมา เราสบตากันเพียงแวบเดียว

    ทว่าฉันมั่นใจนัก ว่าเขามองเห็นฉันตลอดมา เฉกเช่นเดียวกับที่ฉันเองก็รับรู้ถึงการมีอยู่ของเขาเช่นเดียวกัน 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in