เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนอะไรก็ได้Piim
ต้นไม้กำลังจะตาย.​..
  • A houseplant is dying. Tell it why it needs to live.

    เราเศร้าทุกครั้งที่เลี้ยงต้นไม้ไม่สำเร็จ แต่ไม่รู้ทำไมถึงเป็นคนที่ซื้อต้นไม้ได้แรนดอมสุดๆ
    เราชอบซื้อเมล็ดพืชที่ขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ตอนเด็กๆ ไม่ปลูกเองด้วยนะ ให้ตาปลูก

    พอมีห้องของตัวเอง เดินผ่านต้นไม้ดอกน่ารักก็ซื้อมา ไม่กี่วันก็ตาย
    เป็นอย่างนั้นอยู่ 2-3 ครั้งก็เลิก ถึงเวลาเดินผ่านใจอยากจะได้แค่ไหน
    แต่ก็รู้ว่าซื้อมาเลี้ยงไว้ก็ตาย ล่าสุดเพื่อนให้โรสแมรี่มาก็ตายเหมือนกัน
    ชีวิตวนเวียนอยู่กับการเลี้ยงต้นไม้แล้วตาย

    จนไม่รู้อะไรดลใจให้ซื้อต้นกุหลาบที่เราเองก็เชื่อว่ามันเลี้ยงยากมากอาจจะตายอีก
    คนขายมีไฟล์วิธีการให้เลี้ยงให้เสร็จ แนะนำนิดหน่อย
    ส่วนเรารอรับอย่างใจจดจ่อ ได้ต้นไม้มาซื้อกระถาง ซื้อดิน ย้ายลงกระถางใหม่
    ไม่มีสักวันที่ลืมดูแล วันไหนฝนตกก็ลากเข้ามาหลบฝน รดน้ำ ใส่ปุ๋ย ดูไม่ให้น้ำขัง
    ตัดใบเหลือง พูดคุย ใส่ลงไปทั้งใจกับกุหลาบต้นนี้

    ช่วงที่ดอกกำลังจะบาน เราพูดถึงมันอยู่อย่างนั้นจนตัดใส่แจกันเอาไปให้แม่
    แม่บอกว่าอยากได้กุหลาบ กลับบ้านมาขอบคุณต้นไม้ที่ให้ดอกไม้แม่เรา
    และถึงต้นกุหลาบจะไม่มีกุหลาบเราก็ไม่เสียใจ 
    เพราะช่วงเวลาที่เราชอบที่สุดคือได้ตื่นมาเห็นว่าต้นไม้ผลิใบใหม่ รอออกดอกใหม่
    ต้นกุหลาบยังมีชีวิตอยู่

    ความสุขของเราไม่ใช่กุหลาบออกดอกในบางวัน
    แต่ต้นกุหลาบยังมีชีวิตอยู่ต่อไปในทุกวัน
    รู้อย่างนี้แล้ว เราถามกุหลาบหน่อยว่าเธอจะทิ้งกันไปได้ยังไง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in