เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
World Expo Revisited By Little Thoughts
  • รีวิวเว้ย (1668) ถ้าย้อนกลับไปช่วง ค.ศ. 2020 เราอาจจะเคยเห็นข่าวคราวเรื่องของ "ศาลาไทย" ที่ประจำการอยู่ใน Expo 2020 Dubai ที่เกิดเป็นข้อถกเถียงของใครหลาย ๆ คน ว่าการออกแบบศาลาไทยของประเทศไทยในงานดูจะเป็นการออกแบบที่ไม่ได้สนใจความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยเพราะมุ่งนำเสนอแต่เพียงเรื่องของ "ความเป็นไทย" ผ่านรูปลักษณ์ของอาคารและกิจกรรมที่ถูกกำหนดไว้ในศาลาไทย ซึ่งเมื่อเทียบกับศาลาของประเทศเพื่อนบ้านที่ออกแบบโดยมุ่งเน้นความเป็นสมัยนิยมและเล่นกับกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งในเรื่องของความยั่งยืนและอื่น ๆ กระทั่งการถกเถียงในช่วงเวลานั้นแตกออกเป็นหลายกระแส ทั้งกระแสที่บอกว่าการนำเสนอความเป็น "ไทยประเพณี" นั้นถูกแล้วดีแล้ว กับอีกกระแส่ตั้งคำถามว่าเหตุใดศาลาไทยยังคงหากินกับความเป็น "ไทยประเพณี" อยู่ตลอด ซึ่งเหตุแห่งการถกเถียงกันในกรณี Expo 2020 Dubai ทำให้เราเกิดคำถามว่า แท้จริงแล้วการเกิดขึ้นของ World Expo มีขึ้นเพื่อสิ่งใดระหว่าง "ขายชาติ" หรือ "ขายวิสัยทัศน์ชาติ"
    หนังสือ : World Expo Revisited
    โดย : Little Thoughts
    จำนวน : 296 หน้า
    .
    "World Expo Revisited" ชื่อตามท้ายในภาษาไทยอย่าง "ย้อนรอยประวัติศาสตร์ยุคอุตสาหกรรมผ่านงานนิทรรศการโลก" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ World Expo (นิทรรศการโลก) ที่บอกเล่าที่มาที่ไปในภาพรวมของ World Expo และหยิบเลือกเอางานสำคัญที่ผู้เขียนอยากชวนให้ลองมองในบางประเด็นของงาน World Expo ที่จัดขึ้นในแต่ละครั้งมาขยายความและชี้ชวนให้ผู้อ่านได้เห็นถึงเรื่องราวเบื้องหลัง ประวัติศาสตร์ความเป็นมา-เป็นไป และรวมไปถึงเหตุแห่งการเกิดขึ้นของงานนิทรรศการโลกในแต่ละช่วงเวลา
    .
    ความน่าสนใจประการหนึ่งของ "World Expo Revisited" คือ การนำเสนอเรื่องราวของงานนิทรรศการโลก ด้วยการแบ่งยุคสมัยของการจัดงานออกเป็น 3 ยุคสมัย อันได้แก่ ยุคแห่งความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมและพลังแห่งจักรวรรดิ (1851-1938), ยุคแห่งความร่วมมือทางวัฒนธรรมและการแข่งขันด้านอุดมการณ์ (1958-1991) และ ยุคแห่งการรับมือกับความท้าทาย (1992-ปัจจุบัน) ซึ่งการจัดการนิทรรศการโลกในแต่ละยุค ก็มีเบื้องลึก เบื้องหลัง จุดเน้นและความต้องการในการนำเสนอของงานนิทรรศการโลกที่แตกต่างกันออกไป บางยุคมุ่งเน้นการนำเสนอการพัฒนาของชาติอารยะ บางยุคมุ่งนำเสนอการแข่งขั้นระหว่างมหาอำนาจ และในบางยุคงานนิทรรศการโลกถูกใช้เป็นเวทีเรียกร้องให้กับประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลก
    .
    โดยวิธีการนำเสนอเนื้อหาของ "World Expo Revisited" ได้แบ่งการบอกเล่าตามนิทรรศการโลกที่น่าสนใจจำนวนทั้งสิ้น 11 ครั้ง ที่ในแต่ละครั้งมีความสำคัญต่อประเด็นต่าง ๆ ทั้งในระดับโลก ระดับประเทศ และระดับชุมชนท้องถิ่น ซึ่งนอกเหนือไปจากเนื้อหาหลัก ๆ แล้ว "World Expo Revisited" ยังมีบทแทรกเล็ก ๆ อีก 11 บท ที่จะนำเสนอเรื่องเล่าที่น่าสนใจของนิทรรศการโลก ซึ่งเนื้อหาในแต่ละบทของ "World Expo Revisited" ประกอบไปด้วย บทนำ: หากอารยธรรมยังคงอยู่, London 1851, Philadelphia 1876, Paris 1889, Chicago 1893, San Francisco 1915, New York 1939, Brussels 1958, Seattle 1962, Shanghai 2010, Osaka 1970 และ Osaka 2025
    .
    "World Expo Revisited" ตอบคำถามสำคัญที่หลายคนเคยสงสั้ยว่านิทรรศการโลกจัดขึ้นเพื่ออะไร ? จัดแล้วได้อะไร ? และเนื้อหาในหนังสือยังบอกเล่าเรื่องราวที่พาเรา "ย้อนรอยประวัติศาสตร์ยุคอุตสาหกรรมผ่านงานนิทรรศการโลก" ได้อย่างสนุกและลงตัว ทั้งได้เห็นเหตุแห่งพัฒนาการความเปลี่ยนแปลงของโลกอุตสาหกรรม ความขัดแย้ง และรวมไปถึงการต่อสู้เพื่อความยั่งยืนของโลก ที่ถูกถ่ายทอดและนำเสนอผ่าน "World Expo" ที่ถูกจัดขึ้นในแต่ละวาระ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in