Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)
–
Chaitawat Marc Seephongsai
แรงงานรับจ้างและทุน By KARL MARX แปล วัชรพล พุทธรักษา
รีวิวเว้ย (1667) มุกตลกหนึ่งที่ในหนหลังเราพบเจออยู่บ่อยครั้งคือมุกตลกล้อเลียน "ฝ่ายซ้าย" แบบหยิกแกมหยอกว่า "
ฝ่ายขวาคลั่งชาติและทุน ฝ่ายซ้ายคลั่งคุณและรัก
" ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้ฝ่ายซ้ายดูเป็นคน "คลั่งรัก" ขึ้นมาทันที และที่ตลกไปกว่านั้น คือ ตอนนั่งอ่านหนังสือ "
แรงงานรับจ้างและทุน
" มันเกิดการต่อสู้กันในหัวจากคำสร้อยที่ตามต่อมาทันทีว่า "
แรงงานรับจ้างและทุน
ฝ่ายซ้ายคลั่งคุณและรัก" ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหาของหนังสือแต่ประการใด หรือหากมองให้ลึกลงไปไม่แน่ว่ามันอาจจะเกี่ยวข้องกันก็ได้ หากแต่ "ความรัก" ที่ปรากฏในระบบทุนนิยมนั้นมันอาจจะทำงานได้แนบเนียนยิ่งกว่า "เงินตราค่าจ้าง" ของชนชั้นนายทุนในระบบทุนนิยมเสียอีก
หนังสือ : แรงงานรับจ้างและทุน
โดย : KARL MARX แปล วัชรพล พุทธรักษา
จำนวน : 100 หน้า
.
"
แรงงานรับจ้างและทุน
" แปลจาก "Wage Labour and Capital" หนังสือเล่มเล็ก ที่เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นสำคัญของมาร์กซ์ ที่หลายคนกล่าวว่า
"
แรงงานรับจ้างและทุน
" เป็นงานตั้งต้นที่จะปูทางกระทั่งนำไปสู่การเกิดขึ้นของนิพนธ์พจน์ลัทธิมาร์กซในกาลต่อมา ซึ่งสิ่งที่ปรากฏใน
"
แรงงานรับจ้างและทุน
" คือ ความพยายามในการนำเสนอให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างนายทุน ทุน และแรงงาน ที่ต่างวางตัวอยู่บนความสัมพันธ์ที่สลับซับซ้อนระหว่างกัน
.
สำหรับเนื้อหาของ
"
แรงงานรับจ้างและทุน
" ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกที่ว่าด้วยเรื่องของหนังสือ
"
แรงงานรับจ้างและทุน
" และได้รวมเอา "
บทนำเกี่ยวกับแรงงานรับจ้างและทุนของคาร์ล มาร์กซ์ โดยฟรีดริช เองเกลส์" ที่กล่าวถึงที่มาที่ไปและการปรับปรุงเนื้อหาบางประการของ
"
แรงงานรับจ้างและทุน
" จากฉบับพิมพ์ครั้งก่อนหน้า และส่วนต่อมาที่ประกอบไปด้วยข้อเขียนของมาร์กซ์ ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความซับซ้อนระหว่างนายทุนและแรงงาน อันประกอบไปด้วย
ความนำ, ค่าแรงคืออะไรมันถูกกำหนดขึ้นอย่างไร, ราคาของสินค้าถูกกำหนดขึ้นโดยอะไร, ค่าแรงถูกกำหนดโดยอะไร, ธรรมชาติและการเติบโตของทุน, ความสัมพันธ์ระหว่างแรงงานรับจ้างและทุน, กฎทั่วไปที่กำหนดการขึ้นและลงของค่าแรงและผลกำไร, ผลประโยชน์ของทุนและแรงงานรับจ้างขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง และ ผลกระทบของการแข่งขันระหว่างนายทุนต่อชนชั้นนายทุน ชนชั้นกลาง และชนชั้นแรงงาน
.
เรียกได้ว่า
"
แรงงานรับจ้างและทุน
" ช่วยให้เราเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของแรงงาน ทุน นายทุน ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันที่ซับซ้อนและซ่อนไว้ด้วยเงื่อนไขนานาประการ อันนำไปสู่การสะสมทุนผ่านการขูดรีดแรงงาน และรวมไปถึงรูปแบบและแนวทางที่แรงงานอาจจะไม่ทันคาดคิด แน่นอนว่า
"
แรงงานรับจ้างและทุน
" ช่วยปูพื้นฐานให้เราเข้าใจงานของมาร์กซ์ในหนหลังได้ดียิ่งขึ้น ว่าเหตุผลหลายประการในงานหนหลังของมาร์กซ์นั้น มีรากฐานวิธีคิดมาจากสิ่งใดในเรื่องของ
"
แรงงานรับจ้างและทุน
"
Chaitawat Marc Seephongsai
Report
Views
รีวิวเว้ย (3)
–
Chaitawat Marc Seephongsai
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in