เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ไฮเวยาธิปไตย By ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
  • รีวิวเว้ย (1637) ประเทศนี้จดจำคนตายในฐานะของสถิติตัวเลขและจำแบบประเดี๋ยวประด๋าว เพราะในรอบหลาย 10ปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับกรณีทัศนศึกษาของน้อง ๆ นักเรียนเยอะมากและมีผู้จากไปมากกว่า 151 ชีวิต แต่สังคมนี้ก็ไม่เคยแก้ปัญหาแบบจริงจังสักทีนอกจากหยิบคนตายมาเป็นกระแส (และถอดบทเรียนพอเป็นพิธี)พอมีกระแสใหม่มาคนที่ตายไปก็เป็นแค่รูปบนฝาบ้านของญาติผู้ตาย ก็เท่านั้น

    .

    มีนาคม 2550 - รถทัวร์สระบุรีไฟไหม้ 35ชีวิต

    มกราคม 2560 - รถตู้ชลบุรีไฟไหม้ 25ชีวิต

    มีนาคม 2560 - รถทัวร์ไฟไหม้ อ.แม่สอด 20ชีวิต

    มีนาคม 2560 -รถทัวร์ไฟไหมพลิกคว่ำสระบุรี 30 ชีวิต

    เมษายน 2564 - รถทัวร์ขอนแก่นไฟไหม้ 5ชีวิต

    มกราคม 2566 - รถตู้โคราชไฟไหม้ 11 ชีวิต

    ตุลาคม 2567 - รถทัวร์ไฟปทุมธานีไหม้ 25ชีวิต

    - เหตุรถโดยสารไฟไหม้ (เท่าที่หาได้แบบไวๆ ในโลกออนไลน์) -


    เวลาที่เรามองถนนเส้นหนึ่งเรามักจะคิดถึงอะไร(?)หลายคนอาจจะให้ภาพของถนนเป็นภาพแทนของการเดินทาง การจากลาหรือการกลับมาในสถานที่ที่เราคุ้นเคยหลายคนอาจจะใช้ภาพของถนนแทนภาพของบาดแผลในความทรงจำและหลายคนก็อาจจะมองภาพของถนนในฐานะภาพสะท้อนของการพัฒนาความเจริญโดยเฉพาะรัฐไทยในช่วงสงครามเย็นที่ถนนถูกใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือต่อต้านการขยายตัวของกลุ่มคอมมิวนิสต์หน้าที่ของถนนจึงแตกต่างกันออกไปทั้งจากความคิดของบุคคลและจากความคิดของรัฐช่วงเวลาหนึ่งถนนจึงเคยถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้ (indicator) ของการพัฒนาและความเจริญก้าวหน้าและเมื่อไม่นานมานี้ตัวบ่งชี้ที่ว่าด้วยเรื่องของถนนลูกรังและถนนราดยางก็ยังเป็นตัวบ่งชี้ที่ถูกหยิบใช้ในเหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่งในสังคมการเมืองไทยแต่นอกเหนือไปจากเรื่องของการเป็นตัวบ่งชี้ความเจริญแล้ว ถนนยังมีเบื้องลึกเบื้องหลัง ที่เราคาดไม่ถึงอีกมาก อาทิเรื่องของการสั่งสมทุนทางการเมืองของนักการเมืองท้องถิ่น อาจเรียกได้ว่าถนนเป็นโรงละครแห่งชีวิตอีกโรงหนึ่งที่สำหรับบางคนมันเป็นจุดเริ่มต้นและสำหรับใครอีกหลายคนถนนคือจุดจบของละครชีวิตที่ดำเนินไป

    .

    หนังสือ : ไฮเวยาธิปไตยอำนาจของถนนกับพลวัตการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย

    โดย : ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์

    จำนวน : 384 หน้า

    .

    "ไฮเวยาธิปไตยอำนาจของถนนกับพลวัตการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย" มีวัตถุประสงค์อยู่ 2 ประการคือ (1) เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลวัตและบทบาทของระบบทางหลวงต่อสังคมไทยนับแต่ครั้งอดีตในช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครองพ.ศ. 2475 กระทั่งปัจจุบัน และ (2)เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่ระบบทางหลวงส่งผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมไทยซึ่งผู้เขียนได้นำเสนอภาพของทางหลวงผ่านสิ่งที่เรียกว่า "ไฮเวยยาธิปไตย"อันเป็นที่มาของชื่อหนังสือ "ไฮเวยาธิปไตยอำนาจของถนนกับพลวัตการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย"

    .

    โดยผู้เขียนได้ให้นิยามของ"ไฮเวยาธิปไตย " เอาไว้ว่า "เป็นคำที่ผู้เขียนสร้างขึ้นมาจาก 2 คำนั่นคือ ไฮเวย์ ที่แปลตามตัวอักษรว่าทางหลวง และคำว่าอธิปไตย ที่แม้จะมีความหมายในเชิงอำนาจทางการเมืองว่าอำนาจสูงสุดของรัฐที่จะใช้บังคับบัญชาภายในอาณาเขตของตนยังมีความหมายว่าความเป็นใหญ่ที่ถูกใช้ร่วมกับคำอื่นอย่างประชาธิปไตยไฮเวยาธิปไตยจึงมุ่งหวังที่จะชี้ให้เห็นถึง 'อำนาจอันมหาศาลของการสร้างทางหลวงที่เกิดขึ้นอย่างเป็นพลวัต'การเปลี่ยนแปลงของการสัญจรระดับประเทศ-ท้องถิ่นซึ่งได้รับผลกระทบต่อมิติทางกายภาพไม่ว่าจะเป็นผังเมืองหรือการตั้งถิ่นฐานอื่น ๆเช่นเดียวกับมิติสังคมและวัฒนธรรม มิติเศรษฐกิจและมิติสิ่งแวดล้อม" (น.3)

    .

    สำหรับเนื้อหาของ "ไฮเวยาธิปไตยอำนาจของถนนกับพลวัตการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย"บอกเล่าเรื่องราวของทางหลวงหรือไฮเวย์ของไทยตั้งแต่ช่วง พ.ศ. 2455 - 2563โดยบอกเล่าผ่านพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของก่รพัฒนาระบบการขนส่งทางถนนของสยาม-ไทยจากครั้งอดีตกระทั่งปัจจุบันรวมถึงการบอกเล่าเรื่องราวของพัฒนาการทางถนนที่ผูกโยงอยู่กับเรื่องของสงครามการเมือง และการครอบงำด้วยชุดวิธีคิดของการพัฒนาในหลากหลายรูปแบบรวมไปถึงการบอกเล่าเรื่องราวของการสูญเสียที่เกิดขึ้นบนท้องถนนผ่านสถิติ ตัวเลขและการตั้งคำถามถึงรากฐานที่มาของอุบัติเหตุที่อุบัติขึ้นในแต่ละเหตุได้อ่านน่าสนใจสำหรับเนื้อหาของ "ไฮเวยาธิปไตย อำนาจของถนนกับพลวัตการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย"แบ่งออกเป็น 5 บทดังต่อไปนี้

    .

    บทที่ 1 บทนำ

    .

    บทที่ 2พัฒนาการของไฮเวยาธิปไตยภายใต้อุดมการณ์ระบบราชการและการเมืองไทย

    .

    บทที่ 3 เทพบุตรทางหลวงอำนาจความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่เมืองและชนบทอันเนื่องมาจากไฮเวยาธิปไตย

    .

    บทที่ 4 มัจจุราชทางหลวงว่าด้วยการเดินทางอุบัติเหตุ และการสูญเสียอันเนื่องมาจากไฮเวยาธิปไตย

    .

    บทที่ 5 บทสรุป

    .

    "ไฮเวยาธิปไตยอำนาจของถนนกับพลวัตการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย"ทำให้เราได้เข้าใจว่าแท้จริงแล้วถนนเป็นมากกว่าถนนที่ผู้คนสัญจรไปมาเพราะแท้จริงแล้วเมื่อเรามองถนนเส้นหนึ่งเราอาจจะเห็นอะไรหลายอย่างอยู่ก่อนระหว่าง หลัง ถนนเส้นนั้น ๆ อาทิ การเมืองของการสร้างถนนเป้าหมายของการสร้างถนนหนทางขึ้นมากลุ่มทุนกลุ่มการเมืองที่เติบโตและได้โอกาสในการสั่งสมความมั่งคั่งจากการพัฒนาของถนนและรวมไปถึงการสูญเสียที่ไม่ใช่แต่เพียงตัวเลขที่ภาครัฐเก็บในฐานะสถิติตัวเลขหากแต่ตัวเลขการสูญเสียที่ถูกบันทึกไว้ เป็นพ่อ แม่ พี่ น้องและครอบครัวของใครสักคนเสมอ ซึ่ง "ไฮเวยาธิปไตยอำนาจของถนนกับพลวัตการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย"ย้ำเตือนกับเราว่าในหลายครั้งการสูญเสียที่เกิดก็มิใช่เรื่องของบาปกรรมหรือความบังเอิญหากแต่ในหลายๆหนถนนเองเสียอีกที่เป็นต้นทางของการสูญเสียที่อาจป้องกันได้ด้วยการจัดการปัญหาอย่างเป็นระบบ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
amelia2 (@amelia2)
RETRIEVING STOLEN BITCOIN & USDT THROUGH HACKER JUDAS

After being persuaded by a friend on Instagram, I decided to invest $24,000 in a promising opportunity. Initially, everything appeared legitimate, with enticing offers and glowing testimonials that made me believe I was on the verge of financial success. However, this excitement quickly turned into despair. Their website promised help for individuals like me who had fallen victim to fraudulent platforms. Skeptical yet hopeful, I reached out to them. The initial consultation was reassuring; The process was straightforward, and their transparent communication eased my anxiety. They provided regular updates on the status of my case, which helped me feel more in control. To my astonishment, within just a week, I received confirmation that Judas was able to recover my funds. It was an exhilarating moment; after all the stress and uncertainty, I could finally see the light at the end of the tunnel. When I got my $24,000 back, I felt an immense weight lift off my shoulders. Judas not only recovered my money but also restored my faith in seeking help when in distress. If you find yourself in a similar situation, I urge you to reach out to them before it’s too late. It’s easy to feel lost and overwhelmed, but you don’t have to face it alone. With the right support, you can reclaim what’s rightfully yours and move forward with renewed confidence.
Site : https://hackerjudasrecovery.info/
Email: hackerjudas9@gmail . com
whatsapp: +18075002291