เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ประวัติศาสตร์การทูตยุโรป By บรรพต กำเนิดศิริ
  • รีวิวเว้ย (1639) สมัยเรียนมหาวิทยาลัย อาจารย์เคยตั้งคำถามในห้องเรียนว่า "นักการทูตคืออะไร ?" คำตอบที่ได้จากหลายคนในห้องมีแตกต่างกันออกไปหลากหลายคำตอบ แต่ที่ชอบที่สุดคือคำตอบหนึ่งที่มีคนพูดขึ้นมาว่า "ทูตคือชายผู้ซื่อสัตย์ที่สุดที่ถูกส่งออกไปโกหกยังต่างแดน เพื่อยังประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ" ซึ่งมาทราบภายหลังว่าคือคำพูดของ "เซอร์ เฮนรี วอตตัน" นักเขียน นักการทูต และนักการเมืองชาวอังกฤษ น่าสนใจว่าทัศนะที่มีต่อนักการทูตและระบบการทูตมีอยู่ด้วยกันหลากหลายมิติทั้งในอดีตและปัจจุบัน การทำความเข้าใจพลวัต พัฒนาการและวิวัฒนาการทางการทูตจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น โดยเฉพาะกับคนที่อยากเป็นนักการทูต หรือกระทั่งกับคนที่สนใจในประวัติศาสตร์และพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของระบบทางการเมืองที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของโลก ควรที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับระบบ ระเบียบและประวัติศาสตร์ของเรื่องดังกล่าวเอาไว้
    หนังสือ : ประวัติศาสตร์การทูตยุโรป : พัฒนาการตั้งแต่สมัยราชาธิปไตยจนถึงปัจจุบัน
    โดย : บรรพต กำเนิดศิริ
    จำนวน : 256 หน้า
    .
    "ประวัติศาสตร์การทูตยุโรป : พัฒนาการตั้งแต่สมัยราชาธิปไตยจนถึงปัจจุบัน" หนังสือที่ต่อเนื่องกับเล่มก่อนหน้าอย่าง "ประวัติศาสตร์การทูตตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ: การถ่ายทอดประเพณีทางการทูต" หากแต่ในเล่มนี้ว่าด้วยเรื่องของวิวัฒนาการด้านการทูตและพัฒนาการทางการทูตจากยุคราชาธิปไตยในช่วงคาบเกี่ยวกับยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 เลื่อยมาจนกระทั่งถึงการทูตในช่วงเวลาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 การเกิดขึ้นขององค์การสหประชาชาติ (UN) และการเกิดขึ้นของรัฐสมัยใหม่ภายหลังการล่มสลายของจักรวรรดิอันยิ่งใหญ่ทั้ง 4 ของโลก
    .
    สำหรับการแบ่งเนื้อหาของ "ประวัติศาสตร์การทูตยุโรป : พัฒนาการตั้งแต่สมัยราชาธิปไตยจนถึงปัจจุบัน" แบ่งออกเป็น 4 บทหลัก 1 บทนำและ 1 บทสรุป ที่เนื้อหาในแต่ละบทจะบอกเล่าเรื่องราว เหตุการณ์ที่ผูกพันอยู่กับเรื่องของพัฒนาการและวิวัฒนาการทางการทูตในยุคอดีต ผ่านเหตุการณ์ ความเปลี่ยนแปลง บทเรียนที่นำพาไปสู่การวางมาตรฐานทางการทูต หรือที่ในปัจจุบันถูกเรียกว่า "ระเบียบพิธีทางการทูต" โดยไล่ตั้งแต่หน้าที่ของนักการทูต บทบาทหน้าที่ การดำเนินงาน การปฏิบัติการ การตั้งสถานทูตและโรงเรียนทูตอย่างเป็นทางการ กระทั่งถึงความเปลี่ยนแปลงของแนวทางทางการทูตภายหลังการเกิดรัฐสมัยใหม่ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเนื้อหาในบทต่าง ๆ แบ่งได้ดังนี้
    .
    บทที่ 1 การทูตสมัยราชาธิปไตยและสมบูรณาญาสิทธิราชย์
    .
    บทที่ 2 การทูตแผนเก่า
    .
    บทที่ 3 การทูตแผนใหม่
    .
    บทที่ 4 การทูตในยุคปัจจุบัน หรือการทูตแบบเบ็ดเสร็จ
    .
    บทสรุป
    .
    ไม่ผิดนักหากจะบอกว่า "ประวัติศาสตร์การทูตยุโรป : พัฒนาการตั้งแต่สมัยราชาธิปไตยจนถึงปัจจุบัน" เป็นส่วนผสมของรายการไกลบ้าน และ PYMK (People You May Know) ของช่องคุณแดง ทั้งจังหวะจะโคนในการเล่าเรื่อง เกร็ดประวัติศาสตร์ของเนื้อหาช่างชวนให้คิดถึงรายการทั้ง 2 หากแต่ "ประวัติศาสตร์การทูตยุโรป : พัฒนาการตั้งแต่สมัยราชาธิปไตยจนถึงปัจจุบัน" แตกต่างกันตรงที่วิธีการบอกเล่าในลักษณะของงานวิชาการที่ต้องรักษาขนบธรรมเนียมการอ้างอิงทางวิชาการที่สุดแสนเป็นทางการ (และในหลายครั้งขนบดังกล่าวทำให้งานวิชาการช่างแห้งแล้ง) แต่สำหรับ "ประวัติศาสตร์การทูตยุโรป : พัฒนาการตั้งแต่สมัยราชาธิปไตยจนถึงปัจจุบัน" แล้วนับเป็นหนังสือวิชาการที่สนุกจนชวนให้คิดถึงข้อความอย่าง "ปราสาทนี้ตั้งอยู่บนหมูกรอบ"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
amelia2 (@amelia2)
RETRIEVING STOLEN BITCOIN & USDT THROUGH HACKER JUDAS

After being persuaded by a friend on Instagram, I decided to invest $24,000 in a promising opportunity. Initially, everything appeared legitimate, with enticing offers and glowing testimonials that made me believe I was on the verge of financial success. However, this excitement quickly turned into despair. Their website promised help for individuals like me who had fallen victim to fraudulent platforms. Skeptical yet hopeful, I reached out to them. The initial consultation was reassuring; The process was straightforward, and their transparent communication eased my anxiety. They provided regular updates on the status of my case, which helped me feel more in control. To my astonishment, within just a week, I received confirmation that Judas was able to recover my funds. It was an exhilarating moment; after all the stress and uncertainty, I could finally see the light at the end of the tunnel. When I got my $24,000 back, I felt an immense weight lift off my shoulders. Judas not only recovered my money but also restored my faith in seeking help when in distress. If you find yourself in a similar situation, I urge you to reach out to them before it’s too late. It’s easy to feel lost and overwhelmed, but you don’t have to face it alone. With the right support, you can reclaim what’s rightfully yours and move forward with renewed confidence.
Site : https://hackerjudasrecovery.info/
Email: hackerjudas9@gmail . com
whatsapp: +18075002291