เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน By วิทย์ สิทธิเวคิน
  • รีวิวเว้ย (1636) ยากจะปฏิเสธว่ารายการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่ร้อนแรงและมีผู้ติดตามจำนวนมากในปัจจุบัน (2567) มีอยู่ด้วยกันหลายช่อง และแต่ละช่องทำหน้าที่ในการบอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ด้วยมุมมองและเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป จนอาจจะเรียกได้ว่ายุคสมัยนี้เป็นสมัยของ "นักสื่อสารประวัติศาสตร์" คล้ายกับนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ที่ทั้งสองต่างมีหน้าที่หยิบเอาเรื่องราวต่าง ๆ มาย่อยให้ง่ายและสื่อสารออกมาให้ผู้ฟังเข้าใจได้โดยไม่ต้องพยายาม แน่นอนว่ามีหลายคนตั้งคำถามถึงความถูกต้องของข้อมูลว่าถูกต้องหรือไม่ หลายคนถามหาแหล่งอ้างอิงตามหลักทางวิชาการ แต่เอาเข้าจริงแล้วหน้าที่ของ "นักสื่อสารประวัติศาสตร์" และ "นักสื่อสารวิทยาศาสตร์" มีหน้าที่คือการทำให้คนสนใจในประเด็นและเข้าใจในเบื้องแรกของเนื้อหา เพื่อที่หลังจากนั้นผู้สนใจจะสามารถไปค้นคว้าเพิ่มเติมหรือตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลด้วยตัวเองอีกชั้นหนึ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยที่การเข้าถึงข้อมูลไม่จำเป็นต้องเข้าห้องสมุดแต่เพียงอย่างเดียว อย่างในยุคปัจจุบันที่เราสามารถหาข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา หากแต่ด้วยการเข้าถึงข้อมูลที่ง่ายขึ้นย่อมส่งผลต่อโอกาสในการผิดพลาดของข้อมูลด้วยเช่นกัน ดังนั้นการฟังเรื่องเล่าจากเหล่า "นักสื่อสารประวัติศาสตร์" และ "นักสื่อสารวิทยาศาสตร์" นับเป็นจุดเริ่มต้นแรกของการกลั่นกรองข้อมูลผ่านช่องทางและชุดข้อมูลที่อาจจะเชื่อถือ แต่ก็จำเป็นที่เราอาจจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
    หนังสือ : THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน
    โดย : วิทย์ สิทธิเวคิน
    จำนวน : 296 หน้า
    .
    "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" หนังสือ (สื่อสาร) ประวัติศาสตร์ ของนักสื่อสารประวัติศาสตร์คนสำคัญอีกคนหนึ่งของยุคปัจจุบัน (2567) อย่าง "เฮียวิทย์" จากรายการ "8 Minute Histoty" รายการ Podcast ประวัติศาสตร์ที่มุ่งมั่นจะนำเสนอเรื่องราวของประวัติศาสตร์ให้ทุกคนรับรู้ รับราบและทำความเข้าใจให้ได้ใน 8 นาที (มีกี่ตอนกันนะที่อยู่ในเวลา 8 นาที) โดยรายการมุ่งนำเสนอเนื้อหาในมิติต่าง ๆ ของประวัติศาสตร์ ทั้งประวัติศาสตร์ยุโรป ประวัติศาสตร์เอเชีย ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจและการพัฒนา และอีกหลายเรื่องราวและเรื่องเล่าของประวัติศาสตร์ที่ปรากฏในรายการ
    .
    "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" นับเป็นส่วนต่อขยาย หรืออาจจะต้องบอกว่าเป็นส่วนแรกก่อนที่จะนำพาผู้ฟังเข้าสู่เนื้อหาของรายการ Podcast ในแต่ละ EP. เพราะ "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" คล้ายกับบทของ Podcast ของเฮียวิทย์ ที่ต้องมีการศึกษาหาข้อมูล เรียบเรียงให้เรียบร้อยก่อนเริ่มต้นการบอกเล่าในรายการในแต่ละครั้ง หากแต่ในครั้งนี้ "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" ฉบับหนังสือ มีการร้อยเรียงและจัดวางเนื้อหาของหนังสือเอาไว้ภายใต้เส้นเรื่องหลักอย่าง "การแข่งขัน" เพื่อขึ้นสู่ความเป็น "อารยะ" ของหลายภูมิภาคและหลายชาติที่ปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ หรือบางชาติก็จากลาความเป็นอารยะไปเสียดื้อ ๆ
    .
    หากใครสักคนเคยบอกว่า "สงครามคือเครื่องมือพัฒนาโลกให้ทันสมัย" หนังสือ "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" ก็กำลังบอกทุกคนไปในทิศทางคล้าย ๆ กันว่า ความทันสมัยและความเป็นอารยะตลอดช่วงเวลาประวัติศาสตร์มีลักษณะของการพัฒนาที่ไม่ต่างจากสงคราม หากแต่เป็นสงครามที่ขับเขี้ยวกันด้วยเครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ ก่อนจะใช้เหล็กกล้า ถ่านหินและดินปืน
    .
    "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" อาศัยการบอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ณ ช่วงเวลาต่าง ๆ ผ่านวิธีบอกเล่าด้วย "การจำลองประวัติศาสตร์ (Historical Reenactment)" ที่ให้ผู้อ่านลองจินตนาการว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาและลองใช้สายตาในการมองประวัติศาสตร์ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ในฐานะของผู้ร่วมเหตุการณ์ โดยเนื้อหาของ "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" แบ่งออกเป็น 8 บทที่จะบอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ในแต่ละช่วงเวลา และอีก 2 บทที่เป็นชนวนแรกก่อนเข้าสู่เนื้อหาอย่างบทปฐม และขมวดปมในตอนท้ายด้วยปัจฉิมบท สำหรับเนื้อหาของ "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" แบ่งเป็นดังนี้

    ปฐมบท
    .
    บทที่ 1 Gutenberg Press ถ้าโลกนี้ไม่มีหนังสือ
    .
    บทที่ 2 The Age of Discovery ออกเดินทางเพื่อรู้จักโลกของตัวเอง
    .
    บทที่ 3 Scientific Revolution ยุคแห่งการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์
    .
    บทที่ 4 Age of Enlightenment ยุคเรืองปัญญา
    .
    บทที่ 5 Industrial Revolution การปฏิวัติอุตสาหกรรม
    .
    บทที่ 6 The Fall of The Empire จีนถดถอย ญี่ปุ่นทะเยอทะยาน
    .
    บทที่ 7 The Greatest Loss of Ottoman จากเกรียงไกรสู่ล่มสลาย
    .
    บทที่ 8 New World Order ระเบียบโลกใหม่
    .
    ปัจฉิมบท
    .
    ในฐานะของคนอ่าน ที่ฟังรายการ Podcast ของเฮียวิทย์ อยู่เป็นประจำ รวมถึงยังมีโอการได้ฟังเรื่องราวทางประวัติศาสตร์จากช่องประวัติศาสตร์อีกหลากช่องหลายผู้คน และรวมไปถึงจากการอ่านหนังสือตำราทางวิชาการด้านประวัติศาสตร์-รัฐศาสตร์ อยู่เป็นประจำ ทำให้เกิดความรู้สึก 2 ประการหลังอ่าน "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" จบลง
    .
    ประการแรก คือ ความรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือประวัติศาสตร์ตามขนบหนังสือ-ตำราทางวิชาการ หากแต่ "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" คือหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวภาพรวมของประวัติศาสตร์ช่วงยาวของ "คนรักประวัติศาสตร์" ที่ได้รวมเอาเหตุการณ์สำคัญมาเชื่อมโยงกันภายใต้จุดยึดโยงเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพร่างแผ่นที่ของประวัติศาสตร์โลกผ่านการแข่งขั้นในด้านต่าง ๆ
    .
    ประการต่อมมา คือ "THE RACE OF CIVILIZATIONS อารยะแข่งขัน" ช่วยให้ผู้อ่านเห็นความเชื่อมโยงของบริบททางประวัติศาสตร์ที่ส่งผลเชื่อมโยงต่อกันทั้งโลก ผ่านการเทียบเหตุการณ์และบริบทของเหตุการณ์สำคัญ ๆ ต่าง ๆ ในโลกที่เกิดขึ้นร่วมช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการศึกษาประวัติศาสตร์สากล เพราะเหตุการณ์หนึ่ง ๆ ในประวัติศาสตร์ ณ สถานที่หนึ่ง ๆ มิได้เกิดขึ้นเองโดยปราศจากปัจจัยหนุมเสริมของช่วงเวลา เรื่องนี้นับเป็นปัญหาสำคัญประการหนึ่งของระบบการศึกษาไทยที่มุ่งใช้พุทธศักราช (พ.ศ.) ในการศึกษาในระบบ ทำให้หลายหนผู้เรียนขาดการเชื่อมโยงบริบทของสังคมโลกมาสู่สังคมสยาม-ไทย ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งกลายเป็นการตัดขาดการเชื่อมโยงสังคมสยาม-ไทย เข้ากับช่วงเวลาของประวัติศาสตร์โลก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
amelia2 (@amelia2)
RETRIEVING STOLEN BITCOIN & USDT THROUGH HACKER JUDAS

After being persuaded by a friend on Instagram, I decided to invest $24,000 in a promising opportunity. Initially, everything appeared legitimate, with enticing offers and glowing testimonials that made me believe I was on the verge of financial success. However, this excitement quickly turned into despair. Their website promised help for individuals like me who had fallen victim to fraudulent platforms. Skeptical yet hopeful, I reached out to them. The initial consultation was reassuring; The process was straightforward, and their transparent communication eased my anxiety. They provided regular updates on the status of my case, which helped me feel more in control. To my astonishment, within just a week, I received confirmation that Judas was able to recover my funds. It was an exhilarating moment; after all the stress and uncertainty, I could finally see the light at the end of the tunnel. When I got my $24,000 back, I felt an immense weight lift off my shoulders. Judas not only recovered my money but also restored my faith in seeking help when in distress. If you find yourself in a similar situation, I urge you to reach out to them before it’s too late. It’s easy to feel lost and overwhelmed, but you don’t have to face it alone. With the right support, you can reclaim what’s rightfully yours and move forward with renewed confidence.
Site : https://hackerjudasrecovery.info/
Email: hackerjudas9@gmail . com
whatsapp: +18075002291