เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
A Long Way to Go ไปในทางที่ไม่รู้ By ภาริอร วัชรศิริ
  • รีวิวเว้ย (1259) หลายคนเติบโตมากับชีวิตที่ถูกลิขิตไว้แล้ว คำว่าลิขิตไว้ในที่นี้บางครั้งก็ไม่ได้เกิดจากการกำหนดของโชคชะตาฟ้าดินแต่ประการใด เพราะในหลายครั้งลิขิตมันก็เกิดขึ้นจากคนรอบ ๆ ตัวเรานี่แหละ ทั้งครอบครัว สังคม ค่านิยม ฯลฯ ที่ลิขิตไว้ให้เราต้องเป็นคนแบบนั้นแบบนี้ ต้องเป็นคนที่อยู่ในลู่ทาง ต้องเป็นคนที่มีเป้าหมายและแผนที่ชีวิตที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนเกิดจนถึงตาย หลายคนเติบโตขึ้นมาในครอบครัวและสังคมที่วางกรอบกำหนดต่าง ๆ เอาไว้ชัดเจน ชัดเจนเสียจนเราไม่กล้าแม้จะตั้งคำถามว่า ทำไมเราต้องเดินไปบนทางเส้นนั้น (?) แล้วใครกันที่เลือกทางนั้นให้กับเรา (?) มิใช่อ้างเพียงแค่ว่าหวังดีและอยากให้เรามีอนาคตที่ดี (ตามแบบที่ใครก็ไม่รู้ต้องการ) ในท้ายที่สุดการเติบโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ได้กลายมาเป็นกรอบโครงที่ทำให้หลายคนไม่เคยได้ตัดสินใจและใช้ชีวิตของตัวเองเลยสักครั้ง
    หนังสือ : A Long Way to Go ไปในทางที่ไม่รู้
    โดย : ภาริอร วัชรศิริ
    จำนวน : 192 หน้า

    "A Long Way to Go ไปในทางที่ไม่รู้" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของผู้เขียนผ่าน 19 บทบันทึกว่าด้วยเรื่องของการสิ้นสุดและการเริ่มต้นใหม่ การเดินทางและการออกแสวงหาหนทางของตัวผู้เขียนหลังจากการสูญเสียแม่ผู้เป็นทุกสิ่งอย่างของชีวิต ซึ่งการเดินทางและการเริ่มต้นใหม่ของชีวิตในแต่ละวันในแต่ละทางที่ผู้เขียนเลือกเดิน ล้วนเป็นทางที่ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าในระหว่างทางและปลายทางของถนนเส้นนั้นจะเป็นเช่นไร ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตของเราทุก ๆ คน ที่ความท้าทายและโจทย์ชีวิตใหม่ ๆ มักเกิดขึ้นเสมอ ในหลายครั้งการปรากฏตัวของโจทย์ชีวิต และทางเดินที่แตกแยกออกไปจากเส้นชีวิตเดิม พวกมันมักมาโดยที่เราทุกคนไม่ทันตั้งตัว

    หากใครติดตามผลงานของ "ภาริอร" มาบ้าง จะรู้ได้ว่าในชีวิตของคนหนึ่งสามารถเผชิญเรื่องราวต่าง ๆ ในฐานะบททดสอบของชีวิตได้มากมายขนาดนั้น ตลอดการเดินทางของหนังสือหลาย ๆ เล่มก่อนหน้า เราในฐานะผู้อ่านได้รับรู้และได้ฟังเรื่องราวต่าง ๆ ของผู้เขียนกับแม่มาโดยตลอด กระทั่งเมื่อสูญเสียแม่ และแฟนที่คบกันมาเนิ่นนานถึงจุดสิ้นสุดความสัมพันธ์ในปีเดียวกันนั้นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นพร้อมกันถึง 2 หน "A Long Way to Go ไปในทางที่ไม่รู้" คือส่วนต่อขยายของการบอกเล่าเรื่องราวของการเอาชีวิตรอดจาก 2 เหตุการณ์สำคัญ จนนำมาสู่ทางเดินใหม่ของชีวิต

    หากให้นิยาม "A Long Way to Go ไปในทางที่ไม่รู้" เราไม่แน่ใจว่าหนังสือเล่มนี้จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มไหน หนังสือให้กำลังใจ หนังสือบันทึกความคิดความทรงจำ หรือมันควรอยู่ในหมวดใด สำหรับเราในฐานะคนอ่าน "A Long Way to Go ไปในทางที่ไม่รู้" จะจัดอยู่ในหมวดหมู่ใดอาจจะต้องขึ้นอยู่กับผู้อ่านแต่ละคนเป็นสำคัญ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in