เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ชีวิตที่ร่างเอง By นิ้วกลม
  • รีวิวเว้ย (1525) หลายคนอาจจะเคยเห็นข้อความจำพวก สิ่งที่ต้องทำก่อนอายุ 30, มีเงินล้านล้านก่อนอายุ 30, มีบ้าน รถ เรือ เครื่องบินก่อนอายุ 30, หนังสือที่ต้องอ่านก่อนอายุ 30 และอีกหลายสิ่งที่ต้องทำให้เกิดมีก่อนอายุ 30 ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมหลายเรื่องหลายอย่างต้องมีหรือต้องทำก่อนอายุ 30 (แล้วถ้าไม่มีนี่จะผิดบาปมากไหม ?) ตัดภาพมาที่ปัจจุบันอายุ 30 ปีผ่านไปก็ยังไม่มีอะไรสักอย่างที่ต้องและตรงกับข้อความที่เราเห็นผ่านตาว่า "ต้องมี/ต้องได้/ต้องทำ ก่อนอายุ 30" เว้นแต่มีอาการปวดหลังเป็นของตัวเองในวัยนี้ คำถามประการต่อมาคือ "เมื่ออายุ 30 แล้ว แต่ยังไม่มีอะไรตามที่สังคมนิยม เราควรรู้สึกยังไง ?" หลายคนเอาชีวิตคนอื่นเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ และอีกหลายคนก็เคร่งเครียดกับการทำตามมาตรฐาน (ของใคร) เพื่อที่จะบอกโลกและสังคมได้ว่า "กูมีทุกอย่างตามมาตรฐาน (ของใครวะ) ของคนอายุ 30 แล้ว" ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวมันมีความแปลกอยู่อย่างตรงที่พออายุ 40, 50, 60 และ 70 มันก็จะมีมาตรฐาน (ของใครไม่รู้) มาเป็นตัวกำหนดเราจนกระทั่งวันที่เราลาโลก ขนาดลาโลกไปแล้วยังมีมาตรฐานกำหนดว่าต้องสวดอย่างน้อยกี่คืน คนมาร่วมงานต้องแต่งตัวแบบไหน แถมรูปหน้าโลงยังต้องมีมาตรฐานเดียวกันอย่างการบอกว่าเกิดวันไหน/ตายวันไหน และอีกหลายมาตรฐานที่ไม่จบไม่สิ้นที่ผูกโยงเราเอาไว้ตั้งแต่เกิดยันตาย
    หนังสือ : ชีวิตที่ร่างเอง
    โดย : นิ้วกลม
    จำนวน : 416 หน้า
    .
    เราเกิดมาทำไม ? คำถามสำคัญของชีวิตที่บางคนก็ตั้งคำถามกับมันในยามที่เราทดท้อ เดินเข้าห้องน้ำ เปิดเพลงเศร้าและปล่อยให้น้ำจากฝักบัวราดรดลงบนหนังหัวแล้วถามตัวเองดัง ๆ ว่า "กูเกิดมาทำไม ?" ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าคนร้อยละเท่าไหร่ที่ได้คำตอบจากคำถามนี้ เพราะส่วนใหญ่ก็คงทำตาม MV ที่เคยเห็นผ่านตาตามสื่อต่าง ๆ แล้วหลังจากนั้นเราก็จะหลงลืมและละเลยว่าเรายังปล่อยให้คำตอบของคำถามยังค้างคาแบบไม่ใยดีจะวกกลับมาหัาคำตอบ
    .
    "ชีวิตที่ร่างเอง" เป็นหนังสือขนาดยาว ที่จะชวนเรามาตั้งคำถามสำคัญว่า "เราเกิดมาทำไม ?" และชวนเราไปหาคำตอบของคำถามดังกล่าว รวมถึงพาเราไปย้อนดูว่าถ้าเราตั้งคำถามแบบนี้ เราหาคำตอบของคำถาม และเรายังทำอย่างอื่นได้อีกไหมนอกจากคำตอบของคำถามที่จะได้ โดยที่ "ชีวิตที่ร่างเอง" พยายามท้าทายให้เราลอง "ออกแบบชีวิตของตัวเอง" หลังจากที่จับให้เรานั่งลงเพื่อตอบคำถามของชีวิต
    .
    บทความทั้ง 27 ชิ้นที่ปรากฏอยู่ใน "ชีวิตที่ร่างเอง" คือความพยายามในการนำเสนอคำตอบ แนะนำแนวทาง และฉายหนังตัวอย่างผ่านการชักชวนให้เราลอง "ออกแบบชีวิต" ของเราเองว่าในหนึ่งชีวิตเราอยากเป็นอย่างไร อยากเป็นอะไร อยากอยู่แบบไหน และอยากจากไปในแบบใด เรียกได้ว่า "ชีวิตที่ร่างเอง" ชวนให้เราลองท้าทายความเชื่อและทางที่เราเชื่อว่าเลือกไม่ได้ของชีวิตเสียใหม่ โดยที่หนังสือ "ชีวิตที่ร่างเอง" ได้ท้าทายและบอกเราว่าเราเลือกได้และเราลองทำดูก็ได้ ผ่านบทความทั้ง 27 ชิ้น ที่ถูกร้อยเรียงและแบ่งออกเป็น 3 ภาคดั้งนี้
    .
    ภาคหนึ่ง: เข้าใจชีวิต
    .
    ภาคสอง: เข้าใจตัวเอง
    .
    ภาคสาม: เข้าใจกระบวนการ
    .
    บทส่งท้าย: เพื่อตอบคำถามว่า "เราเกิดมาทำไม"
    .
    การได้อ่าน "ชีวิตที่ร่างเอง" ทำให้เราย้อนนึงถึงเนื้อท่อนหนึ่งของเพลง "2 หมื่น" ที่ร้องเอาไว้ว่า "...อยู่ที่เราจะใช้เวลาที่มี อยู่บนโลกนี้กันยังไง เพื่อให้กับตัวเองคนเดียวทุกวัน หรือจะแบ่งปันให้คนอื่นบ้างไหม เพื่อเราจะไม่ต้องมาเสียดายเวลาที่ต้องจากไป..." ซึ่ง "ชีวิตที่ร่างเอง" บอกกับเราว่าชีวิตเรามันไม่จำเป็นต้องทำเพื่อใครก็ได้แต่อย่างน้อยเราเริ่มทำอะไรเพื่อตัวเราเอง จากความต้องการ ความคาดหวังและคงามฝันของตัวเองบ้างหรือยัง ? เพราะในโลกทุกวันนี้มันยากเหลือเกินที่จะปฏิเสธว่าเราตื่นเช้าขึ้นมาและออกเดินไปในแต่ละวันเพื่อทำตามความหวังและความฝัน "ของคนอื่น"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in