เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
หอเจี๊ยะตึ้ง: ตำนานอาหารจีน By ฮ.ศุภวุฒิ จันทสาโร
  • รีวิวเว้ย (1248) กิจกรรมเกินกึ่งหนึ่งของชีวิตมนุษย์เมื่อตัดเอาการนอนออกไปแล้วก็คือเรื่องของ "การกิน" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมอาหาร การเลือกร้านอาหารและรวมถึงการกินอาหาร ที่ในหลายยุคหลายสมัยอาหารเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่นำพาไปสู่เหตุการณ์ต่าง ๆ มากมาย อาทิ สงครามแย่งชิงเครื่องเทศ การล่าอาณานิคม การต่อสู่เพื่อน้ำตาล การแย่งชิงน้ำ และมีหลากหลายเหตุการณ์กระทั่งปัจจุบันก็ยังคงมีการพูดถึงเรื่องของ "อาหารกับความมั่นคง" ในประเด็นเรื่อง food security นอกเหนือไปจากเรื่องของอาหารและความมั่นคง สงครามแล้วอาหารยังไปผูกโยงตัวเองอยู่ในหลายพื้นที่ซึ่งรวมไปถึงวัฒนธรรม ตำนานและพิธีกรรมด้วยเช่นเดียวกัน เมื่ออาหารเป็นสิ่งสำคัญทั้งในมิติทางกายภาพและวัฒนธรรมนั่นยิ่งทำให้เรื่องของอาหารมีความสำคัญในการเรียนรู้และทำความเข้าใจอย่างยิ่ง
    หนังสือ : หอเจี๊ยะตึ้ง: ตำนานอาหารจีน
    โดย : ฮ.ศุภวุฒิ จันทสาโร
    จำนวน : 296 หน้า

    "หอเจี๊ยะตึ้ง: ตำนานอาหารจีน" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราว เรื่องเล่าและตำนานของอาหารจีนจากหลากหลายภูมิภาคของจีนที่ในปัจจุบันอาหารเหล่านั้นได้กระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งจากการอพยพเคลื่อนย้ายของคนจีนในช่วงสงคราม อันส่งผลให้อาหารและวัฒนธรรมอาหารแบบจีนกระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก

    "หอเจี๊ยะตึ้ง: ตำนานอาหารจีน" ได้รวมรวมเรื่องเล่า เรื่องราวและตำนานของอาหารจีนที่เรามีโอกาสได้ลิ้มรส และบางรายการเราอาจจะไม่ได้คาดคิดด้วยซ้ำว่ามันเป็นอาหารจีน หรือเป็นอาหารที่ทีรากมาจากอาหารจีน โดยเนื้อหาของ "หอเจี๊ยะตึ้ง: ตำนานอาหารจีน" ได้แบ่งการบอกเล่าออกเป็น 4 หมวด ได้แก่ (1) หมวดของว่าง 31 รายการ (2) หมวดเครื่องดื่ม 6 รายการ (3) หมวดผลไม้ 5 รายการ และ (4) หมวดของคาว 30 รายการ รวมรายการอาหารกว่า 72 รายการที่ปรากฎอยู่ใน "หอเจี๊ยะตึ้ง: ตำนานอาหารจีน" ซึ่งการอ่านหนังสือเล่มนี้ให้ได้อรรถรส แนะนำว่าให้ลองชงชาจีนหรือหาของกินที่ปรากฏอยู่ใน "หอเจี๊ยะตึ้ง: ตำนานอาหารจีน" สักหนึ่งอย่างมานั่งกินแกล้มไปพร้อมกับตัวหนังสือที่ปรากฏในรายการอาหารแต่ละรายการไปพร้อมกับการอ่าน จะสิ่งที่ดีไม่น้อย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in